Du lịch Quảng Bình trước dịch bệnh Corona

  • 08:48 | Thứ Sáu, 07/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (gọi tắt là dịch bệnh Corona) đúng vào thời điểm sau dịp Tết Nguyên đán đã khiến cho ngành Du lịch Quảng Bình "lao đao" vì lượng khách du lịch giảm. Nhiều doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch ở tỉnh buộc phải hủy tour, tuyến, đặc biệt là những tour đến các nước, thành phố đang là trung tâm của dịch bệnh. Trước dịch bệnh Corona, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đành chấp nhận giảm doanh thu, hoạt động cầm chừng để bảo đảm an toàn cho du khách, ngăn ngừa dịch bệnh và tìm các giải pháp để duy trì hoạt động trong thời điểm này...
 
Du lịch "lao đao" vì dịch bệnh
 
Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Netin (có địa chỉ ở TP. Đồng Hới) cho biết, như thường lệ, thời điểm sau Tết Nguyên đán, rất nhiều người có sở thích đi du lịch để nghỉ ngơi, thư giãn bên gia đình. Thế nhưng, khác hẳn với mọi năm, khi nhắc đến chuyện đi du lịch ở thời điểm này, nhiều người đã không khỏi lo lắng, thậm chí nhiều gia đình phải hủy tour, vé máy bay đã được đặt trước.
 
Theo chia sẻ của ông Cương, Công ty TNHH Netin là một đơn vị chuyên tổ chức các tour du lịch trên địa bàn tỉnh. Năm 2019, công ty đã tổ chức cho hơn 15 nghìn khách đến du lịch tại Quảng Bình. Tuy nhiên, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Corona, công ty gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các tour du lịch. Đến thời điểm hiện tại, có 6 đoàn đăng ký đến du lịch tại Quảng Bình với gần 100 khách qua công ty đã hủy tour.
Các di tích, thắng cảnh ở VQG Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn thu hút khách du lịch.
Các di tích, thắng cảnh ở VQG Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn thu hút khách du lịch.

“Trong những ngày gần đây, khi dịch bệnh Corona trở nên đáng báo động, công ty cũng chủ động hủy tour có hợp đồng. Đối với những tour vẫn được tổ chức, công ty sẽ trang bị thêm khẩu trang phát cho du khách, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của du khách trong việc phòng ngừa dịch bệnh…”, ông Cương cho biết thêm.

Cũng theo ông Cương, hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, ngành Du lịch Quảng Bình cũng bắt đầu bước vào thời điểm khó khăn, nhất là đối với các công ty lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch.
 
Tương tự như thế, Công ty TNHH thương mại-dịch vụ-du lịch Quang Minh (có địa chỉ tại TP. Đồng Hới), một đơn vị hoạt động khá mạnh trong lĩnh vực lữ hành du lịch và bán vé máy bay cũng rơi vào tình trạng hoạt động khó khăn, cầm chừng.
 
Ông Phạm Hoài Bảo, Giám đốc công ty cho biết, trước khi có dịch bệnh Corona, công ty đã xây dựng được nhiều tour du lịch để du khách lựa chọn, trong đó, chủ yếu là các tour nội địa, quốc tế. Tuy nhiên, khi dịch bệnh Corona bùng phát, khách du lịch không chọn hình thức đi du lịch theo tour để chủ động bảo đảm an toàn cho bản thân và người thân trong gia đình. Vì vậy, họ đành hủy tour, tuyến. Trong tháng 2 và 3-2020, công ty đã bị hủy gần 400 khách, dù đã ký hợp đồng. Nếu trước đây, công ty bán hơn 100 vé máy bay/ngày, thì hiện tại, công ty chỉ bán được khoảng 2-3 vé máy bay/ngày, nhiều khách đã hủy, đổi vé máy bay. Thiệt hại về kinh tế của công ty là rất lớn.
 
“Hủy tour ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của công ty, tuy nhiên, vì tình hình chung nên phải chấp nhận. Hiện, công ty đang tìm các phương án khác để thay thế nhằm hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro do dịch bệnh gây ra.”, ông Bảo cho biết.
 
