Chia sẻ, hỗ trợ du khách đang lưu lại Quảng Bình trong mùa Covid-19

  • 08:24 | Thứ Bảy, 21/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Du lịch Quảng Bình hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn chung tay hỗ trợ các du khách đang cách ly theo dõi, bảo đảm an toàn, đúng quy định.

Tích cực phối hợp, hỗ trợ du khách…

Quảng Bình là điểm du lịch hấp dẫn được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và lan rộng trên toàn cầu, ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho mọi người, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, ngày 14-3-2020, UBND tỉnh đã có Công văn số 378/UBND-KGVX yêu cầu từ 0 giờ 00 phút ngày 17-3-2020, các khu, điểm du lịch, các di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh tạm dừng đón tiếp khách tham quan.

Mặc dù vậy, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều du khách đang lưu trú ở các khách sạn, homestay, farmstay… Các du khách đã được các cơ sở này phục vụ chu đáo. Đặc biệt, những du khách đang trong diện cách ly theo dõi sức khoẻ được chăm sóc tận tình, đúng quy định.

Du khách tập yoga rèn luyện sức khoẻ tại cơ sở lưu trú của Công ty TNHH Jungle Boss (ảnh công ty cung cấp).
Du khách tập yoga rèn luyện sức khoẻ tại cơ sở lưu trú của Công ty TNHH Jungle Boss (ảnh công ty cung cấp).

Là một trong những cơ sở lưu trú có du khách cách ly, ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss chia sẻ, khi biết được thông tin có du khách đang tham gia tour khám phá du lịch do công ty tổ chức đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 54, công ty đã báo cho đoàn dừng tour và quay về văn phòng. Đồng thời, công ty tiến hành thông báo ngay cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình, chính quyền địa phương và các đơn vị y tế có liên quan tiến hành việc cách ly và khử trùng.

Sau khi công ty làm việc với CDC Quảng Bình và các cơ quan y tế, 2 khách du lịch thuộc diện F1 được cơ quan y tế hướng dẫn đưa về cách ly riêng, 12 khách thuộc diện F2 được cách ly tại Bungalow Jungle Boss, nhân viên, hướng dẫn viên thuộc diện F3 cách ly tại văn phòng công ty.

Nói về quá trình phục vụ du khách và nhân viên trong thời gian cách ly, ông Dũng cho biết: “Mặc dù đang trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên, công ty vẫn luôn giữ chữ tín với khách. Toàn bộ du khách và nhân viên cách ly ở Jungle Boss đều được cung cấp nơi ở, thức ăn và các nhu yếu phẩm cần thiết. Các quy định về cách ly được tuân thủ tuyệt đối. Hàng ngày, các cơ quan y tế cử người đến kiểm tra sức khỏe và đo thân nhiệt của người cách ly; đoàn cách ly tự tổ chức tập Yoga rèn luyện sức khỏe, không đi ra khỏi khu vực cách ly…”.

Cùng chung tay hỗ trợ du khách, ngăn ngừa dịch bệnh, nhiều cơ sở lưu trú khác, như: Nam Long Plus, Phong Nha Farmstay, Karst Villas Phong Nha, Khách sạn Sài Gòn-Quảng Bình, Khách sạn Cao Minh… đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho du khách thuộc diện cách ly thực hiện đúng quy định, bảo đảm an toàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Karst Villas Phong Nha cho biết, cơ sở lưu trú có hai du khách người Anh thuộc diện cách ly. Để tạo tâm lý thoải mái cho du khách, các nhân viên tại đây luôn đối xử với khách vui vẻ, thân thiện và nhiệt tình. Cơ sở luôn bảo đảm phục vụ đầy đủ các yêu cầu của khách về ăn uống, sinh hoạt. Tuy nhiên, để bảo đảm đúng quy định cách ly, các nhân viên đều đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần với khách, thường xuyên rửa tay bằng cồn sát khuẩn, ở tại cơ sở lưu trú và không đi ra ngoài.

