Xây dựng thương hiệu sen ngon Quảng Phương

  • 09:00 | Thứ Sáu, 19/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo, khuyến khích, tạo điều kiện cho các địa phương, các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể có các sản phẩm lợi thế, tập trung nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Một trong những sản phẩm mà huyện Quảng Trạch đang triển khai xây dựng theo chuỗi giá trị là thương hiệu sen ngon Quảng Phương.
 
Để thực hiện được mục tiêu đó, huyện Quảng Trạch đã hỗ trợ xã Quảng Phương 350 triệu đồng, cùng với nguồn vốn đối ứng trên 962 triệu đồng để giúp xã Quảng Phương thành lập Hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ sen ngon Quảng Phương nhằm xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ hạt sen, xóa bỏ thói quen sản xuất nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, nâng cấp liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ các sản phẩm sen, nâng cao giá trị kinh tế. 
HTX sản xuất và dịch vụ sen ngon Quảng Phương duy trì khoảng 22ha diện tích trồng sen lấy hạt.
HTX sản xuất và dịch vụ sen ngon Quảng Phương duy trì khoảng 22ha diện tích trồng sen lấy hạt.
Trong đó, HTX tập trung ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất, đào tạo kỹ thuật, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quy định, hướng tới xây dưng thương hiệu sen ngon Quảng Phương đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc HTX sản xuất và dịch vụ sen ngon Quảng Phương cho biết: "Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cuối năm 2019, HTX sản xuất và dịch vụ sen ngon Quảng Phương đã được thành lập, có 15 hộ gia đình tham gia sản xuất, với khoảng 22ha diện tích trồng sen lấy hạt. Đến thời điểm này, các diện tích sen của HTX phát triển rất tốt, đang bắt đầu đưa vào thu hoạch.
 
Trồng cây sen, không tốn công chăm sóc, kỹ thuật cũng không khó, ít bị sâu bệnh, chi phí đầu tư thấp, ít bị rủi ro thiên tai. Trồng sen chỉ trồng vụ đầu, các vụ tiếp theo xử lý theo quy trình kỹ thuật là cây sen tự nảy mầm và phát triển. Lợi nhuận trồng sen cao hơn nhiều so với trồng lúa, nếu chăm sóc tốt, giá cả ổn định, mỗi ha sen có thể cho thu nhập từ 55 đến 65 triệu đồng/vụ".
 
Theo ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Quảng Phương, những năm qua, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi của huyện, xã Quảng Phương đã tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi khoảng 40ha diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, đầm lầy hoang hóa đưa vào trồng sen với khoảng 104 hộ dân có diện tích đất trồng sen. Cây sen rất phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, nên phát triển rất tốt, đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.
 
Việc thành lập HTX sản xuất và dịch vụ sen ngon Quảng Phương sẽ tạo điều kiện cho nhiều hộ dân trồng sen trên địa bàn yên tâm chuyên canh phát triển cây sen. Với diện tích 22ha, HTX sẽ thu hoạch, tiêu thụ khoảng 22 tấn sen thương phẩm, ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất với các hộ dân trong địa phương, bao tiêu sản phẩm cho các hộ sản xuất sen trong và ngoài tỉnh nhằm khuyến khích các địa phương có điều kiện tự nhiên phù hợp, phát triển cây sen, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Thời gian tới, HTX tiếp tục mua sắm các trang thiết bị, phương tiện máy móc để sản xuất các sản phẩm sen, mở rộng thị trường tiêu thụ, bảo đảm đầu ra cho bà con nông dân.
 
Hiện tại, cây sen đang là cây chuyển đổi phát huy tốt hiệu quả kinh tế ở xã Quảng Phương, các sản phẩm từ sen được thị trường đón nhận và mang lại lợi nhuận cao cho người nông dân. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, xã Quảng Phương đang hướng tới xây dựng thương hiệu độc quyền cho nông sản sen Quảng Phương theo chuỗi giá trị.
 
Ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Quảng Trạch cho biết: "Hạt sen Quảng Phương có nhiều tiềm năng để hình thành chuỗi giá trị. Việc thành lập HTX sản xuất và dịch vụ sen ngon Quảng Phương là nhằm mục đích mở hướng năng động sáng tạo trong quá trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ các dự án, chương trình xây dựng nông thôn mới để xây dựng chuỗi giá trị sen ngon Quảng Phương đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP".
 
Thế Lực