Xã Vạn Trạch:

Để các tiêu chí nông thôn mới thực sự bền vững

  • 09:05 | Chủ Nhật, 08/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Xác định mục đích cuối cùng của chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XD NTM) chính là nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, sau khi về đích NTM vào năm 2016, xã Vạn Trạch (Bố Trạch) tiếp tục nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả để huy động sự đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp của nhân dân, qua đó, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng thực chất, bền vững.

Đến xã Vạn Trạch, không khó để nhận ra diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp với nhiều loại hoa rực rỡ được trồng dọc hai bên đường. Đây là kết quả từ việc phát động phong trào xây dựng đoạn đường kiểu mẫu nhằm nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông trong XD NTM.

Xã Vạn Trạch huy động được sức mạnh của toàn thể nhân dân trong XD NTM.
Xã Vạn Trạch huy động được sức mạnh của toàn thể nhân dân trong XD NTM.

Từ một vài tuyến đường hoa ban đầu do Hội LHPN xã phát động, đến nay, phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ đến tất cả các thôn, được người dân trên địa bàn xã tích cực hưởng ứng. Tổng chiều dài đường hoa thực hiện được trên địa bàn với trên 5km. Không chỉ tạo nên cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho bộ mặt nông thôn, mà từ phong trào đoạn đường kiểu mẫu, nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường cũng được nâng lên rõ rệt.

Chị Hoàng Thị Chiên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tròn cho biết, từ khi triển khai xây dựng NTM, các tuyến đường được bê tông hóa, chị em trong thôn thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp và làm cỏ sạch sẽ; đồng thời, tự nguyện trồng, chăm sóc hoa hai bên đường, làm đẹp thêm đường làng ngõ xóm và tạo được cảnh quan thân thiện của làng quê.

Ông Hoàng Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch trao đổi: “Xác định XD NTM là việc làm thường xuyên, liên tục, cấp ủy, chính quyền xã Vạn Trạch đã xây dựng lộ trình, kế hoạch và đề ra mục tiêu phấn đấu cụ thể.

Trong đó, xã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức rõ mình là chủ thể của chương trình; đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập nhằm củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM”.

Từ năm 2016 đến nay, toàn xã Vạn Trạch đã huy động được gần 36 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ đời sống dân sinh, thực hiện các chương trình phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân cũng tích cực đóng góp tiền của, tự nguyện hiến đất, hiến tài sản và ngày công lao động với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Các công trình phúc lợi, trường học, y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Nhiều dự án, mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao được ứng dụng, nhân rộng. Nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng dân cư. Kinh tế của xã phát triển theo hướng đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, mở rộng thương mại, dịch vụ.

Bí thư Chi bộ thôn Đông, Trần Thăng Chức phấn khởi: “Sau khi xã về đích NTM, người dân thôn Đông nói riêng, xã Vạn Trạch nói chung xác định không dừng lại ở định mức các tiêu chí được đánh giá đạt chuẩn NTM mà tiếp tục xây dựng lên tầm cao hơn là NTM kiểu mẫu theo như chủ trương của Đảng và Nhà nước”.

Cảnh quan xanh, sạch, đẹp của xã Vạn Trạch.
Cảnh quan xanh, sạch, đẹp của xã Vạn Trạch.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của xã Vạn Trạch giảm còn 2,36%, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 44 triệu đồng/người/năm. Về nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững, ông Hoàng Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch cho biết thêm: “Trong thời gian tới, UBND xã đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao, 4 thôn kiểu mẫu.

Xã tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên, đồng thời huy động nguồn lực của nhân dân để Vạn Trạch hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa, quy hoạch về phát triển sản xuất!”.

Phong trào XD NTM ở xã Vạn Trạch không chỉ mang đến những đổi thay tích cực trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân mà quan trọng hơn, người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

Đây là yếu tố quyết định để xã Vạn Trạch tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra nhằm giữ vững các tiêu chí NTM, xây dựng NTM nâng cao, đưa diện mạo của xã ngày càng đổi mới đi lên.

Hương Trà