Minh Hóa: Xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi

  • 10:45 | Thứ Năm, 10/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 10-10, ông Đinh Gia Tuyết, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Minh Hóa cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), trong đó có 1 ổ tái xuất hiện ở xã Xuân Hóa và một ổ xuất hiện ở xã Trọng Hóa.
 Lập chốt kiểm soát bệnh DTLCP ở xã Xuân Hóa (Minh Hóa).
Cơ quan chức năng lập chốt kiểm soát bệnh DTLCP ở xã Xuân Hóa (huyện Minh Hóa).
Theo đó, ở xã Xuân Hóa, ổ DTLCP xuất hiện trên đàn lợn 30 con ở hộ gia đình ông Đinh Văn Di (thôn Tân Xuân). Ông Di cho biết, lúc đầu một con lợn nái trong đàn có triệu chứng bỏ ăn, mặc dù đã tiêm thuốc điều trị nhưng không khỏi, sau đó lây lan ra đàn lợn con.
 
Sau khi ông Di báo cáo tình hình, cơ quan chức năng ở huyện Minh Hóa đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút gây bệnh DTLCP. Trước đó, ngày 13-6, xã Xuân Hóa cũng là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh ghi nhận xảy ra ổ DTLCP.
 
Ở xã Trọng Hóa, mẫu xét nghiệm lấy từ đàn lợn 8 con bị ốm, chết của hộ gia đình ông Hồ Xây ở bản K Oóc cũng cho kết quả dương tính với vi rút gây bệnh DTLCP.
 
Hiện tại, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Minh Hóa đã công bố dịch; tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn 30 con ở xã Xuân Hóa và 8 con ở xã Trọng Hóa. Đồng thời chỉ đạo công tác vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao nhiễm dịch và cắm chốt để tiêu độc khử trùng, kiểm soát dịch bệnh nhằm không để dịch lây lan.
 
Phan Phương