TP. Đồng Hới: Mới chỉ giải ngân 13,3% tổng nguồn vốn đầu tư dự án môi trường

  • 09:00 | Thứ Ba, 04/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thông tin từ Ban Quản lý Dự án môi trường biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (viết tắt là BQL Dự án) cho biết, đến hết tháng 7-2020, hai dự án: "Môi trường bền vững thành phố Đồng Hới", "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới" do đơn vị làm chủ đầu tư có tổng nguồn vốn hơn 96,9 triệu USD mới giải ngân được 13,3%. 

Dự án có vốn vay của ADB có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD mới giải phóng mặt bằng được khoảng 60%...
Dự án có vốn vay của ADB có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD mới giải phóng mặt bằng được khoảng 60%...

Đáng chú ý, mục tiêu của dự án có vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB) đặt ra đến hết năm 2020 là tối thiểu phải giải ngân đạt 70% nguồn vốn tài trợ được cấp.

Hai dự án này có vốn vay từ WB và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB); có thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2022.
 
Theo cam kết với các nhà tài trợ cho vay vốn, tiến độ thực hiện các dự án vẫn còn chậm, đặc biệt là dự án "Môi trường bền vững thành phố Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 58,1 triệu USD với vốn vay chủ yếu từ WB.
 
Nguyên nhân là do: Trung ương chậm bố trí vốn tài trợ do tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam (vốn ODA chỉ được duyệt trong tháng 7-2019, sau 18 tháng kể từ khi dự án có hiệu lực); những vấn đề liên quan đến an toàn về bom mìn, vật liệu nổ chỉ mới được giải quyết xong trong tháng 4-2020; vấn đề chậm trễ của xét thầu trong năm 2019 và đầu năm 2020, nhất là việc chậm trễ trong xét gói thầu tư vấn giám sát (đến tháng 3-2020 mới hoàn thành). Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc huy động các chuyên gia quốc tế và thiết bị cung cấp thiết bị từ một số nước...
Đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu đã khởi công.
Đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu đã khởi công.
Theo ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL Dự án, các nguyên nhân nói trên hiện đã được giải quyết. Tuy nhiên, hiện những vấn đề vướng mắc ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công là: mặt bằng thi công chồng lấn khá lớn với các dự án do các chủ đầu tư khác đang triển khai; phải xin phép, điều chỉnh thiết kế, phương án thi công cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường thi công..., đặc biệt là giải phóng mặt bằng của dự án "Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới" (vốn vay ADB) có tổng mức đầu tư 38,8 triệu USD mới giải phóng mặt bằng được khoảng 60%...
 
Hiện đơn vị đang nỗ lực hết mình để phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan, các nhà thầu để giải quyết nhanh nhất các vấn đề này nhằm đẩy nhanh nhất tiến độ thi công có thể, vừa phải đảm bảo tốt chất lượng thi công các công trình và giải ngân vốn đầu tư đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đã cam kết. 
                                                                                                           Bùi Thành