Vùng cát chuyển mình...

  • 09:47 | Thứ Bảy, 25/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hẳn không phải là ngẫu nhiên khi các nhà đầu tư đã ưu ái dành tặng cho vùng cát ven biển Quảng Bình những mỹ từ hấp dẫn, như: “vùng đất vàng”, “địa chỉ đỏ đầu tư”… Với đường bờ biển dài, bãi cát đẹp, vùng cát Quảng Bình đang chuyển mình vươn dậy, những cung đường cát trắng dần được đánh thức, gọi mời…
 
1.  Vùng cát ven biển Quảng Bình kéo dài từ xã Quảng Đông đến xã Ngư Thủy Nam qua 20 xã; trong đó diện tích tập trung chủ yếu ở hai huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy.
 
Ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh trong một lần trò chuyện cùng chúng tôi đã chia sẻ: “Bãi ngang, bơ nan, nghèo khó-đấy là tất cả những gì quen thuộc khi nói về vùng bãi ngang Hải Ninh của mấy mươi năm về trước. Ở xứ cát, đường đi là lối mòn trên cát; chuyện trồng cây gì, nuôi con gì vẫn luôn là điều trăn trở lớn của chính quyền và người dân nơi đây”.
 
Nhưng đó là câu chuyện muôn năm cũ, chuyện của không riêng gì Hải Ninh mà còn đối với nhiều xã biển khác trên dải đất hẹp nhất miền Trung này. “Sống trên cát, nước mắt chảy vào cát”, có lẽ chính bởi sự khắc nghiệt mà trong suốt một thời gian dài, vùng cát bị lãng quên dẫu ẩn chứa nhiều tiềm năng…   
          
2. Năm 2005, cầu Nhật Lệ khánh thành trong niềm vui vỡ òa của người dân trên quê hương Mẹ Suốt. Cây cầu vừa mang trọng trách nối đôi bờ, vừa như “chiếc đũa thần” đánh thức cả một vùng cát vốn nhiều tiềm năng bấy lâu còn “say giấc”.
 
Cùng với sự nhập cuộc mạnh mẽ của tỉnh, hạ tầng giao thông, kỹ thuật từng bước được đầu tư đồng bộ với tuyến đường ra Ngư Thủy, tỉnh lộ 569, cầu Nhật Lệ 2 và tuyến Quốc lộ 1A tránh lũ xuyên mình trong cát, mở rộng đô thị Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy về phía Đông…; kết nối các trung tâm du lịch biển từ Mỹ Cảnh, Bảo Ninh, Hải Ninh, Ngư Thủy Bắc đến Ngư Thủy Nam thành một hệ thống liền mạch…
 
Cả một vùng cát rộng lớn ven biển phía Nam Quảng Bình đã phủ xanh những rặng phi lao đón gió; tất cả như một “bản hòa ca” gọi mời các nhà đầu tư…
 Bán đảo Bảo Ninh là điểm đến hấp dẫn với nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn.
Bán đảo Bảo Ninh là điểm đến hấp dẫn với nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết, năm 2015, với việc xúc tiến đầu tư theo mô hình liên kết chặt chẽ giữa “4 nhà”, chính sách thu hút đầu tư của Quảng Bình đã thực sự tạo được dấu ấn khi chuyển sang chú trọng về chất, vừa bảo đảm tính khả thi của dự án, vừa có chọn lọc khi ưu tiên vào các lĩnh vực quan trọng.
 
