Tập trung quản lý, cưỡng chế nợ đọng thuế

  • 09:23 | Thứ Ba, 11/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Đoàn Vỹ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Thuế sẽ tập trung thực hiện trong năm 2020 là tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý, cưỡng chế nợ đọng thuế. Đơn vị cũng sẽ chú trọng triển khai một cách nghiêm túc và có hiệu quả các đề án chống thất thu ở các lĩnh vực, ngành nghề đã được UBND tỉnh phê duyệt, như: khai thác khoáng sản, kinh doanh khách sạn nhà hàng, vận tải, xây dựng cơ bản, kinh doanh xăng dầu...
 
Ngay từ những ngày đầu năm 2020, trên cơ sở thực trạng tình hình nợ đọng thuế của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế và các phòng liên quan xây dựng phương án xử lý nợ đọng thuế chi tiết đến từng doanh nghiệp.
 
Đơn vị cũng đã kịp thời phân công, giao nhiệm vụ xử lý nợ đọng thuế của các tổ chức, cá nhân nợ thuế cho từng đồng chí lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, lãnh đạo các phòng, chi cục thuế và từng cán bộ tham gia quản lý nợ thuế; đồng thời, gắn trách nhiệm thực hiện xử lý nợ thuế với việc bình xét thi đua.
 
Để công tác quản lý, cưỡng chế nợ đọng thuế được thực hiện hiệu quả, định kỳ hàng tuần, Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc sẽ tổ chức giao ban kiểm điểm, đánh giá, nắm bắt tình hình xử lý nợ thuế, từ đó, áp dụng biện pháp cưỡng chế kịp thời.
 
Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai xuyên suốt trong năm 2020 của Cục Thuế tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BTC, ngày 15-10-2018 của Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế để giảm nợ đọng ngành Thuế quản lý. 
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng chưa nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng chưa nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.
Bên cạnh việc triển khai các giải pháp tăng cường quản lý, cưỡng chế nợ đọng thuế, ngành Thuế tỉnh cũng đã chủ động tuyên truyền các văn bản, chính sách mới về thuế để người nộp thuế (NNT) biết và thuận lợi trong việc giao dịch. Đơn vị cũng đã thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong tiếp nhận hồ sơ và trực tiếp tư vấn các thủ tục hành chính về thuế của NNT. Hầu hết hồ sơ đều được xử lý, trả kết quả đúng hạn, không để xảy ra trường hợp chậm trễ.
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ NNT thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử thông qua nhiều hình thức, như: hướng dẫn, trả lời NNT bằng văn bản; trả lời qua điện thoại; hỗ trợ trực tiếp của cơ quan Thuế thông qua bộ phận “một cửa” tại Văn phòng Cục Thuế và chi cục thuế các huyện, thành phố; ban hành công văn hướng dẫn, trả lời chính sách pháp luật thuế mới, sửa đổi, bổ sung cho NNT kịp thời, có hiệu quả.
 
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT nên trong năm 2019 vừa qua, tỷ lệ nộp tờ khai toàn ngành Thuế đạt 99,8%. Trong đó, số lượng tờ khai nộp đúng hạn 97,4%, tăng 1,5 % so với năm 2018 và vượt các chỉ tiêu do Tổng Cục thuế quy định. Cũng trong năm 2019, toàn tỉnh đã thu được 303 tỷ đồng tiền nợ thuế; trong đó, số thu bằng biện pháp quản lý nợ là 274 tỷ đồng, thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ thuế là 29 tỷ đồng.
 
Cũng theo ông Đoàn Vĩ tuyến, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cưỡng chế nợ đọng thuế, hàng tháng, Cục Thuế tỉnh sẽ thực hiện công khai danh sách các doanh nghiệp đang còn nợ thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ thuế lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện khấu trừ tại nguồn đối với số tiền nợ thuế của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thu nợ đọng thuế qua việc cấp, gia hạn quyền khai thác khoáng sản, tiền thuê đất; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thu nợ qua việc thẩm định hồ sơ dự án và cấp giấy chứng nhận đầu tư...
 
Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý và thu hồi nợ thuế, nhưng số tiền nợ thuế trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn ở mức cao. Tính đến ngày 31-12-2019, tổng nợ thuế toàn tỉnh là 406 tỷ đồng, bằng 7,2% tổng thu ngân sách.
 
“Ngành Thuế sẽ tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý thuế từ khâu tuyên truyền, hỗ trợ NTT; quản lý kê khai, quyết toán thuế; thanh tra, kiểm tra thuế đến việc quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Trong đó, các đơn vị tập trung tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, quản lý thu hồi nợ thuế mà trọng tâm là triển khai hiệu quả các đề án chống thất thu ở các lĩnh vực, ngành nghề đã được UBND tỉnh phê duyệt", ông Đoàn Vỹ Tuyến cho biết.
                                                                                                                                                    Nguyễn Hoàng