Hàm Ninh được mùa dưa hấu

  • 08:18 | Thứ Sáu, 08/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vụ xuân-hè năm nay, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) gieo trồng 20ha dưa hấu với các giống chủ lực: Việt Thái, Nông Việt, HK 8.0, Sen Vàng... Đến nay, dưa đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 240 tạ/ha, cao hơn năm ngoái 10 tạ/ha.
Dưa hấu Hàm Ninh đạt năng suất bình quân 240 tạ/ha, cao hơn năm ngoái 10 tạ/ha.
Dưa hấu Hàm Ninh đạt năng suất bình quân 240 tạ/ha, cao hơn năm ngoái 10 tạ/ha.
Do trồng dưa hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn trồng lúa nên vụ này có đến 55 hộ gia đình ở các thôn chuyển đổi diện tích ruộng lúa ở vùng cao có năng suất thấp, bấp bênh sang trồng dưa hấu.
 
Với kinh nghiệm nhiều năm, nông dân các thôn liên kết nhau trồng rải vụ để trên đồng ruộng luôn có người làm đất, người trồng, người chăm bón, người thu hoạch. Bà con được UBND xã Hàm Ninh quan tâm, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và luôn trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để dưa đạt năng suất, chất lượng.
 
Do đầu vụ thời tiết không thuận, trời nhiều mây, âm u, mưa nhiều, nên bà con thu hoạch lứa đầu năng suất thấp. Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài nên dưa phát triển tốt, bình quân mỗi quả nặng 4kg, quả to nặng đến 4, kg, năng suất bình quân đạt 240 tạ/ha, cao nhất đạt 260 tạ/ha. Bà con nhập dưa bán cho HTX dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa và thương lái các nơi đến thu mua với giá từ 7 nghìn đồng đến 8 nghìn đồng/kg, bình quân thu nhập 168 triệu đồng/ha, cao hơn trồng lúa từ 4 đến 5 lần.
 
Hiện tại, UBND xã Hàm Ninh chỉ đạo các thôn động viên bà con triển khai làm đất, gieo trồng 15ha dưa vụ hè-thu.
 
                                                          Thái Toản- Đức Trọng