Sức bật từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

  • 14:42 | Thứ Sáu, 15/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã trở thành hoạt động thu hút đông đảo nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh tham gia; qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người dân và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Ông Lê Ngọc Huân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Ninh cho biết, để phong trào thực sự lan tỏa và có chiều sâu, hàng năm, các cấp hội nông dân toàn huyện đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân; tham quan học tập và xây dựng nhiều mô hình trình diễn cây, con giống mới; tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, tạo mọi điều kiện để nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất. Nhờ đó, nông dân Quảng Ninh đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, chế biến, bảo quản nông sản.
 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân xây dựng mô hình, điển hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Các cấp hội đã tập trung vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, đồng thời, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: dưa hấu, mướp đắng, ngô, đậu xanh... Các nỗ lực trên đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Nông dân huyện Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng
Nông dân huyện Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng
Năm 2019, toàn huyện có 10.859 hộ nông dân đạt danh hiệu SXKDG, trong đó có 36 hộ đạt cấp Trung ương, 374 hộ đạt cấp tỉnh. Hội nông dân các cấp cũng đã đăng ký chỉ đạo điểm các mô hình kinh tế, trong đó có nhiều mô hình phát huy hiệu quả, như: trồng cây cà gai leo ở Trường Xuân, “Vườn kiểu mẫu” tại xã Vạn Ninh, nuôi cá lóc tại xã Duy Ninh…
 
Nhằm giúp nông dân có vốn phát triển sản xuất, Hội Nông dân huyện đã triển khai xây dựng các dự án vay, cụ thể: quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) Trung ương gồm 4 dự án với số vốn 1,4 tỷ đồng, Quỹ HTND tỉnh gồm 12 dự án với số vốn 1,7 tỷ đồng và Quỹ HTND huyện đã duy trì cho vay 11 dự án với số vốn 720 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội nông dân huyện cũng đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện ủy thác cho 3.200 hộ vay với tổng dư nợ trên 129,440 tỷ đồng. Các nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện hỗ trợ cho các hộ nghèo vay phát triển sản xuất có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu.
 
Cùng với phong trào SXKDG, Hội Nông dân huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân phát huy vai trò chủ thể, tu sửa các công trình, đường giao thông, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Năm 2019, nông dân huyện Quảng Ninh đã đóng góp được trên 35,7 tỷ đồng, huy động 5.130 ngày công góp phần nạo vét được 35km kênh mương và 3km giao thông nông thôn.
 
“Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua SXKDG, đồng thời, phối hợp thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững; tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng vật nuôi theo hướng tập trung, chuyên canh nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị hàng hóa cao; chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế, phát triển ngành nghề, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động”, ông Lê Ngọc Huân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Ninh cho biết thêm.
 
  Th.Hải