Xây dựng hoạt động du lịch trong dịch bệnh
 
Cùng với cả nước, ngành Du lịch Quảng Bình đã phải chịu những áp lực, khó khăn lớn ngay từ trong những ngày đầu năm. Dịch bệnh do virus Corona gây ra đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch và lượng khách du lịch đến với tỉnh ta. Đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm giải pháp hoạt động trong thời điểm này.
 
Theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Netin, hiện nay, công ty chưa có giải pháp cụ thể nào để duy trì hoạt động trong thời điểm xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho du khách vẫn được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, công ty sẽ chủ động tìm kiếm thị trường mới để duy trì hoạt động…
Du khách khi tham quan các điểm du lịch vẫn chưa ý thức được việc mang khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh.
Du khách khi tham quan các điểm du lịch vẫn chưa ý thức được việc mang khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh.
Qua trao đổi với một số doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, nhiều đơn vị vẫn hoạt động cầm chừng, khó khăn; các giải pháp để duy trì hoạt động của doanh nghiệp trước dịch bệnh vẫn “quá tầm”. Nhiều doanh nghiệp cho biết, thời điểm này, đơn vị chỉ có thể tiết giảm tối đa các chi phí để duy trì hoạt động chứ chưa có giải pháp nào khác và mong muốn Nhà nước sẽ hỗ trợ bằng nhiều hình thức.
 
Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 350 cơ sở lưu trú du lịch với 5.100 buồng (10.000 giường), 40 đơn vị lữ hành đăng ký hoạt động (trong đó có 14 đơn vị lữ hành quốc tế và 26 đơn vị lữ hành nội địa) và nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải thương mại, dịch vụ du lịch... Để chủ động phòng, chống dịch Corona, sở đã đề nghị các đơn vị hoạt động du lịch tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đang có dịch, có người mắc bệnh dịch...
 
Bên cạnh đó, đối với hoạt động đón khách du lịch quốc tế và khách tham quan trong ngày đến Quảng Bình, sở không tổ chức đón khách từ vùng có dịch, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát khách du lịch nhập cảnh tại các cửa khẩu (đường bộ, đường thủy, đường hàng không) và tại các khu, điểm tham quan du lịch; quản lý và theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe, hạn chế di chuyển, thực hiện các biện pháp cách ly đối với người đã qua vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền…
 
Ngoài ra, các đơn vị hoạt động dịch vụ du lịch, các cơ sở lưu trú, các đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm du lịch, điểm tham quan trên địa bàn tỉnh thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các khu vực, bảo đảm an toàn cho du khách và nhân viên, không có các hành vi phân biệt quốc tịch khách du lịch để giữ thương hiệu điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách.
 
“Hiện nay, Sở Du lịch đang triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động du lịch trong thời điểm xảy ra dịch bệnh; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; phối hợp với các ngành như: công an, y tế, hàng không… kiểm soát, thống kê khách du lịch đến để ngăn ngừa, phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành Du lịch sẽ tăng cường kiểm tra công tác tổ chức, phòng chống dịch bệnh của các cơ sở hoạt động, điểm đến du lịch; đồng thời, chia sẻ, động viên các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong giai đoạn khó khăn hiện nay…”, ông Hà cho hay.
 
Theo báo cáo của Sở Du lịch và các cơ quan chức năng, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tổng lượt khách du lịch đến với Quảng Bình ước đạt 100.000 lượt, giảm khoảng 15,5% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế ước 5.000 lượt người, giảm khoảng 35%. Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, nhiều lễ hội và các điểm du lịch tâm linh thu hút khách du lịch đã dừng tổ chức và đón khách du lịch để bảo đảm sức khỏe cộng đồng như: lễ hội chùa Hoằng Phúc, Hội vật truyền thống TX. Ba Đồn năm 2020 và một số di tích ở VQG Phong Nha- Kẻ Bàng…
Ngọc Hải