Xã Thái Thủy: Phát huy tiềm năng kinh tế trang trại

  • 08:08 | Thứ Ba, 31/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)  - Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm gần đây, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại mang lại giá trị thu nhập cao. Nhờ đó, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao.
 
Nổi bật có gia đình anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1969) và chị Nguyễn Thị Thúy (SN 1973) ở thôn Bắc Thái, xã Thái Thủy. Từng là hộ thuộc diện khó khăn của xã Thái Thủy, anh Hùng, chị Thủy đã đã biến những mảnh ruộng khô cằn, vườn tạp thành trang trại chăn nuôi tổng hợp.
 
Nhờ đức tính siêng năng, chịu thương chịu khó kết hợp với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đến nay, anh chị là chủ của 1 trang trại chăn nuôi tổng hợp rộng trên 1ha. Hiện mỗi năm, gia đình anh chị bán ra thị trường từ 5.000 đến 6.000 con gà ri lai.
 
Ngoài ra, gia đình chị còn nuôi 8 con lợn và trồng các loại cây ăn quả. Với mô hình kinh tế tổng hợp, trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị cũng thu được trên 150 triệu đồng. Thời gian tới, gia đình anh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại để mở rộng diện tích chăn nuôi.  
Nhờ mô hình phát triển kinh tế trang trại, nhiều hộ gia đình ở xã Thái Thủy đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả.
Nhờ mô hình phát triển kinh tế trang trại, nhiều hộ gia đình ở xã Thái Thủy đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả.
Với mục đích nâng cao đời sống cho bà con nông dân, những năm qua, xã Thái Thủy đã tích cực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bà con đã mạnh dạn đưa vào trồng các loại cây có trị kinh tế cao, như: cây ăn quả, hồ tiêu kết hợp với chăn nuôi gà, lợn, thả cá...
 
Toàn xã có 12 mô hình kinh tế trang trại. Nhiều chủ trang trại đã đầu tư vốn mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng cây trồng, vật nuôi gắn với quy trình, kỹ thuật sản xuất an toàn dịch bệnh. Các trang trại đã phát huy hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập bình quân 150-350 triệu đồng/năm.
 
Để khuyến khích người dân đầu tư phát triển kinh tế trang trại, Hội Nông dân xã Thái Thủy còn tích cực phối hợp với Hội Nông dân huyện, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tạo điều kiện giúp đỡ các hộ về kỹ thuật nuôi, biện pháp phòng trừ dịch bệnh...
 
Đồng thời, hội tạo điều kiện thuận lợi để các chủ trang trại được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, các tiến bộ về khoa học-kỹ thuật để phát triển kinh tế trang trại, đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; từ đó, đưa các con giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.
 
Ông Nguyễn Thành Chuân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Thủy cho hay, phát triển kinh tế trang trại là một trong những hướng phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn xã. Từ đó, các mô hình kinh tế trang trại sẽ tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu sản xuất, đa dạng hóa chủng loại vật nuôi, đáp ứng nhu cầu thị trường; đồng thời, giúp thay đổi tư duy sản xuất của người dân từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô trang trại. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm mạnh trong thời gian qua. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 3,77%, hộ cận nghèo 5,53%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 38 triệu đồng/năm.
Phạm Hà