TP. Đồng Hới: Phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách

  • 08:55 | Thứ Sáu, 05/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, nhờ các chương trình tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH), nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Đồng Hới được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống... Nguồn vốn TDCSXH đã góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 
Theo giới thiệu của cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh, chúng tôi đến thăm nhà chị Nguyễn Thị Thủy ở tổ dân phố Diêm Bắc 2, phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới. Chị Thủy là một trong những tấm gương điển hình tích cực sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Ngoài công việc đồng áng, chị Thủy đã xây dựng mô hình chăn nuôi với 20 con lợn thịt và 1 lợn nái sinh sản. Chị còn duy trì nghề bán đậu hũ hơn 30 năm nay… Nhờ kinh doanh, sản xuất hiệu quả, chị Thủy có thu nhập từ chăn nuôi đạt từ 150-200 triệu đồng/năm; riêng bán đậu hũ lãi khoảng 10 triệu đồng/tháng.
 
Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, dịch Covid-19, việc kinh doanh, sản xuất của gia đình chị gặp không ít khó khăn. Để có thêm nguồn vốn khắc phục khó khăn, đầu tư sản xuất, đầu năm 2020, chị Thủy đã mạnh dạn tìm đến nguồn vốn vay TDCSXH. Chị Thủy chia sẻ: “Rất may, nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ Ngân hàng CSXH, các thủ tục cho vay của tôi được giải quyết nhanh chóng. Ngân hàng đã cho tôi vay số tiền 50 triệu đồng”.
 
Nhờ có nguồn vốn TDCSXH hỗ trợ, việc đầu tư sản xuất, kinh doanh của chị Thủy thêm nhiều thuận lợi. Đầu năm 2020 đến nay, gia đình chị Thủy đã xuất bán được 2 lứa với 22 con giống; đàn lợn thịt cũng gần xuất chuồng, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập khá, cải thiện đời sống kinh tế cho gia đình. 
Mô hình nuôi lợn của chị Nguyễn Thị Thủy, phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.
Mô hình nuôi lợn của chị Nguyễn Thị Thủy, phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.
Cùng với việc hỗ trợ mô hình nuôi lợn cho gia đình chị Thủy, nguồn vốn TDCSXH cũng đã giúp nhiều mô hình trên địa bàn TP. Đồng Hới làm ăn có hiệu quả, như: sản xuất khoai deo, làm hương, nuôi cá…
 
Để bảo đảm thực hiện nguồn vốn TDCSXH một cách hiệu quả, thiết thực, UBND TP. Đồng Hới, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH TP. Đồng Hới đã ban hành các văn bản chỉ đạo sát sao. Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01-CT/TU, ngày 28-9-2015 của Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới; Kế hoạch số 309/KH-UBND, ngày 12-11-2015 của UBND TP. Đồng Hới về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm và an sinh xã hội.
 
Đặc biệt, ngay từ đầu năm, HĐND, UBND TP. Đồng Hới đã quan tâm dành một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương chuyển sang ủy thác cho Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay chương trình giải quyết việc làm trên địa bàn với số tiền 1.000 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch giao năm 2020. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội đã quan tâm chỉ đạo hoạt động TDCSXH, chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp tốt với Ngân hàng CSXH trong việc đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ các chương trình TDCSXH, nhất là trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn; kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ chức hội, Tổ TK-VV và hộ vay…
 
Để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, Ngân hàng CSXH tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị khẩn trương làm việc với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường và các ban, ngành có liên quan cung cấp danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020, hộ mới thoát nghèo năm 2019 làm căn cứ giải ngân cho các đối tượng thụ hưởng. Hàng tháng, các cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện cho vay vốn tại TP. Đồng Hới tổ chức giao dịch lưu động tại các xã, phường, bảo đảm giao dịch dân chủ, an toàn, thuận lợi cho nhân dân.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hồng Thắm, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ tín dụng (Ngân hàng CSXH tỉnh), thực hiện cho vay tại TP. Đồng Hới cho biết, Ngân hàng CSXH tỉnh đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng tại TP. Đồng Hới để kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng. Hiện nay, nguồn vốn TDCSXH đã trải rộng khắp các xã, phường. Ngân hàng CSXH và các tổ chức đoàn thể với vai trò cầu nối đã đưa TDCSXH đến với các hộ, đối tượng chính sách khác, tạo động lực giúp xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn TP. Đồng Hới nói riêng và toàn tỉnh Quảng Bình nói chung.
Đến 31-5-2020, tổng dư nợ trên địa bàn TP. Đồng Hới đạt 196.150 tỷ đồng, với 6.903 lượt khách hàng còn dư nợ, tăng 27,5 tỷ đồng so với năm 2019, đạt 95,35% kế hoạch. Doanh số cho vay 5 tháng đầu năm 2020 là 50,7 tỷ, trong đó, doanh số cho vay chương trình nhà ở xã hội (theo Nghị định 100 của Chính phủ) là 22,5 tỷ đồng với 56 khách hàng được vay; vay giải quyết việc làm 17,7 tỷ đồng với 540 khách hàng; vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 8,5 tỷ đồng với 422 khách hàng. Doanh số thu nợ 23,3 tỷ đồng; chất lượng hoạt động TDCSXH tại 16/16 xã, phường đạt loại tốt.
 Lê Mai