Tân Hóa tạo "đột phá" trong công tác xóa đói, giảm nghèo

  • 09:08 | Thứ Bảy, 27/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong những năm qua, bằng việc thực hiện hiệu quả nhiều chính sách giảm nghèo gắn với các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ nhiều gia đình tránh tái nghèo, xã Tân Hóa (Minh Hóa) đã tạo "đột phá" trong công tác xóa đói, giảm nghèo và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững-giải quyết việc làm giai đoạn 2016-2020. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần người dân, hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Ông Trương Thanh Duẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hóa cho biết, Tân Hóa có diện tích trên 7.185ha. Toàn xã có 6 thôn với 688 hộ và 3.275 nhân khẩu. Do địa bàn thấp trũng nên xã Tân Hóa thường xuyên phải gánh chịu từ 2-3 trận lũ lụt trong năm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất cũng như đời sống của nhân dân. Cùng đó, một số người dân do thiếu vốn sản xuất, trình độ hạn chế, không có việc làm… nên địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao so với các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Minh Hóa. Ở đầu giai đoạn 2016-2020, toàn xã có tỷ lệ hộ nghèo 31,9% (215 hộ) và tỷ lệ hộ cận nghèo là 52,8% (356 hộ).
 Nhà bè vượt lũ được trao cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Tân Hóa, giúp người dân yên tâm ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo.
Nhà bè vượt lũ được trao cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở xã Tân Hóa, giúp người dân yên tâm ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo.
Từ thực trạng trên, Đảng ủy, UBND xã đã xác định mục tiêu giảm nghèo phải đi đôi với tăng trưởng kinh tế-xã hội và phải có sự phối hợp, gắn trách nhiệm với các đoàn thể, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện thì mới đạt kết quả cao. UBND xã đã bám sát nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã trong quá trình chỉ đạo điều hành; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể với nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả để phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo.
 
Với những quan điểm nêu trên, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của công tác giảm nghèo. Qua đó, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo và khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo.
 
Hàng năm, ngoài việc kịp thời củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo giảm nghèo bảo đảm đúng thành phần theo quy định, xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, ban giảm nghèo xã thực hiện tốt công tác rà soát, bình xét hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với đó, xã triển khai và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, đề án giảm nghèo, như: Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người, nghèo (SRDP), Chương trình 30a, 135 và Chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Song song, xã hỗ trợ phát triển sản xuất bằng việc phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể mở các lớp nghề nông thôn và tập huấn các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất; đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo theo hướng tập trung… Nhờ đó, người dân trong xã đã tập trung sản xuất, từng bước ổn định đời sống. Tổng diện tích gieo trồng vụ đông-xuân 2019-2020 toàn xã đạt trên 360ha với tổng sản lượng đạt hơn 1.313 tấn; đàn gia súc gần 2.700 con; diện tích trồng rừng tập trung, phân tán khoảng 70ha...
  Từ chương trình tín dụng ưu đãi, nhiều mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã Tân Hóa được hình thành.
Từ chương trình tín dụng ưu đãi, nhiều mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã Tân Hóa được hình thành.
Ngoài ra, xã Tân Hóa vận động người dân tiếp nhận, sử dụng hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để chủ động phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, bằng những chương trình tín dụng ưu đãi thông qua hoạt động ủy thác từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, xã tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn theo chương trình hộ nghèo, cận nghèo… với số tiền đạt trên 9 tỷ đồng cho gần 400 lượt hộ vay vốn.
 
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, hàng năm, số hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu của xã ngày càng tăng và nhiều mô hình phát triển kinh tế được hình thành. Điển hình như các gia đình: ông Trương Văn Thọ ở thôn 5, bà Trương Thị Linh ở thôn 4… đã thoát nghèo nhờ vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế.
 
Trước đây, gia cảnh của ông Trương Văn Thọ rất khó khăn, luôn nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo của xã. Từ nguồn vốn chương trình giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông vay 50 triệu đồng làm mô hình gia trại trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia cầm, gia súc, gồm: gà, lợn, bò. Lúc đầu, còn nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt song lâu dần ông tích lũy, học hỏi được nhiều kỹ thuật chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi nên hiệu quả của mô hình dần được nâng cao.
 
Hiện, gia đình ông duy trì mô hình gia trại cho thu nhập từ 40-50 triệu đồng/năm. “Vốn vay tín dụng chính sách đã tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình tôi đầu tư con giống và vật tư nông nghiệp. Từ đó, mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình có thu nhập ngày càng ổn định và vươn lên thoát nghèo bền vững vào cuối năm 2019...”, ông Trương Văn Thọ chia sẻ.
 
Cũng với việc hỗ trợ nguồn vốn vay theo các chương trình tín dụng ưu đãi, xã Tân Hóa còn kịp thời hỗ trợ các mặt về y tế, giáo dục và các chính sách xã hội khác, như: thực hiện cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; khám, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn; hỗ trợ tiền điện sinh hoạt; học sinh thuộc diện hộ nghèo được hưởng chế độ chính sách miễn giảm, hỗ trợ chi phí học tập; trao học bổng cho các em vượt khó học giỏi…
 
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện công tác giảm nghèo, xã Tân Hóa luôn tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ trên địa bàn tỉnh để nâng cao đời sống của nhân dân. Đáng chú ý, đầu năm 2020, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy trích Quỹ Cứu trợ tỉnh, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh xây dựng 64 nhà bè vượt lũ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và cộng đồng nghèo bị thiệt hại do thiên tai ở xã Tân Hóa. Công trình có tổng kính phí đầu tư 1.460 triệu đồng, trong đó, 12 hộ nghèo được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ (100% kinh phí), 46 hộ cận nghèo được hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ (2/3 kinh phí) và 6 nhà cho cộng đồng nghèo 30 triệu đồng/nhà…
 
Trong 5 năm qua, bằng nhiều giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, công tác giảm nghèo xã Tân Hóa đã và đang tạo bước chuyển biến rõ nét đáng ghi nhận. Số hộ nghèo, cận nghèo và tỷ lệ giảm qua các năm đều vượt so với kế hoạch UBND huyện Minh Hóa giao cho xã. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã trong giai đoạn 2016-2020 giảm bình quân 9%/năm, từ đầu năm 2016 là 40,2% (215 hộ) giảm xuống còn 3,92% (27 hộ) vào đầu năm 2020; tỷ lệ hộ cận nghèo từ đầu năm 2016 là 52,8% (356 hộ) giảm xuống còn 35,6% (245 hộ) vào đầu năm 2020. Hiện xã Tân Hóa đã đạt 18/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hóa Trương Thanh Duẫn khẳng định, kết quả công tác giảm nghèo không chỉ góp phần phát triển kinh tế-xã hội mà còn làm giảm các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự cho địa phương, phấn đấu “về đích” nông thôn mới trong năm 2020…
 
Thùy Lâm