Bố Trạch: Thúc đẩy phát triển hệ thống "Điện mặt trời áp mái"

  • 08:08 | Thứ Ba, 02/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù mới xuất hiện trên địa bàn huyện Bố Trạch hơn 1 năm trở lại đây, nhưng hệ thống “Điện mặt trời áp mái” đang ngày càng nhận được sự quan tâm của các công ty, cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hộ gia đình trên địa bàn nhờ những hiệu quả thiết thực mang lại.
 
Gia đình ông Dương Văn Phước ở thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch là một trong những hộ dân tiên phong lắp đặt hệ thống “Điện mặt trời áp mái”. Do sử dụng nhiều thiết bị điện trong gia đình nên trước đây, gia đình ông phải thanh toán từ 1,3-1,7 triệu đồng tiền điện/tháng. Tuy nhiên, từ khi lắp đặt hệ thống “Điện mặt trời áp mái” tận dụng làm mái che cho khoảng sân trước nhà, chi phí sử dụng điện hàng tháng giảm rất nhiều. Bên cạnh đó, mỗi tháng, ông Phước còn có nguồn thu 300.000 đồng - 500.000 đồng từ việc bán điện dư thừa cho ngành Điện lực.
Các công nhân Điện lực Bố Trạch tiến hành vệ sinh một hệ thống
Các công nhân Điện lực Bố Trạch tiến hành vệ sinh một hệ thống "Điện mặt trời áp mái".
Ông Dương Văn Phước chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu và biết được những ưu điểm cũng như lợi ích từ hệ thống “Điện mặt trời áp mái”, tôi đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống này với công suất 8kWp để phục vụ cho gia đình. Đến nay, qua 1 năm sử dụng, tôi thấy hệ thống “Điện mặt trời áp mái” hoạt động rất ổn định, gia đình sử dụng điện thoải mái mà không cần lo về chi phí tiền điện. Đặc biệt, Điện lực Bố Trạch đã thực hiện việc thanh toán phần điện dư thừa mà hệ thống “Điện mặt trời áp mái”của tôi hòa vào lưới điện quốc gia theo đúng thời gian và mức giá như trong hợp đồng đã ký kết, vì vậy gia đình tôi rất yên tâm”.
 
Là một cơ sở kinh doanh, hàng tháng, nhà hàng Sông Quê ở thôn Mai Hồng, xã Đồng Trạch do ông Nguyễn Đình Phương làm chủ phải thanh toán từ 2,7 triệu đồng-3,2 triệu đồng tiền điện sử dụng. Tháng 7-2019 qua quá trình tư vấn, ông Nguyễn Đình Phương đã quyết định đầu tư 240 triệu đồng để lắp đặt hệ thống “Điện mặt trời áp mái” với công suất 15kWp phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Nhà hàng. Hiện nay, mỗi thán,g ngoài việc được sử dụng điện từ hệ thống “Điện mặt trời áp mái”, phần điện dư thừa ông Phương đã bán lại cho ngành Điện lực mang lại giá trị kinh tế từ 1,5-1,7 triệu đồng/tháng.
 
Ông Nguyễn Đình Phương tâm sự: “Đặc thù của nhà hàng chúng tôi là chuyên kinh doanh tiệc cưới và tổ chức các sự kiện, phải sử dụng hệ thống âm thanh, ánh sáng với công suất lớn và hệ thống quạt, điều hòa nên tiêu tốn một lượng điện khá lớn. Đặc biệt, Nhà hàng chủ yếu hoạt động vào những giờ cao điểm nên phải sử dụng đơn giá điện ở mức cao. Vì vậy, tôi đã quyết định đầu tư lắp đặt hệ thống“Điện mặt trời áp mái” để giúp giải tỏa khó khăn về tiền điện. Hiện nay, hệ thống“Điện mặt trời áp mái” tại nhà hàng đang hoạt động rất hiệu quả. Tôi dự kiến trong năm 2020 này sẽ đầu tư lặp đặt thêm một hệ thống “Điện mặt trời áp mái” với công suất 20kWp để sản xuất nguồn điện hòa vào lưới điện quốc gia nhằm mang lại nguồn thu nhập cho gia đình”.
 
Hiện nay, toàn huyện Bố Trạch đã có 36 công ty, cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hộ gia đình lắp đặt hệ thống  “Điện mặt trời áp mái” với tổng công suất 331 kWp. Để lắp đặt một hệ thống “Điện mặt trời áp mái”, tốn chi phí đầu tư ban đầu từ 13-17 triệu đồng/kWp nhưng có thể sử dụng được lâu dài. 
Toàn huyện Bố Trạch đã có 36 công ty, cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hộ gia đình lắp đặt hệ thống “Điện mặt trời áp mái”.
Toàn huyện Bố Trạch đã có 36 công ty, cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hộ gia đình lắp đặt hệ thống “Điện mặt trời áp mái”.
Đặc biệt, nhằm khuyến khích phát triển hệ thống “Điện mặt trời áp mái”, Điện lực Bố Trạch đã ký hợp đồng thu mua sản lượng điện phát lên hệ thống lưới điện cho người dân với mức giá cụ thể. Các công trình nối lưới trước ngày 30-6-2019 bán điện với giá 2.164 đồng/kWh, công trình nối lưới sau thời điểm này bán điện với giá 1.943 đồng/kWh (theo quy định của Bộ Công thương). Tính từ khi bắt đầu đưa vào sử dụng đến nay, hệ thống “Điện mặt trời áp mái” ở huyện Bố Trạch đã hòa vào lưới điện Quốc gia hơn 125.000 kWh tương đương với trị giá trên 250 triệu đồng.
 
Ông Phan Văn Hóa, Giám đốc Điện lực Bố Trạch cho biết: “Hệ thống “Điện mặt trời áp mái” được lắp đặt đầu tiên trên địa bàn huyện Bố Trạch vào tháng 3-2019 và hiện nay đang phát triển tương đối mạnh. Ưu điểm của hệ thống này là ngoài việc sử dụng nguồn năng lượng sạch để bảo vệ môi trường, còn có tác dụng trực tiếp giảm được sản lượng điện tiêu thụ. Đặc biệt, các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt sẽ giảm được sản lượng bậc thang có giá cao nếu lắp đặt công suất phù hợp. Theo tính toán của chúng tôi, đối với các hộ kinh doanh lắp đặt hệ thống “Điện mặt trời áp mái”, sau khoảng 4 năm sẽ thu hồi được vốn đầu tư, còn đối với các hộ gia đình sinh hoạt, khoảng 6 năm sẽ thu hồi vốn đầu tư”.
 
Với những ưu điểm nổi trội đã được chứng minh qua thực tế, hệ thống “Điện mặt trời áp mái” được kỳ vọng sẽ ngày càng được phát triển trên địa bàn huyện Bố Trạch nói riêng và các địa phương khác nói chung, qua đó, khai thác hiệu quả tiềm năng từ nguồn năng lượng “sạch” có sẵn trong tự nhiên để phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu.
 
Tiến Thành
(Đài TT-TH Bố Trạch)