Sẵn sàng phương án cung ứng hàng hóa, ứng phó với dịch Covid-19

  • 10:03 | Thứ Tư, 01/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Để phục vụ nhu cầu của người dân, chủ động ứng phó với dịch bệnh, Sở Công thương đã chuẩn bị các phương án triển khai, bảo đảm bình ổn giá, cung ứng đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm…  
 
Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội có đưa nhiều thông tin một số người dân vì lo ngại dịch bệnh Covid-19 nên đổ xô vào các siêu thị, chợ… để mua hàng dự trữ. Tại địa bàn Quảng Bình, khảo sát ở các siêu thị, chợ trung tâm, tình hình cung cầu các mặt hàng thiết yếu trên thị trường vẫn cơ bản ổn định, chưa có biến động lớn. Thậm chí, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, lượng người đến mua sắm giảm do người dân hạn chế đi lại để phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
 
Ông Dương Thảo, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho biết, thời gian gần đây, mức độ tiêu thụ hàng hóa tại siêu thị giảm mạnh khoảng 20% và lượng khách mua sắm giảm 15% so với trước. Các nhóm hàng được người dân tập trung mua nhiều, chủ yếu như: thực phẩm tươi sống hàng ngày, mỳ tôm, gạo, dung dịch sát khuẩn, giấy vệ sinh, khẩu trang.
 
Ông Thảo cho biết thêm, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, với sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo và các cơ quan, ban, ngành tỉnh cùng với sự chung tay chia sẻ của người tiêu dùng, Siêu thị Co.opmart Quảng Bình luôn cố gắng phục vụ tốt và đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm của khách hàng; đồng thời bình ổn giá, không tăng giá các nhóm hàng. Ngoài ra, tùy thời điểm, Co.opmart Quảng Bình có các chương trình khuyến mãi.
 Siêu thị Co.opmart Quảng Bình bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng.
Siêu thị Co.opmart Quảng Bình bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng.
Đại diện Công ty TNHH thương mại tổng hợp Tuấn Việt (nhà phân phối chính của nhiều chợ, cửa hàng bách hóa trong toàn tỉnh) cho biết, Công ty luôn có đủ lượng hàng cung ứng cho các chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh trong vòng 15 ngày. Trong những tháng gần đây, một số mặt hàng có sức mua tăng nhẹ, như: mỳ tôm, bún, phở gói… Tuy nhiên, Công ty cam kết luôn đồng hành, bảo đảm nguồn cung và bình ổn giá, không tăng giá hàng hóa.
 
Các siêu thị, nhà phân phối khác, như: siêu thị Diến Hồng, siêu thị Thái Hậu, Công ty TNHH thương mại Lộc Phát Quảng Bình…, cũng đang có nguồn hàng dự trữ bảo đảm cung ứng đủ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Theo khuyến cáo chung của các đơn vị này, khách hàng không phải lo lắng mua đồ dự trữ với khối lượng lớn. Mỗi người chỉ nên mua lượng hàng đủ dùng để bảo đảm sinh hoạt thiết yếu cho gia đình bởi nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, sẽ được bổ sung liên tục.
 
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, để bảo đảm nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng cho người dân, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Sở đã ban hành nhiều công văn, phương án chỉ đạo, phối hợp với các ngành, địa phương; các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện.
 
Cụ thể, Sở đã lên kế hoạch dự báo các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh Covid-19, làm cơ sở để dự tính nhu cầu về các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân. Theo phương án dự báo tại Công văn số 313/PA-SCT, ngày 30-3-2020, Sở đã chia ra ba tình huống ứng phó với dịch bệnh Covid có thể xảy ra, gồm: tình huống 1, cách ly 1.229 người (cấp độ 1-2); tình huống 2, cách ly 3.000 người (cấp độ 3); tình huống 3, cách ly 8.000 người (cấp độ 4). Mỗi tình huống đều có phương án tính toán cung ứng đủ số lượng lương thực, thực phẩm cần thiết.
 
Đồng thời, để triển khai tốt các tình huống có thể xảy ra, Sở Công thương yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành liên quan, như: phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm thông tin các vùng dịch bệnh và địa bàn cách ly để xác định những địa điểm có thể xảy ra biến động thị trường hàng hóa nhằm kịp thời điều tiết, phục vụ nhân dân; phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến…
 
Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, Sở yêu cầu chủ động xây dựng kế hoạch kết nối với các kho hàng dự trữ đầu mối để bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt từ sản xuất đến tiêu dùng. Bên cạnh đó, các đơn vị này phải có kế hoạch điều tiết lượng hàng hóa giữa các khu vực với từng đối tượng tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá, bảo đảm số lượng, chất lượng hàng hóa, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh khi dịch bệnh xảy ra theo các cấp độ.
 
Có thể thấy, việc kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm nguồn cung hàng hóa đang được Quảng Bình triển khai quyết liệt và sát sao. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng, phải bình tĩnh và không nên mua sắm tích trữ hàng hóa số lượng lớn, tránh tình trạng thương lái lợi dụng để gian lận, găm hàng, tăng giá. Đồng thời, tất cả mọi người hạn chế đến nơi đông người nếu không cần thiết, tuân thủ hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế… chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 
                                                                                                                                                                 Lê Mai