Quảng Trạch: Năng suất lúa đông-xuân đạt cao nhất từ trước đến nay

  • 09:09 | Thứ Ba, 26/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước thời điểm thu hoạch vụ đông-xuân 1 tuần, theo dự báo của Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Quảng Trạch, năng suất lúa của các địa phương đạt 60 tạ/ha, một số địa phương năng suất đạt trên 63 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đợt mưa lớn kèm gió mạnh đã khiến nhiều diện tích lúa bị đổ rạp làm giảm năng suất xuống còn 58,3 tạ/ha... Dù vậy, đây cũng được xem là vụ mùa đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay của huyện.
 
Quảng Lưu là một trong những xã có diện tích gieo trồng lúa vụ đông-xuân tương đối lớn của huyện Quảng Trạch. Toàn xã gieo trồng 295 ha và được đánh giá là địa phương có năng suất cao của huyện. Nhưng, ảnh hưởng của đợt mưa to, gió lớn đã khiến nhiều diện tích lúa của bà con bị đổ rạp.
 
Bà Nguyễn Thị Hiền, xã Quảng Lưu cho biết: “Vụ đông-xuân này, gia đình tôi trồng 7 sào lúa. Còn khoảng hơn 10 ngày thu hoạch thì đợt mưa và gió lớn đã làm một số diện tích lúa bị đổ rạp. Thời điểm bị đổ, lúa chưa chín hoàn toàn nên sau một thời gian khi lúa chín và thu hoạch thì số này đã bị đen, hỏng do tiếp xúc với bùn đen. Sau khi thu hoạch xong, gia đình tôi có được 2,2 tấn lúa. So với vụ đông-xuân năm ngoái thì sản lượng giảm khoảng 20%”.
 
Cũng theo bà Hiền, lúa đổ rạp nên việc thuê máy thu hoạch phải chịu giá cao hơn so với lúa bình thường.
 Mặc dù bị ảnh hưởng của thời tiết xấu, nhưng năng suất lúa vụ đông xuân của huyện Quảng Trạch vẫn đạt 58,3 tạ/ ha.
Mặc dù bị ảnh hưởng của thời tiết xấu, nhưng năng suất lúa vụ đông xuân của huyện Quảng Trạch vẫn đạt 58,3 tạ/ ha.
Ông Hoàng Minh Cầm, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lưu cho hay, do ảnh hưởng của đợt mưa to, gió lớn nên nhiều diện tích lúa của bà con bị hư hại. Tổng số diện tích lúa bị đổ rạp gần 100ha, năng suất vì vậy cũng đã giảm còn 60 tạ/ha. Nếu không bị ảnh hưởng của đợt mưa gió này thì năng suất lúa của xã Quảng Lưu có thể đạt 63 tạ/ha. Khó khăn của bà con đối với những diện tích lúa ngã đổ này là khi thuê máy thu hoạch phải trả chi phí cao hơn. Đối với lúa đứng thì chỉ 120.000 đồng/sào, nhưng lúa đổ rạp phải là 150.000 đồng/sào. Mặc dù bị ảnh hưởng nhưng đây được xem là vụ mùa có năng suất cao so với những vụ trước đây của xã nên đa phần bà con rất phấn khởi.
 
Hiện tại, việc thu hoạch lúa đông-xuân ở địa bàn Quảng Trạch đã hoàn thành, người dân đang làm đất, xuống giống gieo trồng vụ hè-thu.
 
Ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Quảng Trạch cho biết: "Vụ đông-xuân vừa qua, huyện Quảng Trạch gieo trồng 3.500ha lúa. Ở thời điểm đầu vụ, lúc chưa xảy ra đợt mưa lớn, theo đánh giá của phòng thì năng suất đạt cao từ 59-60 tạ/ha, có nơi dự tính đạt 65 tạ/ha, như: Cảnh Hóa, Quảng Phương. Tuy nhiên, vừa qua, do ảnh hưởng của đợt mưa gió nên một số diện tích lúa của bà con nông dân bị ngã đổ. Số diện tích bị ngã đổ khoảng 150ha, làm giảm năng suất xuống còn 58,3 tạ/ha... Những địa phương bị ảnh hưởng nặng, như: Quảng Lưu, Quảng Phương, Quảng Châu... Với năng suất này thì vụ đông-xuân này vẫn được đánh giá là được mùa nhất so với những năm trước đây".
 
Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện và các địa phương đang tập trung hướng dẫn nông dân chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư phân bón, giống cây trồng, triển khai gieo sạ lúa hè-thu theo đúng khung lịch thời vụ của huyện. Vụ hè-thu năm nay, huyện Quảng Trạch tiếp tục gieo trồng 3.500ha lúa với các giống chủ đạo như: QS447, Hà Phát 3, NH6, Phong Nha 99... Đây là những nhóm giống trung ngày, cho năng suất cao. Hiện các hồ đập đều đã sẵn sàng cấp nước cho bà con nông dân gieo trồng vụ hè-thu.
Đoàn Nguyệt