Bố Trạch: Hướng đi mới từ cây ổi

  • 08:14 | Chủ Nhật, 05/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, nhờ triển khai mô hình trồng ổi trên diện tích đất kém hiệu quả, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đã dần ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.
 
Xã Lý Trạch từ lâu được xem là vựa hoa của huyện Bố Trạch, toàn xã có hơn 40ha trồng đủ các loại hoa, là nơi cung cấp lượng lớn hoa tươi cho huyện Bố Trạch và nhiều địa phương trong tỉnh. Thời gian qua, bên cạnh trồng hoa, người dân xã Lý Trạch còn tận dụng những vùng đất cao, khô hạn, khó lấy nước, thường bị bỏ hoang, không sử dụng để trồng ổi.
 
Gia đình anh Lê Văn Lượng, thôn 10, xã Lý Trạch chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng ổi từ năm 2018. Với diện tích hơn 1ha, anh trồng hơn 600 gốc ổi, chủ yếu là giống ổi lai lê Đài Loan đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình.
 
Anh Lượng chia sẻ: “Giống ổi lai lê Đài Loan dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương lại cho năng suất cao, tốn ít phân bón, chi phí đầu tư thấp, sản phẩm tiêu thụ khá nhanh, lợi nhuận kinh tế đem lại cao. Để cây ổi ra hoa đậu quả quanh năm, chất lượng quả thơm, giòn và ngọt phải thường xuyên tỉa cành, bấm ngọn tạo chồi mới cho ổi ra hoa. Cây cho thu hoạch quanh năm và có thể trồng bất cứ thời gian nào. Mỗi giống ổi đều có vị ngon khác nhau, nhưng ổi lai lê Đài Loan đang được khách hàng ưa chuộng nhất với đặc tính quả to, bình quân từ 3 đến 4 quả nặng 1kg, ổi chín, ăn giòn, ngọt thanh”.
 
Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã Lý Trạch có khoảng 17ha trồng ổi với các giống chủ yếu là ổi lai lê Đài Loan, ổi Nữ hoàng. Nhờ thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng loại cây mới nên hiệu quả kinh tế mang lại cho người dân nơi đây khá cao, nhiều hộ đã dần ổn định kinh tế gia đình với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Mô hình trồng ổi trên địa bàn huyện Bố Trạch giúp nhiều hộ dân ổn định cuộc sống
Mô hình trồng ổi trên địa bàn huyện Bố Trạch giúp nhiều hộ dân ổn định cuộc sống
Những năm qua, phong trào chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, nhất là cây ổi ở huyện Bố Trạch đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian đầu, quy mô còn nhỏ lẻ, ổi được trồng chủ yếu trong vườn nhà, sau thấy cây ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao nên diện tích trồng ổi ngày càng được mở rộng. Hiện nay, cây ổi đã có mặt trên hầu hết các xã của huyện Bố Trạch, như: Hòa Trạch, Hưng Trạch, Lý Trạch, Nam Trạch, Tây Trạch và thị trấn nông trường Việt Trungvới tổng diện tích trên 194ha. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện, giống ổi được trồng trên địa bàn huyện đa phần là ổi lê Đài Loan và ổi Nữ hoàng, năng suất bình quân đạt từ 15 đến 20 tấn/ha/năm. Diện tích trồng ổi của huyện đều nằm ở vùng đất đồi, đủ nắng, đủ gió, lại được chăm sóc đúng kỹ thuật, nên chất lượng luôn bảo đảm.
 
Ông Nguyễn Cẩm Long, Phó trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch cho biết, với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khá thích hợp với cây ổi, những năm gần đây, loại cây này đã được trồng với diện tích lớn tại nhiều xã trên địa bàn huyện, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân trong huyện. Thời gian qua, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng gò đồi, huyện đã hỗ trợ 40ha (10 triệu đồng/ha). Toàn huyện hiện có cơ sở ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP là ổi Tâm An, ở xã Lý Trạch.
 
Theo nhiều người dân trồng ổi, đây là loại cây trồng trên đất đồi dốc, nhanh cho thu hoạch,sau trồng 1 năm bắt đầu thu hái, sau đó khoảng 6 tháng nữa cho thu hoạch vụ ổi thứ hai, giá bán tương đối ổn định so với các loại cây ăn quả khác. Mỗi kg bán lẻ từ 20.000-25.000 đồng, bán sỉ 17.000 đồng. Bình quân mỗi vụ thu hoạch, người dân thu lãi từ 5-8 triệu đồng/sào, cao gấp 10 lần so với trồng lúa. Tuy nhiên, việc trồng ổi đòi hỏi phải cần mẫn, tốn khá nhiều công sức, muốn ổi đạt chất lượng cao, phải thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây ổi phát triển. Đồng thời, cần cắt đi những cành lá dưới gốc để tạo thông thoáng, khi bắt đầu kết trái phải dùng bao ni-lông để bọc từng quả một nhằm tránh sự phá hoại của các loại côn trùng, các loại sâu bệnh hoặc nấm, các yếu tố của thời tiết và quả ổi có màu sắc đẹp hơn.
 
Thực tế cho thấy, mô hình trồng ổi trên địa bàn huyện Bố Trạch đã góp phần cải tạo vườn tạp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, bước đầu khẳng định hướng đi đúng trong phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Hy vọng thời gian tới, mô hình trồng ổi sẽ giúp người nông dân có thêm hướng đi mới để vượt khó làm giàu.
Phạm Hà