Doanh nghiệp Mỹ quan tâm các biện pháp phục hồi kinh tế của Việt Nam

  • 14:30 | Thứ Năm, 04/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đại sứ Hà Kim Ngọc bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Mỹ với tiềm năng lớn về công nghệ, chuyên môn và vốn sẽ tiếp tục chọn Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và an toàn cho các hoạt động kinh doanh.
Đại sứ Hà Kim Ngọc, Đại sứ Stuart Holliday, Chủ tịch Trung tâm Quốc tế Meridian và Đại sứ Philippines Jose Manuel Romualdez. (Ảnh: TTXVN tại Mỹ)
Đại sứ Hà Kim Ngọc, Đại sứ Stuart Holliday, Chủ tịch Trung tâm Quốc tế Meridian và Đại sứ Philippines Jose Manuel Romualdez. (Ảnh: TTXVN tại Mỹ)
Ngày 3-6, tại thủ đô Washington (Mỹ), Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Hà Kim Ngọc cùng Đại sứ Philippines Jose Manuel Romualdez đã tham dự buổi trao đổi trực tuyến do Trung tâm quốc tế Meridian tổ chức với chủ đề "Ứng phó của ASEAN trong giai đoạn phục hồi kinh tế hậu COVID-19." 
 
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, buổi trao đổi có sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, một số Đại sứ quán và đại diện cấp cao của hơn 30 công ty và 2 hiệp hội doanh nghiệp lớn của Mỹ trong nhiều lĩnh vực như dinh dưỡng và y tế, thực phẩm và nông nghiệp, đồ uống, công nghệ, năng lượng, bảo hiểm và luật. 
 
Tại buổi trao đổi, Đại sứ Hà Kim Ngọc và Đại sứ Jose Manuel đều nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đang gây ra những thách thức chưa từng có đối với các nước trên thế giới, trong đó có ASEAN.
 
Với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN khác nhanh chóng phát huy các cơ chế phối hợp chính sách và hoạt động của ASEAN.
 
Tại các cuộc họp vừa qua, các Lãnh đạo ASEAN đã cam kết duy trì dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ, nhất là các hàng hóa thiết yếu; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kế hoạch phục hồi hậu COVID-19 theo từng bước nhằm phục hồi và mở cửa nền kinh tế, xã hội.
 
Đại sứ cũng đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của Mỹ dành cho ASEAN nhằm đối phó với dịch bệnh và phục hồi kinh tế.
 
Đại sứ Hà Kim Ngọc cập nhật về những kết quả tích cực trong kiểm soát dịch COVID-19 ở Việt Nam cũng như các biện pháp mạnh mẽ của chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.
 
Đại sứ thông báo để đón dòng vốn chuyển dịch đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu, vừa qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý thành lập tổ công tác đặc biệt nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó các doanh nghiệp Mỹ. 
 
Đại sứ bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Mỹ với tiềm năng lớn về công nghệ, chuyên môn và vốn sẽ tiếp tục chọn Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và an toàn cho các hoạt động kinh doanh và chuyển dịch nguồn cung.
 
Đại sứ cho rằng ngoài hợp tác y tế và sản xuất vắcxin, còn nhiều lĩnh vực nhiều tiềm năng như thương mại kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng và năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo. Đây đều là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Mỹ có lợi thế trong hợp tác và đầu tư với Việt Nam.
 
Đại diện các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục bày tỏ quan tâm cao đến Việt Nam, chúc mừng thành công của Việt Nam trong kiểm soát dịch bệnh, đồng thời đánh giá cao các chính sách mở cửa và phục hồi kinh tế.
 
Các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ mong muốn ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng, nhất là các sản phẩm, thiết bị y tế, đồng thời đề xuất Việt Nam sớm mở cửa lại để các doanh nghiệp Mỹ có điều kiện tiếp cận các đối tác và thị trường Việt Nam. 
 
Trung tâm quốc tế Meridian, được thành lập từ năm 1960, là một tổ chức phi lợi nhuận có uy tín của Mỹ, là đối tác của Bộ Ngoại giao và nhiều cơ quan chính phủ của Mỹ trong tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Mỹ với các nước./.
 
Theo Đặng Huyền (TTXVN/Vietnam+)