Quảng bá du lịch thời 4.0

  • 16:01 | Thứ Bảy, 16/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, cùng với nhiều khởi sắc, du lịch Quảng Bình phải đối mặt với không ít khó khăn. Trong đó, sự cố môi trường biển, dịch bệnh Covid-19 là những thách thức lớn đối với ngành du lịch. Song với quyết tâm và nỗ lực, sự tìm tòi, sáng tạo, trong cái khó, cộng đồng du lịch Quảng Bình đã “ló cái khôn”. Nhiều cách thức quảng bá du lịch ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả tích cực, đặc biệt là việc tạo ra sự tương tác, kết nối giữa du khách và người kinh doanh du lịch thông qua các trang, nhóm quảng bá trên mạng xã hội.
 
Mạng xã hội-Tài nguyên cần khai thác
 
Có thể điểm qua một số trang, nhóm quảng bá du lịch quảng Bình trên mạng xã hội Facebook đang thu hút sự tham gia của đông đảo thành viên, như: Du lịch Quảng Bình, Kinh nghiệm du lịch Quảng Bình, Check in Quảng Bình, Review du lịch Quảng Bình, Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, Phượt Quảng Bình… Những người sáng lập và điều hành các trang, nhóm này là cán bộ Sở Du lịch, thành viên Hiệp hội du lịch Quảng Bình, các cá nhân kinh doanh du lịch… Dù việc thành lập là tự phát, nhưng bước đầu những trang, nhóm này đã tạo được sự kết nối chặt chẽ giữa du khách và cộng đồng kinh doanh du lịch Quảng Bình.
 
Anh Bùi Xuân Thoan, chủ khách sạn Lavender, đường Lê Lợi (thành phố Đồng Hới), là một trong những người đồng sáng lập, điều hành các trang: Kinh nghiệm du lịch Quảng Bình, Phượt Quảng Bình, Review du lịch Quảng Bình, khẳng định: “Mạng xã hội là nguồn tài nguyên hữu ích mà mỗi người làm du lịch cần khai thác hiệu quả”. Nắm bắt được điều này, anh Thoan không chỉ xây dựng trang "Khách sạn Lavender Quảng Bình" của riêng mình để quảng bá, chia sẻ thông tin đến du khách, mà tiếp tục xây dựng các trang, nhóm để góp phần quảng bá du lịch Quảng Bình.
Hình ảnh trên trang  "Check in Quảng Bình ".
Hình ảnh trên trang "Check in Quảng Bình".
Thông qua việc học hỏi kinh nghiệm quảng bá du lịch trên mạng xã hội của các địa phương, hiểu rõ nhu cầu, thói quen của du khách, anh Thoan và những người kinh doanh du lịch Quảng Bình đã tạo được “sân chơi” phù hợp, kết nối được cung và cầu bằng con đường ngắn nhất.
 
“Để đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin cho du khách một cách chính xác, nhanh nhạy, đầy đủ, thì tạo các diễn đàn, trang, nhóm trên mạng xã hội là cách làm hiệu quả và ít tốn kém nhất. Ở đây, du khách và những người kinh doanh du lịch được giao lưu trực tuyến, tương tác hiệu quả, chia sẻ thông tin kịp thời, chi tiết. Các mạng xã hội Facebook, Zalo đã và đang làm được điều đó. Kết quả của việc khai thác hiệu quả các mạng xã hội này đã hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng kinh doanh du lịch vượt qua những thời điểm khó khăn, đồng thời, giúp du khách được trải nghiệm những dịch vụ chất lượng như mong muốn!”, anh Thoan chia sẻ.
 
Anh Bùi Xuân Hoàng, cán bộ Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch, Sở Du lịch, thành viên sáng lập và điều hành các trang, nhóm quảng bá du lịch trên mạng xã hội, như: Du lịch Quảng Bình, Check in Quảng Bình, Review Du lịch Quảng Bình cho biết: "Bên cạnh việc đầu tư kinh phí để chạy quảng cáo cho các trang Facebook, thì hoạt động giao lưu, giới thiệu, quảng bá trên các trang, nhóm Facebook hiện nay đã tạo ra sự tương tác hiệu quả, trực tiếp và miễn phí. Đây là một trong những kênh quan trọng mà du khách và cộng đồng kinh doanh du lịch cần tận dụng khai thác".
 
