Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

  • 09:49 | Thứ Bảy, 06/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 6-6, tại tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp liên quan.

Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, năm 2020, toàn tỉnh có 28.100 ha vải thiều, sản lượng ước đạt 160.000 tấn (tăng khoảng 10.000 tấn so với năm 2019). Trong đó, vải chín sớm 6.000 ha, sản lượng ước 45.000 tấn; vải thiều chính vụ 22.100 ha, sản lượng ước đạt 115.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu từ giữa tháng 5 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 7-2020.

Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.000 ha, tăng 1.145 ha so với năm 2019 và hướng tới đạt 100% diện tích tại 5 huyện sản xuất vải thiều trọng điểm để phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tỉnh tiếp tục duy trì các vùng trồng vải thiều xuất khẩu sang thị trường, như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc…

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay từ đầu năm, tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng các kịch bản tiêu thụ vải thiều tương ứng với các mức độ kiểm soát dịch bệnh; tiến hành tổng hợp thời gian, sản lượng thu hoạch cho từng trà vải để phân bổ cho từng phân khúc thị trường tương ứng gắn với các kịch bản diễn biến của dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên phối hợp, trao đổi với Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) bàn các giải pháp xúc tiến vải thiều mùa vụ 2020.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung bàn các giải pháp đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Qua các điểm cầu, các doanh nghiệp trong nước và Trung Quốc cũng đã phát biểu, hứa sẽ cùng tiềm kiếm cơ hội kinh doanh, phối hợp tiêu thụ vải thiều tại Việt Nam.

Kết thúc hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh Bắc Giang, các doanh nghiệp đã tiến hành khai trương sàn giao dịch điện tử “Vải thiều Bắc Giang”; tham dự lễ xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế.

                                                                                                                                Cát Nhiên