Cần sớm xây dựng lại chợ Xuân Sơn

  • 08:41 | Thứ Sáu, 07/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cử tri trên địa bàn phản ánh công trình chợ Xuân Sơn (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch) đã xuống cấp nghiêm trọng. Tận mắt chứng kiến, chúng tôi nhận thấy thực trạng của ngôi chợ này cần sớm được đầu tư xây dựng lại một cách bài bản.
 
Có vị trí gần trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, chợ Xuân Sơn là nơi giao thương, buôn bán và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân xã Sơn Trạch và một số vùng lân cận. Đặc biệt, những năm gần đây, khi du lịch phát triển, chợ Xuân Sơn còn thu hút, phục vụ cho du khách khi đến với Phong Nha-Kẻ Bàng. Thế nhưng, hiện nay khu chợ này đã xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương, người dân địa phương cũng như du khách thập phương.
Chợ Xuân Sơn không bảo đảm vệ sinh, lụp xụp, nhếch nhác, mất mỹ quan.
Chợ Xuân Sơn không bảo đảm vệ sinh, lụp xụp, nhếch nhác, mất mỹ quan.
Chợ Xuân Sơn được xây dựng từ năm 2000, do UBND xã Sơn Trạch (nay là thị trấn Phong Nha) quản lý, vận hành. Hiện nay, chợ có 87 hộ kinh doanh buôn bán hàng quán, ki ốt và 157 sạp hàng thực phẩm cung cấp các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho hơn 3.000 hộ dân trên địa bàn và hàng chục ngàn lượt du khách mỗi năm. Năm 2003, do sự cố hỏa hoạn nên cơ sở hạ tầng của chợ bị hư hại nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc thường xuyên bị ngập lụt cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến chợ Xuân Sơn ngày càng xuống cấp, không bảo đảm hiệu quả hoạt động.
 
Bà Trần Thị Thu An, một tiểu thương lâu năm ở chợ Xuân Sơn cho hay: “Thực ra, nói là chợ cũng không đúng nghĩa vì chợ mà không có đình. Từ ngày chợ bị cháy cho đến giờ vẫn nguyên hiện trạng, chưa hề sửa chữa, nói gì đến việc nâng cấp. Đa số tiểu thương chúng tôi rất mong các cấp, các ngành quan tâm đầu tư xây dựng lại chợ, để ít nhất cũng bằng được như các chợ nông thôn khác”.
 
Thêm vào đó, công tác quản lý, vận hành của chợ Xuân Sơn cũng còn nhiều bất cập, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán cũng như sức khỏe của tiểu thương và người dân; đồng thời, làm mất mỹ quan đô thị, tạo nên hình ảnh không đẹp trong mắt du khách khi đến với chợ Xuân Sơn nói riêng và trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng nói chung. Bà An cũng cho biết thêm: “Chợ sắp xếp, quy hoạch không đúng thứ tự, lộn xộn. Mặc dù chợ có đội vệ sinh nhưng tôi thấy có dọn dẹp cũng như không, nhiều thứ uế tạp vẫn nằm ngay giữa chợ ngày này qua ngày khác”.
 
Ông Nguyễn Văn Sâm, Phó Trưởng ban quản lý chợ Xuân Sơn chia sẻ: “Hiện nay, lượng khách du lịch lưu trú trên địa bàn ngày một đông và ghé qua chợ rất nhiều, phần để thỏa mãn nhu cầu mua sắm, phần nữa là để tìm hiểu các phong tục tập quán của người dân bản địa. Nhưng khi đến đây, khách đều không hài lòng và có ý kiến, rằng khu chợ không bảo đảm vệ sinh, nhếch nhác, mất mỹ quan và cũng có thắc mắc chung, là khu chợ có vị trí gần trung tâm du lịch mà sao không được đầu tư nâng cấp.”
 
Do tốc độ đô thị hóa và mật độ dân cư của xã Sơn Trạch (nay là thị trấn Phong Nha) tăng nhanh, lượng du khách đến với Phong Nha-Kẻ Bàng cũng ngày càng nhiều nên chợ Xuân Sơn đang trong tình trạng quá tải. Hàng trăm tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ phải chen chúc nhau buôn bán trong không gian chật hẹp. Chính quyền địa phương cũng có đầu tư khắc phục sửa chữa nhưng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. 
Hàng trăm tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ phải chen chúc nhau buôn bán trong không gian chật hẹp.
Hàng trăm tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ phải chen chúc nhau buôn bán trong không gian chật hẹp.
Ông Trần Nam Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha cho biết: “Cử tri trên địa bàn cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất lên các cấp và mong muốn có sự quan tâm đầu tư, sớm xây dựng lại ngôi chợ, vừa để bà con thuận lợi trong giao thương, mua bán, vừa phù hợp với diện mạo của thị trấn, nhưng hiện tại cũng đang dừng lại ở mức độ khảo sát còn chưa có phương án cụ thể nào được đưa ra cả.”
 
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng bất cập trên, ông Bùi Quốc Thanh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bố Trạch cho hay: “Xây dựng chợ Xuân Sơn là việc làm cần thiết. Vừa qua, cũng có nhiều doanh nghiệp quan tâm và có hướng đầu tư với phương châm xã hội hóa. UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 4005/VPUBND-XDCB đồng ý cho Sở Xây dựng quy hoạch chi tiết lại khu chợ với tên gọi: Chợ du lịch Xuân Sơn và sở này đã lập quy hoạch chi tiết làm cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2020”.
 
Thiết nghĩ, huyện Bố Trạch cần có những giải pháp và kế hoạch phù hợp để nhanh chóng nâng cấp chợ du lịch Xuân Sơn. Qua đó, đưa khu chợ này xứng tầm với đô thị mới; bảo đảm cho hoạt động kinh doanh, buôn bán của tiểu thương, nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn và khách thập phương cũng như góp phần xây dựng hình ảnh đẹp hơn trong mắt du khách về diện mạo du lịch của thị trấn Phong Nha nói riêng và Phong Nha- Kẻ Bàng nói chung.
Hương Trà