Tour du lịch ẩm thực ở Quảng Bình: Đừng để "kho vàng" bỏ ngỏ

  • 08:20 | Thứ Hai, 21/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ẩm thực Quảng Bình là sự hòa trộn đầy thú vị giữa ẩm thực đường phố, ẩm thực truyền thống, ẩm thực kết hợp với các vùng miền khác…, mang đậm bản sắc địa phương, tạo sự hấp dẫn, ấn tượng cho du khách. Dẫu vậy, các tour du lịch ẩm thực đúng nghĩa lại hoàn toàn vắng bóng trên "bản đồ" du lịch Quảng Bình.

Ông Trần Xuân Cương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, hiện tại, Quảng Bình chưa có một tour du lịch ẩm thực đúng nghĩa nào, đặc biệt là những tour dạy nấu món ăn Quảng Bình. Đây là một hạn chế lớn đối với một mảnh đất di sản nhiều món ngon đặc sắc từ miền biển đến miền núi, từ bình dân đến đặc sản, nhất là những món ăn mang đậm phong cách "gió Lào cát trắng", như: đẻn biển, bồi Minh Hóa…

Sealand Homestay thường xuyên tổ chức các buổi dạy nấu món ăn đặc sản Quảng Bình cho du khách nước ngoài.
Sealand Homestay thường xuyên tổ chức các buổi dạy nấu món ăn đặc sản Quảng Bình cho du khách nước ngoài.

Trên thực tế, mặc dù chưa xây dựng một một tour du lịch ẩm thực hoàn chỉnh, nhưng một số đơn vị lữ hành Quảng Bình cũng đã nỗ lực lồng ghép ẩm thực vào các tour của mình. Khi triển khai tour khám phá sông Son và các làng nghề ven sông Gianh, Công ty TNHH MTV Oxalis cũng đã đưa làng nghề bánh tráng truyền thống Tân An (Quảng Thanh, Quảng Trạch) vào lộ trình và xem đây như một điểm nhấn ấn tượng. Du khách có thể vừa được theo dõi quy trình làm bánh tráng của các nghệ nhân làng nghề, vừa có cơ hội trực tiếp trải nghiệm làm chiếc bánh của riêng mình.

Hay như Công ty TNHH Thông tin và Du lịch Netin cũng từng đưa nhà hàng Cubê Cutê lồng ghép trong các tour du lịch khám phá Quảng Bình. Đến với nhà hàng, bên cạnh những món ăn ngon đặc sắc của mảnh đất đầy nắng lắm gió, du khách còn có cơ hội trải nghiệm cách thức chế biến các đặc sản Quảng Bình, tự tay làm và thưởng thức.

Cùng với đó là các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ dân gian đặc sắc. Đây được kỳ vọng là một sản phẩm du lịch thực sự và hướng tới khách du lịch đến với Quảng Bình, nhất là khách quốc tế.

Tuy nhiên, chị Thanh Huyền, phụ trách quản lý mảng ẩm thực của nhà hàng chia sẻ, mặc dù lượng khách du lịch, nhất là khách quốc tế rất mặn mà với điểm hẹn ẩm thực này, nhưng hơn một năm nay, nhà hàng vẫn không thể duy trì hoạt động. Nguyên nhân chính là do thiếu nguồn nhân lực quản lý khiến chất lượng phục vụ không đáp ứng được nhu cầu. Vậy là một điểm đến quảng bá ẩm thực Quảng Bình theo kiểu mới đành đóng cửa.

Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú hay nhà hàng trên địa bàn tỉnh cũng có những cách riêng để góp phần quảng bá ẩm thực Quảng Bình. Chị Cao Thị Thu, chủ nhân của Sealand Homestay (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) cũng thường xuyên đưa khách quốc tế tham quan các chợ trên địa bàn TP. Đồng Hới, trực tiếp giới thiệu những đặc sản thơm ngon và hướng dẫn cách chế biến, thưởng thức.

Nhờ vậy, du khách nước ngoài có thêm cách thức tiếp cận văn hóa ẩm thực Quảng Bình, từ đó, chia sẻ thông tin, quảng bá tích cực hình ảnh lên mạng xã hội, tạo điểm nhấn cho du lịch tỉnh nhà. Nhưng, đó chỉ là những cách làm đơn lẻ, manh mún, chưa có hệ thống và chỉ mang tính tạm thời, chưa thực sự trở thành một tour du lịch ẩm thực hút khách, mang thương hiệu riêng.

Nhìn ra tỉnh bạn, các tour du lịch ẩm thực đã tạo nên nét thú vị, hấp dẫn của du lịch Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam… Từ các tour ẩm thực đường phố dân dã, đặc sắc đến các tour ẩm thực cung đình, ẩm thực di sản…, tất cả đã góp phần tạo nên một "bản đồ" du lịch địa phương đa dạng, níu chân du khách quay trở lại lần sau.

Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới mấy năm trở lại đây có đưa lễ hội ẩm thực vào danh mục các hoạt động, tuy nhiên, với cách thức thể hiện đơn điệu, thiếu sáng tạo, lại chỉ trong khuôn khổ thời gian ngắn, nên chưa để lại nhiều ấn tượng cho du khách.

Thực tế cho thấy, bấy lâu nay, chúng ta chỉ mới xem ẩm thực như một "cầu nối" du lịch, một điểm nhấn du lịch, chưa xem đây như một loại hình du lịch thực sự, góp phần đa dạng hóa du lịch tỉnh nhà, do đó, chưa thực sự khai thác hết tiềm năng, thế mạnh. Vì vậy, các nghệ nhân làng nghề ẩm thực cũng rất hiếm hoi, trong khi đây mới chính là những "đại sứ" du lịch tiềm năng nhất.

Công ty Oxalis rất nỗ lực quảng bá ẩm thực Phong Nha-Kẻ Bàng thông qua các tour du lịch. (Ảnh: Oxalis)
Công ty Oxalis rất nỗ lực quảng bá ẩm thực Phong Nha-Kẻ Bàng thông qua các tour du lịch. (Ảnh: Oxalis)

Để du lịch ẩm thực trở thành một loại hình du lịch là không hề dễ dàng, bởi đòi hỏi cả một chiến lược đầu tư bài bản, công phu; sự vào cuộc tích cực của các, sở, ban, ngành, Hiệp hội du lịch tỉnh và mỗi một đơn vị, doanh nghiệp tham gia, thậm chí mỗi một người dân Quảng Bình cũng có nhiệm vụ quảng bá ẩm thực quê mình.

Tất nhiên, Quảng Bình không thể cứ trông chờ vào các doanh nghiệp tư nhân để tổ chức tour du lịch ẩm thực mà cần thiết phải có những định hướng, hỗ trợ và giải pháp cụ thể để không lãng phí "tài nguyên" này.

Trước mắt, cần hỗ trợ để duy trì một điểm đến ẩm thực đúng nghĩa nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc ra mắt các ấn phẩm về ẩm thực và tận dụng mạng xã hội để quảng bá. Tiếp đó, cần mạnh dạn xã hội hóa các tour du lịch ẩm thực hướng đúng đối tượng, đúng điểm đến và đủ sức tạo điểm nhấn.

Mai Nhân