Chủ động kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán

  • 08:43 | Thứ Bảy, 18/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng mạnh. Lợi dụng tình hình này, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn thực hiện hành vi gian lận thương mại, trà trộn hàng hóa kém chất lượng để trục lợi. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát (KTKS) nhằm ngăn chặn hành vi gian lận thương mại (GLTM) và ổn định thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
 
Cuối tháng 4-2019, trong lúc khám xe ô tô tải mang biển kiểm soát 89C-063.72 do ông Ngô Nam Tài (trú tại tỉnh Nam Định) điều khiển, Đội QLTT số 7 đã phát hiện trên xe có vận chuyển 18.600 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc. Số thuốc lá này mang nhãn hiệu Richmond, Zouk, Zest, Esse Classic… do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp, không có tem thuốc lá điếu nhập khẩu theo quy định.
 
Tương tự, vào đầu tháng 11-2019, Đội QLTT số 5 phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô đầu kéo mang BKS số 60C-190.44 do ông Huỳnh Văn Thao ở tỉnh Bình Định vận chuyển 3.108 chai rượu có xuất xứ từ Nhật Bản nhưng không hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Trị giá toàn bộ lô hàng vi phạm ước tính hơn 1,2 tỷ đồng.
 
Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp vi phạm vận chuyển hàng lậu, hàng giả mà Cục QLTT đã phát hiện trong năm 2019.
Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hóa, ổn định thị trường trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Lực lượng QLTT kiểm tra hàng hóa, ổn định thị trường trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Theo ông Võ Trung Kiên, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và GLTM trên địa bàn thời gian qua diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, trong dịp trước Tết Nguyên đán, hoạt động này càng diễn ra rầm rộ với nhiều thủ đoạn, như: thường xuyên thay đổi tuyến vận chuyển, địa điểm giao nhận hàng hóa để tránh sự KTKS của lực lượng chức năng; gia cố thêm các ngăn, hầm bí mật chứa hàng hóa; gửi hàng hóa qua các phương tiện vận tải của các doanh nghiệp bưu chính...
 
Nhằm tăng cường KTKS thị trường thời gian cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Cục QLTT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đội QLTT theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa và giá cả, đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, đơn vị tăng cường KTKS các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ lớn trong dịp Tết, như: pháo, đồ chơi trẻ em, rượu, bia, đường, thuốc lá, bánh kẹo, thực phẩn, hàng may mặc… Các đội QLTT bám sát địa bàn, tập trung phối hợp triệt phá các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm đang tồn tại trên địa bàn.
 
Tại chợ Đồng Hới, những ngày cận Tết, sức mua các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng tăng cao. Các cửa hàng đều đầy ắp hàng hóa với đủ chủng loại và màu sắc bắt mắt. Những mặt hàng thu hút người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất vẫn là bánh kẹo, áo quần, đồ gia dụng... Theo nhận định của lực lượng chức năng, các chợ đầu mối là nơi có số lượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn vào nhiều nhất.
 
Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, lực lượng QLTT đã phối hợp với Ban Quản lý các chợ tích cực tuyên truyền, vận động tiểu thương, hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
 
Chị Nguyễn Thị Nhung, tiểu thương chợ Đồng Hới cho biết: “Chúng tôi thường xuyên được cán bộ QLTT nhắc nhở nên bán hàng luôn đúng giá, có xuất xứ rõ ràng, không có tình trạng nhập hàng trôi nổi để bán cho khách”.
 
“Sau hơn hai tháng phát động thực hiện đợt cao điểm KTKS thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Cục QLTT đã phát hiện và xử lý 113 vụ vi phạm với tổng trị giá hàng hóa ước tính gần 2,8 tỷ đồng. Các mặt hàng chủ yếu là đồ chơi trẻ em, rượu, đường, thực phẩm các loại… Ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, để ổn định thị trường trong dịp Tết, Cục QLTT sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường vận động doanh nghiệp, người tiêu dùng không tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Võ Trung Kiên khẳng định.
L.Chi