Để sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vươn xa

  • 08:29 | Chủ Nhật, 21/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao và nhiều tiềm năng phát triển của địa phương, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng triển khai chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB). Chương trình đã tạo được hiệu ứng tốt, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX… đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, góp phần tăng sức cạnh tranh, đưa sản phẩm vươn đến thị trường trong nước và quốc tế.
 
Chất lượng tốt, mẫu mã đẹp
 
Năm 2020, toàn tỉnh có 46 sản phẩm, bộ sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh. Các sản phẩm tập trung ở các nhóm: thủ công mỹ nghệ; chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; cơ khí… Kết quả bình chọn có 41/46 sản phẩm đạt các tiêu chí đề ra, được công nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh, trong đó có 15 sản phẩm được bình chọn tham gia sản phẩm CNNTTB khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
 
Vinh dự là một trong 15 sản phẩm CNNTTB tham gia cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên, trà nhân sâm Bố Chính Tuệ Lâm Luxury (trà nhân sâm) được đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã. Ông Lê Đức Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm cho biết, sản phẩm trà nhân sâm được Công ty bắt đầu sản xuất từ tháng 3-2019, theo tiêu chuẩn VietGAP. 
 Các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh Quảng Bình năm 2020 có chất lượng, mẫu mã được cải tiến, nâng cao.
Các sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB tỉnh Quảng Bình năm 2020 có chất lượng, mẫu mã được cải tiến, nâng cao.
Trà được làm từ các nguyên liệu chính là hoa, thân và củ sâm Bố Chính. Để có sản phẩm chất lượng, Công ty đã thực hiện các yêu cầu nghiêm ngặt, như: hoa phải hái lúc sáng sớm, thân cây phải cắt những cành bảo đảm tiêu chuẩn, củ thái lát… rồi rửa sạch, phơi khô trước khi đưa vào chế biến thành sản phẩm.
 
Với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, chỉ sau hơn 1 năm có mặt trên thị trường, trà nhân sâm đã được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng và làm quà tặng. Theo số liệu thống kê của Công ty, từ cuối tháng 7-2019 đến tháng 5-2020, khoảng 25.000 hộp trà nhân sâm được bán ra thị trường. Để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, ngoài trà nhân sâm, Công ty Tuệ Lâm còn sản xuất thêm nhiều sản phẩm khác, như: rượu sâm, sâm khô, các món ăn từ sâm… Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục sản xuất thêm các sản phẩm mỹ phẩm, bột ngũ cốc, viên nan từ sâm.
 
Ông Lê Đức Hạnh chia sẻ: “Thời gian qua, nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, các sở, ban, ngành nên các sản phẩm của Công ty đã sớm có mặt trên thị trường. Sản phẩm trà nhân sâm được bình chọn là một trong những sản phẩm CNNTTB năm 2020 của tỉnh là vinh dự lớn của Công ty. Chúng tôi hứa, với những điều kiện thuận lợi có được, Công ty sẽ nỗ lực đầu tư sản xuất ra các sản phẩm từ sâm Bố Chính ngày càng chất lượng, đa dạng, mẫu mã đẹp, phấn đấu là sản phẩm đặc trưng của tỉnh”.
 
Với thương hiệu được khẳng định trong những năm qua, HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh cũng đang nỗ lực đầu tư sản xuất các sản phẩm mới, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bà Ngô Thị Kim Liên, Giám đốc điều hành HTX Tuấn Linh cho biết, cùng với các sản phẩm được tin dùng lâu nay, như: nấm linh chi bột, nấm linh chi quả thể, nấm hương khô, trà linh chi Tuấn Linh túi lọc…, HTX đã đầu tư sản xuất thêm sản phẩm cao nấm linh chi Tuấn Linh. Sản phẩm này đã lọt vào top 15 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2020.
 
Bà Liên cho biết, cao nấm linh chi Tuấn Linh được chiết xuất từ nấm linh chi bao tử, trồng tự nhiên, với quy trình sản xuất khép kín, theo hướng hữu cơ. Hiện, mỗi năm, HTX bán được khoảng 10.000 hộp cao nấm trên thị trường toàn quốc.
 
Thời gian qua, với sự quan tâm của tỉnh và nỗ lực của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất…, các sản phẩm CNNT của tỉnh ngày càng đa dạng, phong phú, với chất lượng, mẫu mã được nâng cao, cải tiến vượt bậc. Cùng với cao nấm linh chi Tuấn Linh, trà nhân sâm, nhiều sản phẩm khác cũng đã khẳng định được chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, điển hình, như: cà gai leo Thanh Bình, tinh bột sắn Long Giang, kính cường lực Quang Hùng Phát, khoai deo Linh Huệ, miến dong Sông Son, muối tre, dầu lạc Trường Thủy…
 
Tạo đà mở rộng thị trường
 
Ông Hồ Nhật Bình, Trưởng phòng quản lý Công nghiệp (Sở Công thương) cho biết, các sản phẩm tham gia bình chọn cơ bản là những sản phẩm CNNT đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh, trong đó có nhiều sản phẩm truyền thống và có những sản phẩm mới. Nhiều sản phẩm tham gia bình chọn đã khẳng định ưu thế về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng và có thị trường tiêu thụ mạnh.
 
Thông qua chương trình bình chọn, phát hiện được nhiều sản phẩm mới sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương, đang được thị trường chấp nhận và có khả năng phát triển mạnh trong thời gian tới, như: khoai deo, mật ong, trà sâm Bố Chính…
 Trà nhân sâm Bố Chính Tuệ Lâm Luxury được lựa chọn và chế biến kỹ càng ngay từ khâu nguyên liệu.
Trà nhân sâm Bố Chính Tuệ Lâm Luxury được lựa chọn và chế biến kỹ càng ngay từ khâu nguyên liệu.
Đồng hành cùng các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, tỉnh và các sở, ngành, địa phương rất chú trọng ưu tiên triển khai các nguồn vốn khuyến công hỗ trợ đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị, đổi mới sản phẩm, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực quản lý. Đặc biệt, tỉnh luôn tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước, từ đó nâng cao khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 
Bà Nguyễn Thị Quyên, Trưởng phòng Marketing, Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm cho biết: “Với sự quan tâm, tạo điều kiện của các sở, ngành trong tỉnh, Công ty chúng tôi đã được tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, hội chợ du lịch, nông nghiệp… để tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Công ty đến khách hàng trong nước. Bên cạnh đó, thông qua các đoàn công tác của các đơn vị, sở, ngành tại các hội chợ quốc tế, sản phẩm của Công ty đã được giới thiệu đến thị trường một số nước, như: Mỹ, Đức…”.
 
Với những nỗ lực không ngừng trong việc sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá, mở rộng thị trường, đến nay, Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm đã có 60 nhà phân phối, đại lý tại nhiều tỉnh, thành phố. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, tìm kiếm thị trường, phấn đấu có nhà phân phối, đại lý phủ sóng toàn quốc.
 
Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, hội nghị, triển lãm trong và ngoài tỉnh để đưa các sản phẩm CNNTTB của tỉnh đến với các thị trường, hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất… Đồng thời, việc phát triển sản phẩm CNNT cũng cần được chú trọng gắn với phát triển du lịch để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm quà tặng truyền thống, đặc trưng của địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm.
 
                                                                                                                Lê Mai