Phát triển cây nén trở thành sản phẩm đặc trưng trên vùng đất Hoa Thủy

  • 08:24 | Thứ Năm, 12/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nhiều năm nay, cây nén đã trở thành sản phẩm chủ lực và mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy. Từ những lợi ích mà loại cây gia vị này mang lại, chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực phát triển để đưa cây nén trở thành sản phẩm địa phương theo tiêu chuẩn OCOP.

Hầu hết các thôn trên địa bàn xã Hoa Thủy đều trồng nén với diện tích toàn xã hơn 31 ha. Nén Hoa Thủy thường được trồng vào tháng 8, đến tháng 4 năm sau sẽ bắt đầu cho thu hoạch.

Cây nén mang lại thu nhập ổn định cho người dân Hoa Thủy.
Cây nén mang lại thu nhập ổn định cho người dân Hoa Thủy.

Hiện nay, nông dân xã Hoa Thủy đang tích cực chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nhằm bảo đảm năng suất, chất lượng nén củ cuối vụ. Ngoài ra, người dân cũng tiến hành tỉa bớt nén cây để bán cho thương lái, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Tuy nhiên,đầu ra của cây nén vẫn còn bấp bênh, nên người nông dân vẫn luôn thấp thỏm lo âu về giá bán mỗi khi vào mùa thu hoạch. Mặt khác, sản phẩm củ nén sau khi thu hoạch đang còn bảo quản theo hình thức thủ công nên ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Vì vậy, tháng 11-2018, tổ hợp tác nén Hoa Thủy ra đời gồm có 31 hộ tham gia với diện tích trồng nén hơn 10ha. Tổ hợp tác hoạt động theo nguyên tắc, tất cả các thành viên đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, làm đất đến chăm sóc và thu hái sản phẩm, bảo đảm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, sản phẩm nén đã được xã Hoa Thủy chọn đăng ký là sản phẩm địa phương và được huyện hỗ trợ đầu tư phát triển theo chuỗi.

Vân Anh-Tấn Hiếu
(Đài TT-TH Lệ Thủy)