Tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất công nghiệp 6 tháng cuối năm 2020

  • 08:22 | Thứ Tư, 15/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 14-7, ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Bình tăng 6%, trong khi cả nước tăng khoảng 4%, nhiều tỉnh trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên không tăng, thậm chí giảm so với cùng kỳ. 
 
Hoạt động sản xuất, chế biến gỗ ở Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại được duy trì trong khó khăn do đại dịch Covid-19.
Hoạt động sản xuất, chế biến gỗ ở Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại được duy trì trong khó khăn do đại dịch Covid-19.

Mặc dù không đạt mục tiêu kế hoạch (8,5%) nhưng kết quả này đã thể hiện sự cố gắng lớn của các doanh nghiệp và người lao động ngành công thương trong việc khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong giai đoạn từ cuối tháng 3-2020 đến đầu tháng 5-2020, thực hiện chủ trương của Chính phủ về cách ly và giãn cách toàn xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp bị giảm đáng kể, công suất chỉ đạt từ 40-60%. Các doanh nghiệp ngành may xuất khẩu, chế biến gỗ, chế biến thủy sản, tinh bột sắn xuất khẩu… sản xuất bị cầm chừng, thị trường tiêu thụ khó khăn. 

Sau khi hết giãn cách xã hội, các doanh nghiệp đã bắt đầu hoạt động sản xuất trở lại với công suất đạt từ 80-90%, nhưng lượng hàng tồn kho còn lớn và tốc độ tăng trưởng chậm. Chính phủ đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa chỉ đạo nhanh chóng khôi phục và phát triển SXKD, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Do đó, tình hình SXKD của các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.
 
Để tháo gỡ khó khăn, duy trì ổn định hoạt động SXKD cho các doanh nghiệp trong những tháng còn lại của năm 2020 và những năm tới, ông Phan Văn Thường cho biết, sở đã phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về ưu tiên cấp điện cho sản xuất, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chính sách kích cầu sản xuất, tiêu dùng; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án lớn đang triển khai; tăng cường làm việc với các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty lớn, nhà đầu tư nước ngoài, có kinh nghiệm và năng lực tài chính để xúc tiến triển khai các dự án năng lượng tái tạo, dệt may…
 
Sở cũng chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích các tổ chức cá nhân sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất, gắn sản xuất với lưu thông nhằm tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, thương mại, khuyến công và xúc tiến thương mại, công tác cải cách hành chính…
                                                                        Lê Mai