Tập trung sản xuất gắn với phòng, chống dịch bệnh

  • 09:19 | Thứ Ba, 11/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra bùng phát và đang diễn biến hết sức phức tạp. Bên cạnh nỗ lực thi đua lao động, sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh cũng đang tập trung thực hiện các phương án phòng, chống dịch bệnh.  
 
Có mặt tại Công ty TNHH S&D Quảng Bình trong những ngày đầu xuân mới, chúng tôi cảm nhận được rất rõ khí thế thi đua lao động sản xuất của tập thể cán bộ, công nhân nơi đây. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Giám đốc Thường trực Công ty TNHH S&D Quảng Bình cho biết, từ ngày 6-1 Âm lịch (tức ngày 30-1-2020), toàn thể cán bộ, công nhân công ty đã đồng loạt ra quân sản xuất với khí thế sôi nổi. 
 
Khép lại năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn do biến động thị trường giá cả, lực lượng lao động chưa đủ đáp ứng công suất sản xuất của nhà máy nhưng tập thể cán bộ, người lao động công ty đã nỗ lực khắc phục khó khăn và đạt được kết quả sản xuất kinh doanh đáng phấn khởi. Hơn 4 triệu sản phẩm được sản xuất, doanh thu đạt trên 6 triệu USD, tăng 16% so với năm 2018; bình quân thu nhập của cán bộ, công nhân đạt gần 5,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 12% so với năm 2018. 
 
Để kịp thời động viên người lao động thi đua sản xuất ngay trong những ngày đầu năm, lãnh đạo công ty đã tổ chức gặp mặt đầu xuân, tặng quà chúc mừng năm mới; đồng thời, tổ chức các trò chơi, trao thưởng cho người lao động với số tiền lên đến 80 triệu đồng.   
Không khí thi đua lao động sản xuất tại Công ty TNHH S&D Quảng Bình.
Không khí thi đua lao động sản xuất tại Công ty TNHH S&D Quảng Bình.
Theo kế hoạch năm 2020, Công ty TNHH S&D Quảng Bình sẽ sản xuất khoảng 6,7 triệu sản phẩm, doanh thu 9,4 triệu USD, bình quân thu nhập của người lao động đạt xấp xỉ 6 triệu đồng/người/tháng. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề và càng khó khăn hơn khi ngay từ những ngày đầu năm, công ty phải tập trung công tác phòng, chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra. Cũng theo ông Nguyễn Tiến Hùng, để chủ động đối phó với dịch bệnh, công ty đã quán triệt, tổ chức may, cấp phát và yêu cầu 100% cán bộ, công nhân toàn công ty phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc.
 
Mặt khác, Công ty thường xuyên tuyên truyền các nội dung, cách thức phòng chống cũng như khả năng lây nhiễm bệnh thông qua hệ thống loa truyền thanh, bảng biểu được bố trí tại khu vực làm việc bên trong nhà máy nhằm ổn định tâm lý cho người lao động. Để công tác phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp gồm 7 thành viên do đồng chí Phó Giám đốc Thường trực làm Trưởng ban. 
 
Ngay khi có khuyến cáo của Bộ Y tế, công ty đã nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt của các khách hàng khi đến liên hệ làm việc; đồng thời, từ chối tiếp, làm việc với các khách hàng, đối tác đến từ vùng có dịch. Nhằm nâng cao sức đề kháng cho người lao động, công ty đã tổ chức mua gần 100kg tỏi bổ sung vào các bữa ăn giữa ca cho công nhân; đồng thời, huy động lực lượng tổng vệ sinh toàn khuôn viên nhằm bảo đảm sức khỏe cho người lao động.
 
