Du lịch Quảng Bình: Nỗ lực để "hồi sinh" sau dịch Covid-19

  • 09:18 | Thứ Sáu, 08/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn 3 tháng đối mặt với khó khăn do dịch Covid-19, từ cuối tháng 4 đến nay, du lịch Quảng Bình bắt đầu hoạt động trở lại với lượng khách khá đông tại các khu, điểm tham quan và cơ sở lưu trú du lịch. Tuy nhiên, để có thể khắc phục thiệt hại do dịch bệnh gây ra, ngành du lịch Quảng Bình cần đưa ra nhiều giải pháp bền vững.
 
Tín hiệu vui trong dịp nghỉ lễ
 
Sau khi tình hình dịch Covid-19 trên toàn quốc dần được kiểm soát, Chính phủ quyết định ngừng giãn cách xã hội và đưa các hoạt động kinh tế-xã hội trở lại bình thường. Là tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm bệnh, Quảng Bình hiện tại được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Do đó, trong dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua, nhiều du khách đã lựa chọn Quảng Bình là điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, trong 4 ngày nghỉ lễ từ 30-4 đến 3-5, các khu, điểm tham quan du lịch tại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã hoạt động trở lại và đón tiếp hàng nghìn lượt khách. Ông Lê Chiêu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng (thuộc Ban quản lý VQG Phong Nha-Kẻ Bàng) cho biết: “Trong 4 ngày lễ, đơn vị đã đón và phục vụ 5.941 lượt khách tham quan, trong đó, khách quốc tế đạt 891 lượt. Số lượng khách giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, với những khó khăn phải khắc phục sau dịch Covid-19, đây là tín hiệu rất đáng mừng, tạo động lực cho việc phát triển hoạt động du lịch trong thời gian tới”.
 
Các điểm tham quan du lịch khác trong VQG Phong Nha-Kẻ Bàng cũng bắt đầu sôi động trở lại. Trong 4 ngày nghỉ lễ, Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường đã đón và phục vụ 1.401 lượt khách; Công viên Ozo Treetop Park đón và phục vụ 1.049 lượt khách…
Do nhu cầu đến tham quan và nghỉ dưỡng tăng cao trong các ngày nghỉ lễ, công suất phòng tại nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng tăng đột biến.
Nhiều du khách lựa chọn Sun Spa là nơi nghỉ dưỡng trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 (ảnh đơn vị cung cấp).
Nhiều du khách lựa chọn Sun Spa là nơi nghỉ dưỡng trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 (ảnh đơn vị cung cấp).
Bà Nguyễn Thị Khánh Trang, Trưởng phòng Kinh doanh, Khu nghỉ dưỡng Sun Spa cho biết: “Trong 4 ngày lễ, Khu nghỉ dưỡng Sun Spa đón một lượng khách khá lớn, công suất phòng đạt 90%. Du khách đa số đến từ các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh…”.
 
Tại các cơ sở lưu trú, như: Son Doong Bungalow, Phong Nha Lake House Resort, Chay Lap Farmstay & Resort…, công suất phòng cũng đạt từ 90% trở lên. Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) cho biết: “Trong hai ngày 30-4 và 1-5, Chay Lap Farmstay & Resort đạt công suất phòng 100%, các ngày sau đó đạt 30-50%. Khách chủ yếu đi theo gia đình hoặc nhóm bạn, di chuyển bằng đường bộ và xe riêng từ các tỉnh lân cận. Đây là tín hiệu ban đầu có chút tươi sáng sau thời gian dài đóng cửa vì đại dịch Covid-19”.
 
Theo thông tin từ Sở Du lịch, trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Quảng Bình đã đón khoảng 35.000 lượt khách, giảm khoảng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, khách quốc tế đạt hơn 1.000 lượt khách, giảm gần 93% so với cùng kỳ. Khách du lịch cơ bản là khách nội tỉnh, Hà Nội và một số địa phương lân cận, sử dụng phương tiện xe cá nhân. Khách du lịch quốc tế là khách đã đến Việt Nam từ trước, ở các tỉnh thành khác đến Quảng Bình du lịch. Khách cơ bản có khả năng chi tiêu khá cao, sử dụng các dịch vụ khách sạn, resort từ 3 sao trở lên, hoặc các cơ sở nghỉ dưỡng đắt tiền ở khu vực Phong Nha.
 
Tăng cường kích cầu, tập trung thị trường khách nội địa
 
Dịch Covid-19 đã gây ra tâm lý e ngại sợ dịch bệnh và khó khăn về tài chính cho du khách. Do đó, nhu cầu của du khách hiện nay là những tour nội địa ngắn ngày, gần nhà. Nắm bắt được xu hướng này, Sở Du lịch đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thay đổi cơ cấu thị trường khách, chuyển các sản phẩm phục vụ khách quốc tế sang khách nội địa.
 
Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin cho biết: “Để chuẩn bị cho công tác đón khách trở lại, Công ty đang đầu tư hoàn thiện một số điểm check-in, khu tắm suối… tại hang Chà Lòi (điểm du lịch đang được Công ty đầu tư khai thác). Đặc biệt, Công ty đang kết hợp với Viettravel xây dựng một số chương trình tour phù hợp để kích cầu khách trong tỉnh và các tỉnh miền Trung khám phá hang Chà Lòi. Cùng với đó, Công ty cũng đang có nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn, thu hút khách đặt tour, như: giảm 15-20% giá tour ghép hàng ngày đi Phong Nha; giảm 15% tour Quảng Bình 2 ngày, 3 ngày…”.
Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin phối hợp với Viettravel khảo sát hang Chà Lòi, xây dựng tour kích cầu khách du lịch nội địa ((ảnh đơn vị cung cấp).
Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin phối hợp với Viettravel khảo sát hang Chà Lòi, xây dựng tour kích cầu khách du lịch nội địa (ảnh đơn vị cung cấp).
Theo bà Nguyễn Thị Khánh Trang, Trưởng phòng Kinh doanh, Khu nghỉ dưỡng Sun Spa, để công tác phục vụ du khách ngày càng tốt hơn, đơn vị đã tiến hành bảo trì, bảo dưỡng tốt toàn bộ trang thiết bị; nâng cấp dịch vụ; đào tạo nhân viên. Đồng thời, thời gian này, Khu nghỉ dưỡng Sun Spa cũng triển khai gói kích cầu mùa hè 2 ngày 1 đêm chỉ từ 1,5 triệu đồng; chương trình ở 3 đêm trả tiền 2 đêm; lập kế hoạch dài hạn để tiếp cận và ký hợp đồng với thị trường khách nước ngoài.
 
Để dần khôi phục hoạt động du lịch sau thời gian dài khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở Du lịch và các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị triển khai một chương trình kích cầu du lịch với mức ưu đãi lớn cho thị trường khách du lịch nội địa. Theo đó, Sở Du lịch báo cáo, đề xuất UBND tỉnh giảm giá dịch vụ môi trường rừng, đồng thời trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về giảm phí tham quan các khu, điểm tham quan, sản phẩm du lịch. Nếu chủ trương được ban hành, đây là cơ sở để giảm sâu giá các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ tập trung phối hợp, thực hiện các biện pháp trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động.
 
Như vậy, Quảng Bình không chỉ hấp dẫn về sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, với mức giá hợp lý, khách du lịch nội địa sẽ có cơ hội để tiếp cận các sản phẩm du lịch cao cấp, trong đó có chương trình chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới. Có thể nói, thời gian tới đây là “cơ hội vàng” cho khách du lịch nội địa đến với Quảng Bình. 
                                                                                  Lê Mai - Ngọc Hải