Thị trường điện lạnh sôi động "hút" khách

  • 21:24 | Thứ Ba, 28/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những tháng qua, Quảng Bình phải đối mặt với thời tiết nắng nóng gay gắt, nhu cầu mua và sử dụng các mặt hàng chống nóng của người dân tăng cao. Thị trường điện lạnh thời điểm này trở nên sôi động và “hút” khách hơn bao giờ hết.
 
Dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo của thành phố Đồng Hới, rất nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy bày bán các sản phẩm điện lạnh với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau. Năm nay, tuy có ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song giá cả thị trường không có sự chênh lệch. Các đơn vị bán lẻ và nhà sản xuất cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mại riêng với mỗi nhãn hàng, mỗi dòng sản phẩm để kích cầu tiêu thụ.
 
Chị Nguyễn Thị Nga (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Tôi thấy, thị trường điện lạnh năm nay, các sản phẩm, như: điều hòa, quạt hơi nước, máy lọc khí… có rất nhiều loại và nhiều ưu đãi, vì vậy mà việc chọn sản phẩm phù hợp từ mức giá đến nhu cầu sử dụng trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ như chiếc điều hòa tôi mua, không những được miễn phí các vật tư cần thiết đi kèm, mà còn được miễn phí lắp đặt, tặng phiếu bảo dưỡng, chế độ hậu mãi cũng kéo dài, từ 1 đổi 1 trong vòng 1-3 tháng thì nay có thể đổi mới trong vòng 1 năm”.
 
Còn anh Nguyễn Trường Sơn (xã Quang Phú. TP. Đồng Hới) cho biết: “Năm ngoái, gia đình tôi đã lắp điều hòa, tuy nhiên, năm nay, có thêm thành viên nhỏ nên tôi quyết định mua thêm máy phun sương để tăng độ ẩm trong phòng. Mẫu mã mặt hàng này cũng rất đa dạng, có nhiều hình thú ngộ nghĩnh rất phù hợp với trẻ con.”
Máy điều hòa là một trong những sản phẩm
 
Máy điều hòa nhiệt độ là một trong những sản phẩm "hút khách" dịp hè
Nhận thấy nhu cầu mặt hàng điện lạnh tăng cao trong đợt nắng nóng, không chỉ các cửa hàng bán lẻ, nhiều siêu thị, cửa hàng điện tử, điện lạnh trên địa bàn thành phố đã chủ động nguồn hàng dồi dào, đa dạng chủng loại để cung cấp cho người tiêu dùng.
 
Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc siêu thị điện máy Chiến Nguyệt cho biết: “Mùa hè hàng năm là thời điểm người dân quan tâm đến đồ điện lạnh hơn cả. Năm nay, vì thời điểm tháng 4, tháng 5 còn nhiều phức tạp do dịch bệnh Covid-19, người dân cũng hạn chế ra ngoài, chúng tôi đã có những biện pháp hỗ trợ khách hàng tối đa. Hiện nay, khi các cửa hàng, chi nhánh mở lại bình thường, chúng tôi luôn sẵn sàng chuẩn bị nguồn cung đầy đủ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Có nhiều chương trình được áp dụng, như: giảm giá từ 10-30%, hỗ trợ trả góp, lắp đặt, sửa chữa và bảo hành từ 6 tháng đến 2 năm. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhân viên tư vấn trực tuyến, giao hàng lắp đặt tại nhà dành cho những khách hàng không đến trực tiếp cửa hàng”.
 
Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng muốn mua sắm những sản phẩm điện lạnh giá rẻ, bên cạnh các sản phẩm chính hãng được sản xuất, nhập khẩu hợp pháp, nhiều đối tượng còn thực hiện hành vi buôn bán, vận chuyển các mặt hàng điện lạnh nhập lậu vào thị trường Việt Nam. Trước tình hình đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đểkịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
 
Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2020, các đội Quản lý thị trường trực thuộc Cục Quản lý thị trường đã bắt giữ, xử lý 11 vụ việc buôn bán, vận chuyển các mặt hàng điện lạnh trên các phương tiện đi qua địa bàn tỉnh, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 157.000.000  đồng. Tang vật vi phạm hành chính bị thu giữ, gồm: máy điều hòa, tủ lạnh, máy lọc không khí, máy làm mát không khí, máy hút ẩm không khí các loại...
 
Ông Võ Trung Kiên, Cục phó Cục Quản lý thị trường cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn để nắm bắt tình hình diễn biến thị trường; xây dựng cơ sở cung cấp thông tin; tổ chức quản lý tốt đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh các dấu hiệu, hành vi vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan chuyên mô, truyền thông, báo chíthực hiện tốt công tác truyên truyền, vận động người dân không thực hiện hoặc tiếp tay thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật"
 
Đối với người tiêu dùng, ông Kiên lưu ý: "Chúng tôi khuyến cáo mọi tổ chức, cá nhân khi mua các mặt hàng điện tử điện lạnh nên chọn mua tại các cơ sở kinh doanh có thương hiệu, uy tín, nên tìm hiểu kỹ các thông tin, giá cả. Ngoài ra, phải có thông tin cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ, đơn vị sản xuất và nhập khẩu, có dán nhãn năng lượng. Đối tượng kinh doanh phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ bằng các hóa đơn, chứng từ hợp pháp liên quan. Đặc biệt, không nên mua những loại hàng hóa nội địa đã qua sử dụng vì đa số loại hàng hóa này sử dụng điện áp không phù hợp với điện áp nước ta, là hàng hóa đã sử dụng quá lâu, lỗi thời về công nghệ hoặc bị lỗi… nên ở nước ngoài không sử dụng nữa”.
Mỹ Hạnh