Gần 1.300 ha lúa Đông-Xuân bị sâu bệnh và chuột phá hoại

  • 08:30 | Thứ Hai, 10/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy lúa đông-xuân với diện tích 29.533/29.500ha kế hoạch, bằng 100,5% so với cùng kỳ. Hiện tại, lúa trà đầu đang giai đoạn đẻ nhánh; trà chính vụ, trà muộn 3-4 lá. Tuy nhiên, đã có gần 1.300ha lúa đông-xuân bị ảnh hưởng do sâu bệnh và chuột phá hoại.
 Bà con nông dân TP. Đồng Hới chăm sóc lúa đông-xuân.
Bà con nông dân TP. Đồng Hới chăm sóc lúa đông-xuân.
Trong đó, diện tích lúa bị nhiễm bọ trĩ gần 980ha, tăng gần 900ha so với tuần trước với tỷ lệ hại phổ biến 5-7%, nơi cao 10-15%; bệnh đạo ôn lá gần 45ha, tăng gần 30ha so với tuần trước, tỷ lệ bệnh 5-7%, bệnh chủ yếu cấp 1; ốc bươu vàng gần 40ha, giảm 60ha so với tuần trước, mật độ 3-5 con/m2. Ngoài ra, có gần 220ha lúa đông-xuân bị chuột hại, tăng gần 90ha so với tuần trước, với tỷ lệ hại 2-3%; nơi cao 5-7%... Diện tích lúa bị sâu bệnh và chuột gây hại tập trung nhiều nhất tại các huyện, như: Quảng Ninh, Lệ Thuỷ, Bố Trạch, Quảng Trạch…
 
Dự báo thời tiết những ngày sắp tới tiếp tục diễn biến phức tạp, nắng, mưa thất thường tạo điều kiện thuận lợi để sâu bệnh phát triển, gây hại trên diện rộng, do đó, diện tích bị bọ trĩ và chuột gây hại có khả năng tăng cao.
 
Trước tình hình đó, Sở Nông nghiệp-PTNT đã hướng dẫn các địa phương tập trung chỉ đạo bà con nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nắm tình hình sâu bệnh hại trên lúa đông-xuân và các loại cây trồng; đồng thời, chủ động phòng trừ sâu bệnh hại và diệt chuột theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, không để phát sinh ra diện rộng.
                                                                                                                  Ngọc Lan