“Với đặc thù thường xuyên có hơn 1.000 công nhân trực tiếp làm việc trong không gian kín, chúng tôi phải thực hiện hết sức nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bởi một khi đã bùng phát, lây lan thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”, ông Hùng cho biết thêm.                 
Sau những ngày nghỉ Tết, các đơn vị thi công dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đã khẩn trương bước vào làm việc.
Sau những ngày nghỉ Tết, các đơn vị thi công dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đã khẩn trương bước vào làm việc.
Hòa chung khí thế thi đua sản xuất đầu xuân mới, từ ngày 9-1 Âm lịch (tức ngày 2-2-2020), tập thể cán bộ, công nhân Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP 471 (có trụ sở tại Nghệ An) cũng đã đồng loạt ra quân tiếp tục thi công các gói thầu số 7 và 8 thuộc dự án Hệ thống đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh; các gói thầu số 7 và 8 thuộc hạng mục xây lắp tuyến chính từ cầu Nhật Lệ 2 đến KM 5+256.
 
Ông Võ Quốc Tuấn, Tư vấn giám sát trưởng 2 gói thầu này cho biết, do đặc thù công việc khá phức tạp, đơn vị thi công sử dụng phương pháp xử lý nền đất yếu bằng giếng cát nên phải huy động tối đa công nhân, xe máy, vật tư nhằm bảo đảm tính liên tục trong thi công. Tại buổi lễ ra quân sản xuất đầu năm, lãnh đạo các đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân các nội dung bảo đảm an toàn lao động, tuân thủ thời gian, lịch trình công việc và hiệu quả, chất lượng các công đoạn thi công. Vì thế, hầu hết công nhân đều nắm bắt được phần việc của mình và tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao.
 
Bên cạnh những doanh nghiệp tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên nghỉ Tết Nguyên đán thì vẫn có những đơn vị có tính đặc thù nên phải hoạt động xuyên suốt những ngày Tết, như: Ga Đồng Hới, các bến xe khách, bệnh viện… Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các đơn vị này đều bảo đảm hoạt động, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, khám chữa bệnh, sinh hoạt của nhân dân trong và ngoài tỉnh.                                      
Lượng khách tại các bến xe trên địa bàn toàn tỉnh giảm đáng kể khi bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp diễn biến phức tạp.
Lượng khách tại các bến xe trên địa bàn toàn tỉnh giảm đáng kể khi bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp diễn biến phức tạp.
Tại bến xe Đồng Hới những ngày sau Tết Nguyên đán Canh Tý, mặc dù lượng khách không đông do tâm lý người dân hạn chế đi lại trong thời điểm có bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp nhưng công tác phòng, chống dịch cũng đã được gấp rút triển khai. Ông Nguyễn Sỹ Đông, Giám đốc Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe, Sở Giao thông-Vận tải cho biết, đặc thù của các bến xe khách là luôn tập trung đông người, nguy cơ xảy ra dịch bệnh và lây lan rất cao nên đơn vị đã và đang tập trung chỉ đạo các bến xe khách trên địa bàn toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn hành khách, người lao động thực hiện các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Để góp phần hạn chế bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra, Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe đã trích kinh phí mua hơn 3.500 khẩu trang y tế, 10 chai dung dịch sát khuẩn loại 0,5 lít phân bổ cho 7 bến xe trực thuộc. Tại phòng chờ của các bến xe được bố trí các hộp đựng khẩu trang y tế để hành khách, các lái xe, phụ xe sử dụng miễn phí khi cần thiết. Được biết, trung tâm đã chỉ đạo các cán bộ, nhân viên trong ca trực phải đeo khẩu trang y tế, vệ sinh khử trùng tay đúng quy trình. Riêng đối với trường hợp hành khách là người nước ngoài, nhân viên các ca trực phải cập nhật thông tin quốc tịch, hộ chiếu vào sổ nhật ký quản lý bến xe để theo dõi. 
 
Hiện tại, Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe trực tiếp quản lý 51 tuyến xe khách liên tỉnh, 38 tuyến nội tỉnh và 4 tuyến quốc tế. Riêng trong những ngày từ 25-1 đến 8-2-2020 (tức mồng 1 đến 15 Tết Nguyên đán Canh Tý), các bến xe khách trên toàn tỉnh đã chủ động bố trí hơn 2.300 lượt xe xuất bến phục vụ vận tải gần 50.000 lượt hành khách; trong đó có 49 chuyến xe tăng cường, vận tải gần 2.000 lượt khách.
 Nguyễn Hoàng