Kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm cam kết

  • 14:35 | Thứ Ba, 28/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hàng loạt dự án sử dụng quỹ đất có lợi thế thương mại nằm ở các vị trí đất “vàng” ven bãi biển Bảo Ninh, Nhật Lệ, Quang Phú (TP. Đồng Hới)... chậm tiến độ kéo dài qua nhiều năm. Mặc dù đã được tỉnh quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi và có sự “ưu ái” trong việc áp dụng nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, nhưng hiện nhiều dự án vẫn “dẫm chân tại chỗ”, thậm chí có dự án kéo dài trên dưới 10 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành khiến dư luận rất bức xúc.
 
Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn-Bảo Ninh của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn- Quảng Bình được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư và cho thuê đất vào năm 2009. Khu vực đất thực hiện dự án tọa lạc ở một trong những vị trí đẹp nhất của xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).
 
Qua nhiều lần tỉnh cho chủ trương gia hạn tiếp tục triển khai đầu tư dự án này, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chứng nhận điều chỉnh lần thứ nhất ngày 15-11-2018, với diện tích 4,25ha, tổng vốn đầu tư 425 tỷ đồng, thời gian hoàn thành tháng 9-2020.
 
Tuy nhiên, đến hiện tại, theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án đang triển khai xây dựng phần thô tòa nhà khách sạn (đang xây dựng đến tầng 6), khối lượng hoàn thành khoảng 40%. Nhà đầu tư đang tập trung thi công dự án nhưng do thời gian còn lại không nhiều nên khả năng hoàn thành dự án theo tiến độ được phê duyệt là không khả thi.
 
Đối với dự án này, UBND tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư cam kết, thu xếp nguồn vốn và tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn thành dự án đưa vào sử dụng trước ngày 30-9-2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trường hợp dự án chậm tiến độ cam kết, nhà đầu tư báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý theo quy định.
Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn-Bảo Ninh có thời gian hoàn thành tháng 9-2020, nhưng hiện tại mới hoàn thành 40% khối lượng công việc.
Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn-Bảo Ninh có thời gian hoàn thành tháng 9-2020, nhưng hiện tại mới hoàn thành 40% khối lượng công việc.
Cũng nằm trên vị trí đất “vàng” ở xã Bảo Ninh, dự án xây dựng khách sạn 5 sao Pullman của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội-Quảng Bình được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho thuê đất vào năm 2016.
 
Sau nhiều lần cho điều chỉnh thực hiện, lần cuối vào tháng 9-2019, dự án có quy mô gồm: khối khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng 283 phòng ngủ khách sạn và 18 căn biệt thự nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế mang thương hiệu Pullman do Tập đoàn ACCOR quản lý và các dịch vụ đi kèm với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng; thời gian hoàn thành dự án là ngày 31-12-2019.
 
Tuy nhiện, hiện tại, qua kiểm tra hiện trường và theo báo cáo của nhà đầu tư, dự án mới xây dựng thi công phần thô của khối khách sạn và các hạng mục công trình phụ trợ khác với tổng giá trị đã thực hiện khoảng 300 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án đã chậm so với cam kết. Điều đáng nói, hiện dự án đang tạm dừng thi công.
 
Dự án Khu du lịch Indochina Quảng Bình Resort của Công ty cổ phần Đông Dương Miền Trung được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2009 và cho thuê đất năm 2010. Qua nhiều lần xin phép điều chỉnh dự án, tháng 10-2018, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết của dự án. Theo cam kết, nhà đầu tư phải hoàn thành tối thiểu 50% tổng mức đầu tư dự án trong thời hạn 3 năm (trước ngày 30-7-2021) và hoàn thành dự án đưa vào hoạt động trước ngày 31-12-2022. Nhưng, đến nay, nhà đầu tư mới chỉ xây dựng được phần kè chắn đất, biệt thự mẫu 2 tầng 400m2.
 
Nhiều dự án cũng đang lâm vào tình trạng tương tự, như: 2 dự án của Công ty TNHH Phú Ninh tại xã Bảo Ninh; dự án xây dựng khách sạn Coco's Boutique tại phường Đồng Phú của Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Hoàng Gia Phát; dự án xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại phường Đồng Phú của Công ty cổ phần Tập đoàn Linh Thành; dự án xây dựng khu khách sạn sinh thái của Công ty cổ phần Delta tại xã Quang Phú...
 
Trước thực trạng trên, nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, phát huy hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí tài nguyên đất đai và cơ hội của các nhà đầu tư khác, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan có giải pháp để tiến hành xử lý cụ thể đối với từng trường hợp.
 
Cụ thể, đối với các dự án chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý hoặc các nguyên nhân khách quan bất khả kháng khác và không nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước thì tiếp tục theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện dự án. Cùng với đó, cần kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư (khi có đề xuất). Trong trường hợp quá thời gian cam kết nhưng không triển khai, không thuộc trường hợp được gia hạn thì kiên quyết tham mưu thu hồi đất, thu hồi dự án theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Kiên quyết tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất, thu hồi dự án theo quy định đối với các dự án đã thuê đất nhưng chậm tiến độ nhiều năm không thuộc trường hợp giãn tiến độ, gia hạn sử dụng đất theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Đất đai, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.
 
Kết luận tại phiên họp thường kỳ tháng 6-2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã giao trách nhiệm cụ thể thêm cho Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án cấp đất, cho thuê đất mà chậm tiến độ; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh kiên quyết thu hồi các dự án, đặc biệt là dự án Khu Resort Golden City tại xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới của Công ty cổ phần Golden City, không triển khai theo cam kết...
                                                                           
 Bùi Thành