Chống dịch hiệu quả khiến Việt Nam là địa chỉ tin cậy với giới đầu tư

  • 14:44 | Thứ Ba, 12/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trang Globalnews.ca dẫn lời các cố vấn cho các tập đoàn nước ngoài nhận định thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã giúp cải thiện độ tin cậy của giới đầu tư nước ngoài.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Truyền thống quốc tế tiếp tục đề cao Việt Nam khống chế thành công dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và bắt đầu trở lại nếp sống yên bình, cho rằng yếu tố này khiến Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy đối với giới đầu tư, tạo thuận lợi cho quá trình khôi phục sản xuất sau đại dịch.
 
Trang Globalnews.ca dẫn lời các cố vấn cho các tập đoàn nước ngoài nhận định thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã giúp cải thiện độ tin cậy của giới đầu tư nước ngoài. Việt Nam đang định vị mình như là một địa bàn an toàn cho kinh doanh, thu hút các nhà sản xuất quốc tế đang cố gắng tìm cách đa phương hóa chuỗi cung ứng.
 
Tờ Bangkok Post cho rằng những chỉ số khẳng định tâm thế lạc quan là biểu đồ tăng trưởng 2% cổ phiếu Việt Nam vào ngày 6-5. Đây là phiên giao dịch xuất sắc nhất trong hơn một tháng qua trong bối cảnh cổ phiếu của các nước khác bị sụt giảm.
 
Truyền thông quốc tế cũng viết nhiều về sự hồi sinh trong một số lĩnh vực nhất định của nền kinh tế Việt Nam. Nikkei Asian Review đưa tin khoảng 3-4 triệu sản phẩm tai nghe không dây AirPods, tương đương với khoảng 30% tổng sản lượng sản phẩm này của hãng Apple, sẽ được xuất xưởng tại Việt Nam trong quý 2-2020.
 
Trong lĩnh vực du lịch, tờ TTG Asia đã đăng kết quả khảo sát cho thấy có tới 45% du khách Trung Quốc mong muốn đến thăm Việt Nam trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên của năm 2020.
 
Về mô hình thành công trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, tạp chí The Economist đăng bài viết đề cập việc Việt Nam áp dụng các biện pháp đơn giản và chi phí thấp, truy dấu quyết liệt và cách ly hàng nghìn người có nguy cơ nhiễm bệnh. Việt Nam cũng được hưởng lợi từ việc đầu tư vào hệ thống y tế cộng đồng và đặc biệt là chăm sóc ban đầu, với sự quản lý tập trung, quyết liệt, khả năng tiếp cận sâu rộng từ các phường ở thành phố đến các ngôi làng xa xôi, và còn có rất nhiều nhân viên y tế giỏi.
 
Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, Todd Pollack cũng đánh giá một số yếu tố văn hóa đã giúp ích cho nỗ lực chống dịch của Việt Nam, như sẵn sàng nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của các nước, người dân không phản đối đeo khẩu trang, chấp nhận cách ly xa nhà và tuân theo khuyến cáo của nhà chức trách. Tuy nhiên, chuyên gia khẳng định kết quả tốt chủ yếu là do Việt Nam đã hành động sớm, tích cực.
 
Các nhân viên y tế cách ly người bệnh nhanh chóng và hiệu quả, nhờ đó bảo vệ được người cao tuổi. Ông nhận xét do nhận thức sâu sắc rằng mối nguy hiểm này còn kéo dài, Việt Nam sẽ tiếp tục cảnh giác trước khi có vaccine hay phương thức điều trị tốt hơn./.
 
Theo Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)