Với những thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, khí hậu trong lành và nhiều bãi biển đẹp, nguyên sơ, Quảng Bình đã “kéo” các doanh nghiệp, tập đoàn đến nghiên cứu, đầu tư các dự án ngay tại vùng cát. Sau Sun Spa Resort là khu biệt thự nghỉ dưỡng, sinh thái và sân golf Sunrise Bảo Ninh, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, thương mại và giải trí cao cấp FLC, dự án Sân golf Bảo Ninh-Hải Ninh, dự án khách sạn 5 sao Pullman…
 
Tất cả vừa tạo điểm nhấn về kiến trúc, vừa là động lực phát triển kinh tế-xã hội, thu hút khách du lịch; để Quảng Bình thực sự là “làn gió Đại Phong mới cho du lịch Việt Nam”, là “viên kim cương màu xanh của châu Á” như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
 
Đặc biệt, trước những tiềm năng, thế mạnh để phát triển năng lượng sạch, Quảng Bình đã quy hoạch 1.623 ha đất tại các xã ven biển thuộc huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy để phát triển các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Trong đó, tiên phong phải kể đến dự án Nhà máy điện mặt trời của Tập đoàn Dohwa Hàn Quốc và gần 550 ha đất vùng cát tỉnh đã giới thiệu cho Tập đoàn Sơn Hải và Công ty Cổ phần xây dựng Trường Xuân khảo sát, lập dự án đầu tư điện mặt trời.
 
Kèm theo đó, Quảng Bình cũng đã dành quỹ đất quy hoạch điện gió với tổng công suất dự kiến khoảng 900 MW tại vùng cát 2 huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy với sự quan tâm của các nhà đầu tư, như: Công ty Cổ phần Điện gió B&T, Công ty UPC Renewable Asia I limited, Tập đoàn Hà Đô, Công ty Envision Energy…
 
Đây là tín hiệu mừng báo hiệu sự ra đời một ngành công nghiệp mới trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng tạo cơ hội cho các địa phương ven biển 2 huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy trong phát triển sản xuất, tạo việc làm và giảm thiểu được các vấn đề về ô nhiễm môi trường.
 
Về lâu dài, sự thành công của các dự án góp phần củng cố và mở rộng ngành năng lượng tái tạo, mở ra các triển vọng đầu tư trên nhiều lĩnh vực.
 
3. Doi cát Bảo Ninh nay đã thành “bán đảo vàng” với doanh thu từ du lịch-dịch vụ đạt khoảng 250-300 tỷ đồng/năm. Và với việc công bố quyết định “Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng ven biển hai huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đến năm 2030”, vùng ven biển hai huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy được xác định sẽ là tiểu vùng động lực phát triển của vùng Nam tỉnh Quảng Bình; phát triển kinh tế vùng gắn liền với định hướng phát triển đô thị hỗn hợp, công nghiệp hiện đại, năng lượng tái tạo và du lịch đa dạng; lấy sự phát triển của ngành du lịch-dịch vụ, phát triển đô thị, thể thao kết hợp nghỉ dưỡng làm điểm nhấn trọng tâm.
 
Theo ông Phan Hồng Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ven biển 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy sẽ tạo điều kiện cho các xã nằm trong vùng quy hoạch có những bước phát triển đột phá trong tương lai với việc phát triển các dự án du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp sạch và thu hút nguồn vốn đầu tư FDI.
 
Và với huyện Quảng Ninh, “hiện 3 xã nằm trong vùng quy hoạch là Hải Ninh, Gia Ninh, Võ Ninh đã thu hút khoảng 50 nhà đầu tư quan tâm lập dự án và khảo sát dự án lập kế hoạch đầu tư liên quan đến các lĩnh vực du lịch-dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao và năng lượng sạch. Riêng vùng bãi ngang Hải Ninh, việc phân khúc đất nền tăng mạnh và con số 50 tỷ đồng địa phương huy động được trong vòng 2 năm trở lại đây để đầu tư xây dựng hạ tầng đã cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng và sức hấp dẫn của vùng cát nhiều tiềm năng này”, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh chia sẻ thêm.
 
Vùng cát ven biển Quảng Bình đang dần được đánh thức và niềm tin về một vùng kinh tế năng động với những dự án mang tính động lực đang dần hiện hữu cùng những "mầm xanh" trên cát…
                                                                                                     Thanh Hải