Lan tỏa các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

  • 08:31 | Thứ Năm, 25/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 5 năm (2015-2020) thực hiện các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo (LĐG-LĐST), Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Phong trào thi đua đã nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của cán bộ viên chức, người lao động (CBVC-NLĐ) trong đơn vị; đưa hoạt động của NHCSXH tỉnh đạt được những kết quả khá toàn diện, góp phần tích cực trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
 
Hiện nay, NHCSXH tỉnh có 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ và 7 PGD NHCSXH huyện, thị xã với tổng số 139 cán bộ; trong đó, cán bộ làm chuyên môn nghiệp vụ 121 người, chiếm 87% tổng số CBVC-NLĐ, cán bộ bảo vệ và lao công tạp vụ 18 người.
 
Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh có 151 điểm giao dịch xã; cùng với chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội làm ủy thác cấp xã thành lập được 2.256 tổ tiết kiệm và vay vốn phủ rộng khắp các thôn, làng, tổ dân phố trong toàn tỉnh với 82.460 hộ thành viên.
 
Ông Trần Văn Tài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thi đua-khen thưởng (TĐ-KT), LĐG-LĐST, NHCSXH tỉnh đã quan tâm chỉ đạo triển khai các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật và hướng dẫn của ngành về công tác TĐ-KT trong toàn chi nhánh.
 
Đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho CBVC-NLĐ nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác TĐ-KT, từ đó tạo động lực khuyến khích, động viên CBVC-NLĐ khắc phục khó khăn, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Hàng năm, đại diện cấp ủy Đảng, chuyên môn, công đoàn, đoàn thanh niên đã phối hợp xây dựng và ký kết giao ước thi đua, đồng thời chỉ đạo quyết tâm thực hiện tốt, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 
Đại diện lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh ký giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách năm 2020.
Đại diện lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh ký giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách năm 2020.

Dựa vào tình hình thực tế của đơn vị, NHCSXH tỉnh đã xây dựng chương trình kế hoạch công tác TĐ-KT gắn với việc xác định mục tiêu cụ thể, có các nội dung, tiêu chí đánh giá thi đua trọng tâm, trọng điểm, tham mưu tổ chức triển khai thực hiện phát động nhiều phong trào thi đua ngắn ngày, thi đua theo chuyên đề, như: cán bộ Ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo; cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau; chung sức xây dựng nông thôn mới; thực hiện xuất sắc các chỉ tiêu theo chuyên đề; giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà…

Qua thực hiện phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân đã có những sáng kiến hay, mang lại hiệu quả trong công tác của ngành, đơn vị. Tập thể CNVC-NLĐ của đơn vị có tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá cao, đáp ứng tốt nhiệm vụ của ngành; tinh thần, thái độ phục vụ người dân được nâng lên rõ rệt.

Bà Trần Thị Thu Nga, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn bộ phận PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch chia sẻ: “PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch hiện có 14 cán bộ, trong đó có 8 cán bộ nữ, chiếm tỷ lệ trên 57%. Hưởng ứng các phong trào thi đua do đơn vị và cấp trên phát động, đặc biệt là phong trào “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà”, cán bộ nữ của PGD đã vượt qua khó khăn, tích cực thi đua học tập, nâng cao nghiệp vụ, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu nâng cao chất lượng tín dụng CSXH ở huyện; đồng thời hoàn thành tốt vai trò người vợ, người mẹ trong việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.
 
Bằng những nỗ lực, sáng tạo trong việc thực hiện tốt các phong trào thi đua LĐG-LĐST, 5 năm qua, NHCSXH tỉnh đã thực hiện giải ngân cho vay với 19 chương trình tín dụng, doanh số cho vay đạt 5.462 tỷ đồng với 165.728 lượt khách hàng được vay vốn, doanh số cho vay bình quân hàng năm đạt 993 tỷ đồng. Doanh số thu nợ của đơn vị đạt 4.288 tỷ đồng, bình quân hàng năm đạt 779,6 tỷ đồng; tổng dư nợ đến 31-5-2020 đạt 3.345 tỷ đồng, tăng 1.173 tỷ đồng (+54%) so với 31-12-2014.
 
Nguồn vốn tín dụng chính sách này đã được đầu tư cho phát triển sản xuất, tạo sinh kế, việc làm và đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong đời sống của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
 
Với những đóng góp của NHCSXH tỉnh về thực hiện mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đơn vị và nhiều cá nhân đã vinh dự được Chủ tịch nước, các bộ, ngành Trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Bình tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhất; cờ thi đua Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam; bằng khen; tập thể lao động xuất sắc…
 
Phát huy những thành tích đạt được, ông Trần Văn Tài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của NHCSXH Việt Nam, UBND tỉnh, chủ động phát động các phong trào thi đua LĐG-LĐST thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị đến toàn thể CBVC-NLĐ, ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao hàng năm, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển bền vững.
                                                                                                                                                        Lê Mai