Quảng Trạch: Nợ đọng trong xây dựng cơ bản gần 25 tỷ đồng

  • 08:12 | Thứ Hai, 31/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thông tin từ UBND huyện Quảng Trạch cho biết, hiện tổng số tiền nợ đọng đầu tư công trong xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện là 24,7 tỷ đồng.

Thời gian tới huyện Quảng Trạch sẽ xiết chặt hơn vấn đề đầu tư công để tránh việc nợ đọng trong xây dựng cơ bản
Thời gian tới, huyện Quảng Trạch sẽ xiết chặt hơn vấn đề đầu tư công để tránh việc nợ đọng trong xây dựng cơ bản
Cụ thể, nợ đọng các công trình xây dựng cơ bản có nguồn vốn do ngân sách cấp tỉnh là 4,362 tỷ đồng; ngân sách xã cấp là 20,388 tỷ đồng. Trong đó, số nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước năm 2014 là 8,922 tỷ đồng và sau năm 2014 đến nay là 15,828 tỷ đồng.
 
Nguyên nhân chưa xử lý được nợ đọng lớn trong xây dựng cơ bản đối với ngân sách cấp xã được xác định: Một số công trình do UBND xã làm chủ đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng đã lâu nhưng chưa quyết toán được vì thiếu hồ sơ, thủ tục nên chưa thể xử lý dứt điểm được. Bên cạnh đó, do năng lực chuyên môn, quản lý còn hạn chế, dẫn đến một số xã phê duyệt nhiều dự án và không tính đến khả năng cân đối vốn dẫn đến việc đầu tư dàn trải, phân tán; hồ sơ về thiết kế xây dựng-dự toán lập không bảo đảm yêu cầu phải điều chỉnh, bổ sung khối lượng; quản lý thi công chưa chặt chẽ, tiến độ thi công kéo dài phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, từ đó, gây phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản...
 
Để khắc phục được nợ đọng trong đầu tư công về xây dựng cơ bản trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo chấn chỉnh, đồng thời có báo cáo, kiến nghị lên cấp trên để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn.

                                        Bùi Thành