Non nước Bồng Lai

  • 08:44 | Thứ Năm, 23/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ một thung lũng hoang vu, Bồng Lai đã trở thành "tiên cảnh" không chỉ bởi vẻ đẹp hoang sơ và kỳ bí của thiên nhiên mà còn bởi cách làm du lịch độc đáo, có tính liên kết của những người trẻ để cùng tạo ra những chuỗi sản phẩm du lịch thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến với Phong Nha- Kẻ Bàng.
 
Bồng Lai, hay thung lũng Bồng Lai là một khu vực đồng quê thuộc xã Hưng Trạch, nằm cách khu vực động Phong Nha khoảng 17km về phía Đông. Những năm trước đây, Bồng Lai được biết đến là thung lũng hoang vu, trùng điệp núi rừng.
 
Từ một địa bàn khó khăn, dân cư thưa thớt, bằng bàn tay và khối óc của những người trẻ, Bồng Lai hôm nay trở thành một làng du lịch nổi tiếng. 7 mô hình du lịch cộng đồng với 7 cái tên hấp dẫn lần lượt ra đời: The pub with cold beer; Bồng Lai swing nature farm; Phong Nha Bamboo village; The duck stop; Ồ Ồ Lake Silence; Soi farm; Love Valley.
 
Là một trong những người đầu tiên tham gia làm du lịch ở Bồng Lai, anh Trần Văn Quý, chủ cơ sở du lịch The pub with cold beer tâm sự, hơn 10 năm trước, cuộc sống của gia đình anh cũng như nhiều hộ dân ở Bồng Lai phần lớn phụ thuộc vào rừng. Nhận thấy những khó khăn cũng như rủi ro khi đi rừng, anh và một số người trẻ đã có ý tưởng làm du lịch cộng đồng. 
 Bồng Lai luôn khiến du khách ấn tượng với những trải nghiệm khó quên.
Bồng Lai luôn khiến du khách ấn tượng với những trải nghiệm khó quên.
Trong khi ở những nơi khác xảy ra tình trạng làm du lịch tự phát, thiếu ý tưởng, thiếu tính liên kết, mạnh ai nấy làm dẫn đến chồng chéo, thì ở Bồng Lai, các chủ cơ sở thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ khó khăn, giải pháp trong cách thức làm du lịch. Cái hay ở làng du lịch Bồng Lai chính là tính liên kết trong việc làm du lịch nhưng mỗi cơ sở lại mang một màu sắc riêng biệt...
 
Anh Nguyễn Văn Cường, chủ cơ sở du lịch Bồng Lai swing nature farm chia sẻ: "Thế mạnh của chúng tôi là làm du lịch cộng đồng, do đó, chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm để góp phần mang lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất."
 
Để tham quan, du lịch ở Bồng Lai, mỗi du khách sẽ cần khá nhiều thời gian để có thể thưởng thức hết những điều tuyệt vời nơi đây. Bởi mỗi cơ sở là một trải nghiệm mới, từ các trò chơi, dịch vụ cho đến hương vị của ẩm thực... Soi Farm là một nông trại theo phong cách châu Âu với không gian khá rộng, có vườn trồng rau, trồng hoa, chăn nuôi cừu và cối xay gió khổng lồ. Trong khi đó, Bồng Lai swing nature farm lại khiến du khách có cảm giác như lạc vào đảo Bali xinh đẹp ở Indonesia với những trò chơi mạo hiểm trên chiếc xích đu. Love valley lại là hình ảnh của một Đà Lạt thu nhỏ nơi có những chiếc ghế tình yêu nhỏ xinh, những chú thỏ, chú ngựa tinh nghịch giữa đồng cỏ xanh mát. Và The duck stop là điểm dừng chân cho những ai muốn hòa mình vào những công việc thường nhật của người nông dân, như: chăn vịt, cưỡi trâu…
 
Anh Liam Ferguson, du khách đến từ Newzealand hào hứng chia sẻ :"Tôi đã dành một ngày để trải nghiệm tại làng du lịch Bồng Lai, tôi thấy mọi thứ thật tuyệt, Việt Nam của các bạn thật xinh đẹp. Tôi rất ấn tượng!".
 
Trên thực tế, Hưng Trạch là một xã với ¾ diện tích đất đai là đồi núi khó khăn, dân cư đông, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Việc biến Bồng Lai trở thành một làng du lịch là sự nỗ lực, dám nghĩ dám làm của những "ông chủ" trẻ chọn khởi nghiệp từ đồng đất quê hương.
Bồng Lai là điểm dừng chân tuyệt vời cho du khách trên con đường khám phá di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.
Bồng Lai là điểm dừng chân tuyệt vời cho du khách trên con đường khám phá di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.
Ông Trần Văn Diên, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Trạch cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII của xã Hưng Trạch là quyết tâm đưa Bồng Lai trở thành một trong những trung tâm du lịch của Hưng Trạch nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người dân. Để tạo điều kiện cho người dân phát triển du lịch, UBND xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, bên cạnh đó xã cũng hỗ trợ các thủ tục về đất đai, vật nuôi, cây trồng...
 
Bồng Lai đúng như tên gọi của nó, là nơi phong cảnh non nước hữu tình, khiến cho ai đặt chân đến đây cũng có cảm giác lạc vào chốn tiên cảnh. Nơi đây luôn chào đón những con người yêu thiên nhiên, thích khám phá, thích tham gia các hoạt động dã ngoại hoặc đơn giản là tìm đến một nơi chốn yên bình để thư giãn. Bồng Lai đã và đang là điểm dừng chân tuyệt vời cho du khách trên con đường khám phá di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Thành Vinh-Hồng Thắm
Đài TT-TH Bố Trạch