Trên thực tế, cùng với những kênh quảng bá chính thống do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang sử dụng, các trang, nhóm quảng bá du lịch Quảng Bình đã và đang đóng vai trò quan trọng để du khách hiểu hơn về Quảng Bình, để dù đang ở bất cứ đâu trên thế giới, họ đều có thể chuẩn bị được cho mình một chuyến du lịch hoàn hảo. Đây là cái được quan trọng cho cả du khách và cộng đồng kinh doanh du lịch, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả cua du lịch, là xu thế phát triển phù hợp với giai đoạn hiện nay.
 
. Làm gì để nâng cao chất lượng quảng bá du lịch thời 4.0?
 
Chị Trần Thu Cúc (thành phố Hà Nội) cho biết: "Với kinh nghiệm đi du lịch nhiều nơi cả ở Việt Nam và thế giới, tôi luôn chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến đi của mình. Tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội là việc đầu tiên tôi làm, trong đó, tôi đặc biệt khai thác được nhiều thông tin và tạo sự kết nối hiệu quả khi “ngụp lặn” trong các trang, nhóm quảng bá du lịch ở những nơi tôi dự định sẽ đến. Chỉ cần nêu lên câu hỏi và những yêu cầu của mình, ngay lập tức tôi nhận được rất nhiều câu trả lời hữu ích. Việc này giúp tôi rút ngắn được thời gian và đồng thời, bảo đảm chất lượng cho những chuyến đi. Và theo quan sát của cá nhân tôi, thì cách làm này đang là xu hướng phổ biến của du khách. Vì thế, những người kinh doanh du lịch cần có sự đầu tư nâng cao chất lượng các trang, nhóm quảng bá du lịch, có nhiều bài viết hấp dẫn, thông tin hữu ích, hình ảnh đẹp và đặc biệt là kỹ năng tương tác trên mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý của du khách".
Nhờ sự tương tác, quảng bá hiệu quả trên các trang, nhóm du lịch, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch đã thu hút đông đảo du khách
Nhờ sự tương tác, quảng bá hiệu quả trên các trang, nhóm du lịch, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch đã thu hút đông đảo du khách
Để làm được điều này, cả anh Thoan và anh Hoàng đều đồng tình với ý kiến, cần có sự đầu tư bài bản, cụ thể là cơ quan chức năng cần mở các lớp tập huấn những kỹ năng cơ bản về quảng bá, tương tác, kinh doanh trên mạng xã hội cho những người làm du lịch, đặc biệt là những hộ dân kinh doanh du lịch cộng đồng.
 
Bởi bên cạnh những người có sự đầu tư sâu và hiểu biết nhất định để khai thác, sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong quảng bá du lịch, thì một bộ phận không nhỏ những người làm du lịch cộng đồng chỉ mới làm theo phong trào, chưa đủ kiến thức, kỹ năng để gia nhập “sân chơi”còn nhiều mới mẻ này.
 
Bên cạnh đó, cộng đồng kinh doanh du lịch cũng cần chủ động học hỏi, nhanh chóng thích nghi, thay đổi cách thức quảng bá truyền thống để các trang, nhóm trên mạng xã hội thật sự trở thành chiếc “cầu nối” giữa người mua và người bán, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho cả hai bên.
 
Thực tế cho thấy, trong những thời điểm khó khăn nhất, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch vẫn đứng vững và vượt qua nhờ khả năng kết nối, quảng bá của mình đến du khách. Với kết quả này, mạng xã hội không còn là “ảo” nữa khi nó diễn ra các giao dịch thật, là diễn đàn chia sẻ những ý kiến phản hồi khách quan, trung thực, cơ sở để du khách quyết định cho những chuyến du lịch của mình, tạo tiền đề để du lịch ngày càng phát triển trong thời đại 4.0.
Ngọc Mai