Xã Trường Xuân:

Trồng cà gai leo tăng thu nhập, ổn định cuộc sống

  • 08:08 | Thứ Năm, 17/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương của huyện Quảng Ninh về chuyển đổi đất vùng gò đồi sang trồng các loại cây dược liệu có giá trị kinh tế cao, từ cuối năm 2018, Hội Nông dân huyện Quảng Ninh đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình trồng cà gai leo tại xã Trường Xuân.

3 hộ được chọn thực hiện mô hình là hộ chị Phạm Thị Hằng ở thôn Kim Sen, anh Nguyễn Minh Quốc, thôn Quyết Thắng và anh Trần Quang Nam, thôn Rào Đá, xã Trường Xuân. Được Hội Nông dân huyện Quảng Ninh hỗ trợ, giải quyết vốn vay ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ nông dân với tổng số tiền 150 triệu đồng, các hộ đã đầu tư vào khâu làm đất, mua cây giống, phân bón, hệ thống tưới tự động và tiến hành gieo trồng trên diện tích khoảng 2ha, trong đó, hộ chị Hằng 1ha; hộ anh Quốc và anh Nam0,5ha/hộ.

Nhờ tích cực chăm bón và áp dụng đúng quy trình kỹ thuật sản xuất cây dược liệu nên đến nay, sau 10 tháng sản xuất, cà gai leo của các hộ đã cho thu hoạch được 2 lứa, bình quân mỗi lứa thu hoạch được từ 3,5 đến 4 tạ cây khô, với giá bán bình quân từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng/kg, các hộ có thu nhập từ 35-40 triệu đồng.

Hiện nay, các hộ nông dân đang tiếp tục chăm sóc, bón phân cho cây cà gai leo để chuẩn bị thu hoạch lứa thứ ba. Hiệu quả bước đầu đưa lại từ việc sản xuất cây cà gai leo trên địa bàn xã Trường Xuân đã tạo thêm nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Thời gian tới, Hội Nông dân huyện Quảng Ninh chỉ đạo Hội Nông dân xã Trường Xuân và một số địa phương có đất vùng đồi núi mở rộng mô hình trồng cà gai leo nhằm giải quyết việc làm tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)