PGD NHCSXH TX. Ba Đồn:

Đồng hành cùng người dân giảm nghèo

  • 10:05 | Thứ Sáu, 07/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận thuận lợi nguồn vốn vay ưu đãi, PGD Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Ba Đồn đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hiệu quả đồng hành cùng với chính quyền địa phương trong triển khai công tác giảm nghèo.
 
Hộ gia đình chị Phạm Thị Hương ở tổ dân phố Thuận Bài, phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồnlà một trong nhiều hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn thị xã mạnh dạn vay vốn của NHCSXH để đầu tư phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống. Đầu năm 2019, chị Hương vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của PGD NHCSXH thị xã Ba Đồn để đầu tư cải tạo 2 hồ nuôi tôm diện tích 5ha. Mô hình nuôi tôm của gia đình chị đến cuối năm 2019 đã lãi ròng từ 100-150 triệu đồng. Theo chị Hương chia sẻ, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã hỗ trợ gia đình chị cũng như nhiều lao động khác trong tổ dân phố giải quyết việc làm với thu nhập khá ổn định.
 
PGD NHCSXH thị xã Ba Đồn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về tín dụng ưu đãi.
PGD NHCSXH thị xã Ba Đồn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về tín dụng ưu đãi.
Thời gian qua, PGD NHCSXH thị xã Ba Đồn luôn đồng hành tạo niềm tin cho người nghèo và các gia đình chính sách để khách hàng có vốn nhanh nhất, đầu tư hiệu quả nhất trong sản xuất, tái sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Nhờ đó, tổng dư nợ đến ngày 31-12-2019 của toàn thị xã là 425.498 triệu đồng với 8.613 khách hàng. Đi đôi với hiệu quả vốn cho vay, chất lượng tín dụng cũng được đơn vị chú trọng và kiện toàn, nhờ đó, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,08%/tổng dư nợ. Đặc biệt, có 8/16 địa bàn xã, phường không có nợ quá hạn, như: Quảng Phong, Quảng Thuận, Quảng Sơn, Quảng Lộc, Quảng Minh, Quảng Tân, Quảng Thủy và Quảng Hải.
 
Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã, Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã đã phối hợp với UBND các xã, phường, các cấp hội, đoàn thể thực hiện công việc nhận ủy thác và các ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền để đưa nguồn vốn đến với đối tượng thụ hưởng một cách nhanh nhất; thường xuyên cũng cố nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trên từng thôn, xã, phường.
 
Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp cùng hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu được những ưu đãi của Chính phủ đối với từng đối tượng trên địa bàn. Đơn vị thực hiện giao ban hàng tháng tại điểm giao dịch xã, phường theo quy định. Cán bộ NHCSXH tham mưu cho UBND các xã, phường xây dựng mô hình đưa nội dung về tín dụng chính sách vào quy ước của thôn, tổ dân phố để người dân cùng thống nhất và thực hiện theo quy ước, từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hộ vay về thực hiện các quy định khi vay vốn, tích cực tham gia gửi tiền tiết kiệm trả nợ gốc khi đến hạn.
 
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn cho vay, PGD NHCSXH thị xã Ba Đồn đã phối hợp với UBND xã, phường, các tổ chức hội, đoàn thể các cấp làm tốt công tác duy trì việc sinh hoạt tổ định kỳ hàng tháng gắn với thu lãi, thu tiết kiệm, đồng thời, công khái hóa nguồn vốn tín dụng chính sách để phát huy sức mạnh tổng hợp trong quản lý tín dụng ưu đãi.
 
Ông Nguyễn Tiến Hùng, Giám đốc PGD NHCSXH thị xã Ba Đồn cho biết, năm 2019 là năm đơn vị có doanh số hoạt động lớn nhất từ trước đến nay; việc thực hiện huy động các nguồn vốn đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt, đây cũng là năm có nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách thị xã bổ sung thêm trong năm lớn nhất từ trước đến nay (700 triệu đồng). Nguồn vốn các chương trình tín dụng đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng, tăng trưởng dư nợ cao 8,5%.
 
Chính vì vậy, vốn tín dụng chính sách do NHCSXH thị xã thực hiện đã góp phần vào việc ổn định đời sống của nhân dân, các chỉ tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm cơ bản đạt kế hoạch; giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống 1,3%...Với những nỗ lực đó đơn vị đã góp phần tích cực cùng với thị xã Ba Đồn thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt trong chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã.
Hiền Phương