Là đơn vị quản lý Nhà nước, thời gian qua, Sở Du lịch đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng liên ngành trong việc phát hiện, cung cấp thông tin, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đối với các đơn vị hoạt động, kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, sở đã có các công văn thông tin, chỉ đạo kịp thời tình hình dịch bệnh để các đơn vị chủ động ứng phó.

Đặc biệt, với các cơ sở lưu trú du lịch, sở đã có Công văn số 79/SDL-QLDL, ngày 15-3-2020, yêu cầu các cơ sở thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19, những người có liên quan để thuận tiện trong việc tiếp nhận khách lưu trú. Các cơ sở phải kiểm tra chặt chẽ thông tin khách hàng đăng ký lưu trú trước khi tiếp nhận khách lưu trú; không được từ chối khách đăng ký lưu trú (trường hợp còn phòng và chưa thông báo tạm đóng cơ sở), đặc biệt với khách quốc tế…

Ấn tượng một Quảng Bình mến khách!

Mặc dù trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng với nỗ lực của cơ quan chức năng, các đơn vị hoạt động, kinh doanh du lịch, ngành du lịch Quảng Bình vẫn tạo được ấn tượng tốt đẹp với du khách.

Ông Michaela Tania, du khách đến từ Bỉ được cách ly tại Bungalow Jungle Boss chia sẻ: “Trong thời gian cách ly tại Jungle Boss, chúng tôi được chăm sóc rất tốt. Từ nơi ăn ngủ cho đến nước uống, mọi người ở đây rất nhiệt tình và chu đáo. Chắc chắn, chúng tôi sẽ dành cho Jungle Boss những đánh giá tuyệt vời trên các trang web du lịch”.

 Bức thư cảm ơn du khách Shaishaw và Rachna để lại sau khi hết thời gian cách ly ở Khách sạn Cao Minh (ảnh cơ sở lưu trú cung cấp).
Bức thư cảm ơn du khách Shaishaw và Rachna để lại sau khi hết thời gian cách ly ở Khách sạn Cao Minh (ảnh cơ sở lưu trú cung cấp).

Trong thời gian các du khách cách ly tại Quảng Bình, lãnh đạo UBND tỉnh đã có thư gửi đến tất cả các du khách này với mong muốn chia sẻ, động viên và cần sự hợp tác, thông cảm của du khách để phòng, chống đại dịch. Cảm nhận về lá thư này, ông Michaela Tania cho biết: “Tôi rất cảm kích chính quyền tỉnh Quảng Bình đã quan tâm đến chúng tôi và gửi thư thăm hỏi, chia sẻ”.

Trước sự quan tâm của chính quyền, các cơ sở lưu trú du lịch…, nhiều du khách sau khi hết thời gian cách ly đã để lại những bức thư cảm ơn, bày tỏ sự hài lòng của mình khi được lưu trú tại Quảng Bình. Shaishaw và Rachna, hai du khách Ấn Độ sau khi cách ly tại khách sạn Cao Minh đã để lại lá thư với nội dung: “Chúng tôi cảm thấy rất tuyệt vời vì đã được lưu trú tại đây... Từ đáy lòng mình, chúng tôi chân thành cảm ơn vì sự chăm sóc và quan tâm của các bạn đối với chúng tôi!”.

Một du khách cách ly ở Jungle Boss cũng có bức thư chia sẻ: “Cảm ơn rất nhiều, cảm ơn vì lòng hiếu khách của các bạn đối với chúng tôi trong suốt thời gian cách ly. Các bạn đã chăm sóc chúng tôi rất chu đáo. Thức ăn các bạn nấu rất ngon. Chúng tôi rất tiếc vì chưa thể thực hiện được chuyến khám phá hang động với các bạn. Chúng tôi sẽ quay lại và hy vọng sẽ hoàn thành giấc mơ khám phá hang động. Tất cả các bạn đã rất thân thiện và tuyệt vời. Cảm ơn rất nhiều!”.

                                                                                                                                      Lê Mai