Điện lực Đồng Hới: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

  • 14:07 | Thứ Hai, 17/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm lấy khách hàng là trung tâm trong mọi hoạt động, thời gian qua, Điện lực Đồng Hới đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp, vận hành lưới điện tối ưu nhất nhằm kiểm soát chặt chẽ từng phút, từng giây mất điện của khách hàng sử dụng điện. Đây cũng là giải pháp nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch thực hiện đạt chỉ tiêu tin cậy cung cấp điện, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trên địa bàn, giảm sự cố xảy ra.
 
Là đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Bình - Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Điện lực Đồng Hới thực hiện hoạt động quản lý vận hành và kinh doanh điện năng, cung ứng điện năng cho hơn 47.000 khách hàng trên địa bàn thành phố Đồng Hới, thị trấn Nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch) và xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh). 
 
Ông Lý Đình Đức, Phó Giám đốc Điện lực Đồng Hới cho biết: “Để giảm tổn thất, giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, ngay từ đầu năm khi triển khai công tác, căn cứ vào kế hoạch thi công tác công trình sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, xây dựng cơ bản, kế hoạch đấu nối lưới điện khách hàng… Điện lực Đồng Hới đã lập được kế hoạch cắt điện, trên cơ sở đó để có định hướng trong việc lập kế hoạch cắt điện quý, tháng, tuần. Nhờ vậy, trong năm 2019 vừa qua, tỷ lệ tổn thất điện năng chung của đơn vị thực hiện 3,53 %, giảm 0,06 % so với kế hoạch Công ty Điện lực Quảng Bình giao và giảm 0,47% so với năm 2018. Toàn bộ trạm biến áp công cộng khu vực thành phố có tổn thất điện năng dưới 5%”.
Công nhân Điện lực Đồng Hới đang thi công một công trình sửa chữa lớn trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Công nhân Điện lực Đồng Hới đang thi công một công trình sửa chữa lớn trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Điện lực Đồng Hới, các đơn vị quản lý vận hành đã quan tâm hơn đến công tác kiểm tra định kỳ, phát quang hành lang lưới điện đặc biệt là các khu vực có hành lang tuyến phức tạp như xuất tuyến 472 Nông trường Việt Trung …
 
Thời gian qua, Điện lực Đồng Hới cũng đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ để giảm suất sự cố đường dây, như: bọc cách điện đầu sứ các vị trí có nguy cơ sự cố cao do động vật. Riêng trong năm 2019, Điện lực Đồng Hới đã bọc được 1.150m ống bọc trung thế, bổ sung chụp cách điện đầu cực cao, hạ thế máy biến áp, chống sét van tại 27 trạm biến áp.
 
Đơn vị cũng đã tiến hành thay thế 27,3km đường dây trần trung thế bằng dây bọc tại các khu vực có địa hình phức tạp, khó phát quang hành lang tuyến; thay thế 3 LBS (thiết bị đóng, cắt) không điều khiển bằng LBS có điều khiển để nhanh chóng phân đoạn xử lý sự cố, chuyển phương thức vận hành; lắp mới 7 bộ chỉ thị sự cố trung thế tại các tuyến đường dây có chiều dài tuyến lớn, có xác suất sự cố cao.
 
Bên cạnh đó, đơn vị đã áp dụng sáng kiến của Công ty Điện lực Quảng Bình trong việc huy động tối đa nhân lực từ các đơn vị bạn để hỗ trợ thi công, qua đó giảm được số lần cắt điện và thời gian công tác trong 1 lần cắt điện.
 
Cũng theo ông Lý Đình Đức, Phó Giám đốc Điện lực Đồng Hới, tuy đã có rất nhiều nỗ lực trong việc giảm tổn thất, giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nhưng Điện lực Đồng Hới vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác nâng cao độ tin cậy năm 2019.
 
Đó là, công tác điều tra sự cố chưa được quan tâm đúng mức gây khó khăn cho việc tìm ra các nguyên nhân và đề ra các biện pháp khắc phục sự cố; chưa tập trung quyết liệt để xử lý dứt điểm sự cố tại xuất tuyến 472 Nông trường Việt Trung (khu vực xã Trường Sơn); việc huy động nhân lực để xử lý sự cố còn chậm, đặc biệt là sự cố ngoài giờ, ý thức của công nhân quản lý trong công tác xử lý sự cố chưa cao.
 
Số đóng, cắt không điều khiển xa được, còn vận hành trên lưới điện còn nhiều làm tăng thời gian phân đoạn, xử lý sự cố trong khi yêu cầu thời gian mất điện của khách hàng ngày càng giảm.
Điện lực Đồng Hới vệ sinh miễn phí trạm biến áp không cắt điện cho các khách hàng lớn.
Điện lực Đồng Hới vệ sinh miễn phí trạm biến áp không cắt điện cho các khách hàng lớn.
Năm 2020, Điện lực Đồng Hới tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm tổn thất, giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đặc biệt, đơn vị  sẽ nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật vận hành theo chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”. 
 
Bên cạnh đó, Điện lực Đồng Hới sẽ tăng cường cử cán bộ, công nhân tham gia các lớp tập huấn để trang bị cho đội ngũ quản lý vận hành nắm vững đặc tính kỹ thuật, tính năng tác dụng, tiêu chuẩn kỹ thuật của các vật tư thiết bị trên lưới trung áp, cũng như phải giám sát chặt chẽ việc tổ chức lấy mẫu, thí nghiệm đánh giá chất lượng vật tư thiết bị đạt yêu cầu kỹ thuật. Quan trọng hơn cả là năm 2020, đơn vị lập kế hoạch sửa chữa lớn theo đúng kế hoạch để xử lý thay thế, nâng cấp thiết bị vật tư cũ, chất lượng kém không đảm bảo vận hành nhằm đảm bảo khôi phục lại những tính năng như thiết kế ban đầu của lưới điện.
 
Cao Xuân Lợi