"Đi chợ online" mùa dịch Covid-19

  • 08:45 | Thứ Ba, 17/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn mua hàng trực tuyến, thanh toán online thay vì trực tiếp đến các chợ, cửa hàng, siêu thị, qua đó, hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh. Đây được xem là giải pháp an toàn, tiện lợi mà nhiều khách hàng ưa chuộng.
 
Nếu như trước đây, cứ vào dịp cuối tuần, chị Nguyễn Thị Nhung (TP. Đồng Hới) thường xuyên đưa hai con nhỏ đến các siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, vui chơi thì từ khi có dịch bệnh Covid-19, gia đình chị đã hoàn toàn hạn chế đến những nơi đông người.
 
Chị Nhung chia sẻ: “Từ khi có dịch Covid-19, gia đình tôi hạn chế đến nơi đông người, tôi đã cài đặt ứng dụng mua sắm online của các siêu thị để thuận tiện mua hàng hóa. Tôi thấy đây cũng là một giải pháp hữu hiệu trong mùa dịch, vì không phải đi lại nhiều, sau 2 giờ hàng đã được giao tận nhà. Tôi vừa đặt đơn hàng hơn 1 triệu đồng, mua đầy đủ các loại thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, từ thịt heo, trứng, cá, đậu hũ, rau, sữa chua đến kem đánh răng, giấy vệ sinh… ”
 
Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các hệ thống bán hàng trên địa bàn thành phố Đồng Hới có cơ hội tung ra hàng loạt dịch vụ mới mẻ, an toàn cho khách hàng. Siêu thị Co.opmart Quảng Bình hiện đang áp dụng các chương trình đặt hàng trực tuyến và giao hàng miễn phí tận nhà, giúp khách hàng thêm nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian đi lại, hạn chế tụ tập nơi đông người. 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, các dịch vụ giao hàng tận nhà được khách hàng ưa chuộng.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, các dịch vụ giao hàng tận nhà được khách hàng ưa chuộng.
Với phương châm đảm nhận việc “đi chợ” thay khách hàng và phục vụ như chính người thân của mình, nhân viên siêu thị không chỉ chuẩn bị hàng đúng theo đơn, kiểm hàng cẩn thận mà còn tư vấn đầy đủ về các quyền lợi cũng như thông tin những dịch vụ khuyến mãi, tăng thêm đang áp dụng để khách hàng được hưởng trọn vẹn các chương trình ưu đãi, Nhờ đó, việc “đi chợ online” không khác biệt nhiều so với trực tiếp mua sắm tại siêu thị.
 
Ông Lý Minh Đăng, Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu cao trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, phía siêu thị đã đưa ra những giải pháp tốt nhất hỗ trợ khách hàng, như: bảo đảm nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, tươi sống, không tăng giá sản phẩm, điều phối nhân viên tiếp nhận và giao hàng nhiều hơn để rút ngắn thời gian tối đa cho khách hàng. Ngoài ra, đối với những khách hàng trực tiếp tới siêu thị mua sắm, chúng tôi cũng chủ động phòng dịch bằng cách thường xuyên tuyên truyền người dân sử dụng khẩu trang và rửa tay sát khuẩn...”
 
Cùng với siêu thị Co.opmart Quảng Bình, Vincom Plaza Đồng Hới cũng có những giải pháp thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Cụ thể, từ 13-3-2020, hệ thống trung tâm thương mại (TTTM) Vincom tạm thời điều chỉnh thời gian vận hành nhằm chủ động thích ứng với sự thay đổi thói quen mua sắm trong diễn biến phức tạp của dịch. Động thái này cũng đi cùng với việc nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch, như: tiếp tục phun khử trùng, vệ sinh bề mặt tiếp xúc, yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi vào TTTM, đặt nước rửa tay khô ở nhiều vị trí,…
 
Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, tất cả các siêu thị Vinmart vẫn mở cửa theo khung thời gian từ 8 giờ đến 22 giờ. Việc mua sắm online, giao hàng tận nhà tại Vinmart cũng được đẩy mạnh, đội ngũ nhân viên giao hàng đều tuân thủ chặt chẽ quy định về vệ sinh khi làm việc, giao tiếp với khách hàng.
 
Các kênh bán hàng online trước đây vốn đã nhộn nhịp với các mặt hàng tiêu dùng, như: quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ, đồ gia dụng… nay lại càng trở nên phong phú, đa dạng hơn trong mùa dịch. Các mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, hàng khô đến các loại thức ăn chế biến sẵn, nước uống cũng được mua sắm nhiều hơn trước. Điều đó cho thấy, đông đảo người dân đã thay đổi thói quen mua sắm, hạn chế tối đa ra ngoài trong thời điểm này.
 
Anh Võ Phi Hoàng, nhân viên của dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Hiền Võ cho biết: “Trước đây, tôi giao từ 40-60 đơn hàng/ngày. Thế nhưng, trong thời điểm dịch như hiện nay, lượng đơn hàng tăng gấp đôi, có những ngày thậm chí gấp 3 lần”.
 
Lý giải về việc này, chị Võ Thị Thu Hiền, chủ dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Hiền Võ cho hay: “Đa số mọi người lo sợ đến những nơi đông người vào thời điểm này, nên việc đặt hàng online rất được ưa chuộng. Khi thấy lượng khách mua hàng trực tuyến tăng cao, chúng tôi đã tăng cường thêm nhân viên kiểm tra đơn hàng, vận chuyển đơn, giúp việc giao hàng diễn ra nhanh chóng. Đối với khu vực TP. Đồng Hới, chúng tôi có những đơn hỏa tốc chỉ giao trong vòng 1h từ khi đặt hàng và nhận được phản hồi rất tốt từ khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hỗ trợ khách hàng và nhân viên trong việc nâng cao tinh thần phòng dịch…”
 
Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, huy động các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử là một trong những kịch bản được Bộ Công thương đưa ra, qua đó, hỗ trợ người tiêu dùng, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh. Trước các khuyến cáo của chuyên gia y tế về việc hạn chế đến những nơi đông người, như: siêu thị, quán ăn, nhà hàng, cửa hàng, việc mua sắm online là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Đây cũng là thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều đối tượng khách hàng hiện nay, nhất là trong thời đại 4.0.
Mỹ Hạnh