Đáp ứng nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp

  • 14:11 | Thứ Năm, 07/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn, nhiều hồ, đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị thiếu hụt nguồn nước. Trước tình hình đó, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình (gọi tắt là Công ty thủy lợi Quảng Bình) đang nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước có chất lượng phục vụ sản xuất nông nghiệp.
 
Ông Trần Hồng Quảng, Giám đốc Công ty thủy lợi Quảng Bình cho biết, Công ty được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý, khai thác 17 hồ chứa (là các hồ chứa lớn của tỉnh), 3 đập dâng, 10 trạm bơm và cống ngăn mặn giữ ngọt Mỹ Trung phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp, cấp nước dân sinh và các ngành kinh tế khác trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2020, Công ty được giao tưới tiêu cho 29.550ha lúa (trong đó, lúa đông-xuân 15.224ha, lúa hè-thu 14.326ha).
 
Đầu vụ sản xuất đông-xuân 2019-2020, 15/17 hồ chứa do Công ty quản lý có mực nước cơ bản đạt dung tích thiết kế, 2/17 hồ chứa chỉ đạt 90% dung tích thiết kế (hồ Đồng Ran và hồ Vực Nồi). Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông-xuân,
 
Công ty đã triển khai các giải pháp tiết kiệm nước, như: tổ chức tu sửa công trình trên kênh, sửa chữa máy bơm, nạo vét kênh mương trong hệ thống do Công ty quản lý. Trong suốt quá trình sản xuất, Công ty đã chỉ đạo các chi nhánh bám sát địa bàn, vận động bà con nông dân đắp đập, be bờ giữ nước tại mặt ruộng để làm đất gieo cấy, áp dụng các biện pháp tưới tiêu hợp lý, khoa học, tiết kiệm nước.
Cán bộ Chi nhánh Thủy nông Phú Vinh thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình mực nước, an toàn tại hồ, đập.
Cán bộ Chi nhánh Thủy nông Phú Vinh thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình mực nước, an toàn tại hồ, đập.
Bên cạnh đó, Công ty đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch dùng nước, kiểm tra việc tiêu thụ nước từng đợt tưới để hạn chế tổn thất nước trên kênh và mặt ruộng nhằm tiết kiệm nước, điện năng tiêu thụ. Nhờ đó, đến nay, toàn bộ diện tích sản xuất vụ đông-xuân được bảo đảm cung cấp nước kịp thời theo chu kỳ sinh trưởng của cây trồng và tiết kiệm nước trên hồ cho sản xuất vụ hè-thu.
 
Theo tính toán trong điều kiện thời tiết bình thường, các hồ chứa của Công ty cơ bản đáp ứng được phần lớn lượng nước tưới cho diện tích sản xuất vụ hè-thu. Tuy nhiên, thời tiết hiện nay vẫn có những biến đổi bất thường không lường trước được, tình trạng hạn hán theo dự báo vẫn có thể tiếp tục xảy ra, ảnh hưởng đến mực nước ở các hồ, đập. Một số công trình, hệ thống kênh mương đã bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chưa có vốn để đầu tư, sửa chữa; kênh mương nội đồng của một số địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu dẫn nước vào mặt ruộng... Đây là những khó khăn của Công ty, ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm cung ứng nguồn nước tưới cho sản xuất, đời sống trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Nguyễn Văn, Trưởng Chi nhánh Thủy nông Phú Vinh (thuộc Công ty thủy lợi Quảng Bình) cho biết: “Hiện tại, Chi nhánh Thủy nông Phú Vinh đảm nhận phục vụ cung cấp nước tưới cho khoảng 420ha diện tích sản xuất. Theo đánh giá hiện trạng nước tại hồ, lượng nước này bảo đảm cung cấp đủ cho diện tích sản xuất trên. Tuy nhiên, nếu diễn biến thời tiết cực đoan, hạn hán, lượng nước hao hụt nhiều, Chi nhánh sẽ chủ động triển khai các biện pháp tưới tiêu, tiết kiệm nước”.
 
Cũng như hồ Phú Vinh, các hồ chứa, như: Tiên Lang, Trung Thuần, Sông Thai, Cẩm Ly…, đều dự tính sẽ bảo đảm được lượng nước tưới phục vụ sản xuất năm 2020. Nhưng bên cạnh đó cũng có các hồ chứa thuộc diện quản lý của Công ty thủy lợi Quảng Bình dự tính sẽ thiếu hụt nguồn nước. Ông Trần Hồng Quảng cho biết: “Do ảnh hưởng của thời tiết khô hạn kéo dài từ năm 2019 đến nay, Công ty xác định nguồn nước trong nhiều hồ chứa, đập dâng không đủ cung cấp cho sản xuất vụ hè-thu theo kế hoạch. Do đó, Công ty lập kế hoạch lắp đặt các trạm bơm dã chiến, tận dụng nguồn nước trong các ao đầm, luồng lạch bơm kịp thời phục vụ sản xuất”.
 
Cụ thể, Công ty đã có phương án riêng cho từng hồ, đập có nguy cơ thiếu nước. Tại hồ Đồng Ran, Công ty chỉ đạo bơm tại cầu Đồng Cửa km2+20 trên kênh chính; công suất máy 600m3/h, số lượng 2 máy, tưới cho 96ha diện tích. Hồ Vực Nồi bơm tại 2 vị trí là cầu máng Sơn Vạn và cầu máng Vực Ngọc; công suất máy 600m3/ha, số lượng 2 máy, tưới cho 70ha diện tích vùng cuối tuyến của xã Sơn Lộc và xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch)…
 
Bên cạnh đó, Công ty cũng duy trì sửa chữa thường xuyên các hồ, đập, hệ thống kênh mương dẫn nước nhằm bảo đảm an toàn và chống thất thoát nước trong quá trình vận hành hoạt động; phối hợp với các địa phương, HTX nông nghiệp trên địa bàn thực hiện tưới đúng, đủ, tiết kiệm nguồn nước…
 
Để triển khai công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất vụ hè-thu, bảo đảm diện tích theo kế hoạch trong điều kiện thời tiết bất thường, Công ty thủy lợi Quảng Bình cũng đề nghị Sở Nông nghiệp-PTNT tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để Công ty chủ động triển khai hiệu quả các giải pháp đề ra.
                                                                                                                                                       Lê Mai