Giảm giá bán điện, góp phần phòng, chống dịch Covid-19

  • 08:29 | Thứ Hai, 25/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Chủ trương giảm giá bán điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân nhân Quảng Bình tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.
 
 Trong mùa dịch Covid-19, PC Quảng Bình tích cực nâng cấp hệ thống các tuyến đường dây nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khách hàng.
Trong mùa dịch Covid-19, PC Quảng Bình tích cực nâng cấp hệ thống các tuyến đường dây nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định cho khách hàng.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến các hộ sản xuất kinh doanh và các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, buộc phải hoạt động cầm chừng, dẫn đến hiệu quả sản xuất không cao, thu nhập giảm mạnh. Tuy nhiên, các khoản chi phí cố định hàng tháng thì hầu như không giảm. Vì thế, việc thực hiện chính sách hỗ trợ, giảm giá bán điện cho thấy trách nhiệm xã hội cũng như nỗ lực của ngành Điện trong việc phối hợp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.
 
Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình cho biết, chính sách hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện sẽ giúp cho gần 270.000 khách hàng sử dụng điện trong toàn tỉnh giảm chi phí tiền điện liên tục trong 3 tháng. Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, việc giảm giá bán điện sẽ được thực hiện trong các kỳ hóa đơn tháng 5, 6 và 7-2020; đối với khách hàng sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh sẽ được giảm giá bán điện trong kỳ hóa đơn tính từ ngày 16-4-2020.
 
Du lịch, dịch vụ đang là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang phải gánh chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19.
 
Ông Lê Quang Huỳnh, Phó Giám đốc điều hành Đoàn Gia Resort ở xã Sơn Trạch (Bố Trạch) cho biết, Đoàn Gia Resort chính thức đi vào hoạt động từ giữa năm 2019, doanh thu bình quân hàng tháng khoảng 1 tỷ đồng. Dịch Covid-19 bùng phát khiến lượng khách sụt giảm, kéo theo đó là doanh thu của đơn vị giảm mạnh. Đặc biệt, trong giai đoạn giãn cách xã hội, doanh thu bằng không. Mặc dù vậy, hàng tháng, đơn vị vẫn phải duy trì các khoản chi phí cố định, như: lãi vay, chi phí khấu hao tài sản, lương hỗ trợ nhân viên...
 
“Khi biết được thông tin chính sách hỗ trợ giảm giá điện cho các đối tượng cơ sở lưu trú du lịch, thật sự tôi thấy rất vui mừng. Việc chuyển giá bán điện kinh doanh sang giá bán điện sản xuất đối với các cơ sở lưu trú du lịch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giúp chúng tôi tiết kiệm được một phần chi phí không nhỏ, bù đắp cho rất nhiều khoản chi khác”, ông Huỳnh cho biết thêm.
 
Không chỉ trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng phải hoạt động sản xuất cầm chừng do thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào. Công ty CP Vật liệu xây dựng 1-5 là một ví dụ.
 
Ông Nguyễn Ngọc Trí, Phó Giám đốc Công ty chia sẻ, chi phí tiền điện bình quân mỗi tháng đơn vị phải trả là 200 triệu đồng, chiếm 7% tổng chi phí sản xuất. Với mức hỗ trợ 10% tiền điện liên tục trong 3 tháng đối với các khách hàng sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty sẽ tiết kiệm được khoảng 20 triệu đồng mỗi tháng.
 
"Là đơn vị sản xuất gạch nung nên nhu cầu sử dụng điện của đơn vị khá cao. Vì thế, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc ngành Điện hỗ trợ giảm tiền điện là động thái hết sức cần thiết, kịp thời giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh; đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội cũng như tinh thần chung sức chống dịch”,  ông Trí nói.
 
Cũng theo ông Thái Hồng Quân, tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, ngành Điện hỗ trợ miễn tiền điện 100% với mong muốn những nơi được xem là tuyến đầu chống dịch yên tâm thực hiện nhiệm vụ để góp phần quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Một trong những khu cách ly tập trung có số lượng người lớn của Quảng Bình là Trường quân sự tỉnh (cũ).
 
Trước khi dịch bùng phát, bình quân sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng là 1.800 kWh. Con số này tăng gấp hơn 3 lần kể từ khi tiếp nhận các đối tượng cách ly tập trung. Việc miễn 100% chi phí tiền điện không chỉ là sự chia sẻ quý báu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trong thời điểm khó khăn mà còn góp phần động viên, khích lệ tinh thần lực lượng tuyến đầu toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ và nhân dân giao phó.
 
Quảng Bình hiện có hơn 240.000 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt. Tất cả đều được giảm 10% chi phí tiền điện mỗi tháng. Để phòng, chống dịch Covid-19, người dân thực hiện cách ly xã hội, chủ yếu làm việc, sinh hoạt tại nhà theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhất là khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Thêm vào đó, diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. Với việc giảm 10% tiền điện trong ba tháng liên tục đã phần nào giúp người dân giảm bớt chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn.
 
Ông Nguyễn Văn Trọng ở thôn Hà Lời, thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) cho biết: “Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, gia đình tôi cũng hạn chế ra đường, các con cháu làm việc, học tập tại nhà nên tiền điện tăng cao so với trước. Được ngành điện giảm 10% tiền điện trong ba tháng, số tiền tuy không nhiều nhưng người dân chúng tôi rất ghi nhận, mỗi chi phí giảm một ít cũng đều đáng quý”.
 
“Ngoài các nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, khách hàng sinh hoạt, ngành Điện còn thực hiện giảm 10% giá bán điện cho các khách hàng bán buôn điện nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, khu công nghiệp, chợ, các tổ chức thương mại, dịch vụ… PC Quảng Bình và các đơn vị trực thuộc luôn nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” là vừa bảo đảm cung cấp điện, vừa chung sức cùng người nhân dân tháo gỡ khó khăn, ứng phó dịch bệnh”, ông Thái Hồng Quân cho biết thêm.
 
Nguyễn Hoàng