"Gỡ khó" mùa vắng khách

  • 09:22 | Chủ Nhật, 20/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Mùa vắng khách luôn đặt ra cho ngành Du lịch Quảng Bình nhiều trăn trở nhằm phá vỡ tính thời vụ vốn được “mặc định” nhiều năm nay. Nhiều chương trình kích cầu du lịch đã được các doanh nghiệp thực hiện để “gỡ khó” mùa vắng khách và “tăng tốc” để chạm mục tiêu đón 4,3 triệu lượt khách trong năm 2019.

“Du lịch quê ta, đâu cần đi xa”

Theo ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch, trong cơ cấu khách du lịch đến Quảng Bình, khách du lịch nội địa chiếm tỷ trọng lên đến 95%. Đây cũng là nguồn doanh thu chủ yếu cho các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Thế nhưng, du lịch Quảng Bình luôn bị “mặc định” với tính thời vụ. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch gặp khó trong mùa vắng khách. Điều này luôn là trăn trở cho những người làm du lịch Quảng Bình để tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách và thích ứng với thời tiết những tháng cuối năm.

Tour “Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng của đồng bào Bru Vân Kiều” sẽ giảm 15% giá vé cho người Quảng Bình.
Tour “Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng của đồng bào Bru Vân Kiều” sẽ giảm 15% giá vé cho người Quảng Bình.

Quảng Bình có hơn 895 nghìn dân-đây là nguồn khách tiềm năng cho du lịch nội địa mùa vắng khách. Để kích cầu du lịch và tri ân người dân trong tỉnh-chủ nhân và cũng đồng thời là người bảo vệ các giá trị di sản-ngành Du lịch đã có những chính sách giảm giá cho đối tượng khách đặc biệt này.

Tại cuộc họp với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cùng các ban, ngành liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã đồng ý triển khai chương trình kích cầu cho người dân Quảng Bình trong năm 2019 và năm 2020 để tạo đà tăng trưởng du lịch trong mùa nội địa, khắc phục tính thời vụ, làm thí điểm cho những năm tiếp theo.

Các đơn vị kinh doanh du lịch đã đồng loạt thực hiện chương trình giảm giá các sản phẩm dịch vụ du lịch trong thời gian từ nay đến 31-3-2020. Công ty TNHH Jungle Boss thực hiện giảm giá 15% vé tham quan tour mạo hiểm và vé phòng lưu trú cho khách Quảng Bình. Công ty Du lịch Netin cũng thực hiện giảm giá tour 10% cho khách nội tỉnh. Riêng tour “Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng của đồng bào Bru-Vân Kiều” sẽ được giảm 15% giá vé.

Anh Phan Sĩ Hùng, Giám đốc Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường cũng cho biết: "Để kích cầu du lịch, động Thiên Đường có chính sách giảm 50% giá vé tham quan cho người Quảng Bình đến hết ngày 31-3-2020. Du khách khi đến tham quan cần mang theo giấy phép lái xe hoặc CMND, đối với trẻ em thì mang theo bản sao giấy khai sinh hoặc hộ khẩu.

Những chương trình kích cầu như thế này cũng chính là sự tri ân của Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường đối với người dân Quảng Bình trong suốt thời gian qua đã luôn đồng hành, hỗ trợ và góp phần bảo vệ tài nguyên, phục vụ du lịch".

Với ý nghĩa “du lịch quê ta, đâu cần đi xa”, Công ty TNHH Oxalis đã thực hiện chương trình giảm giá vé đồng loạt các sản phẩm du lịch của đơn vị cho người Quảng Bình. Cụ thể, các tour của Oxalis Adventure tour sẽ được giảm 10% giá vé, tour "Đi đi thôi" khám phá sông Son cũng giảm10% giá vé, đồng thời, giá phòng tại Chày Lập Farmstay giảm 30% kèm giảm 20% giá đồ ăn.

Khuyến mãi này sẽ được áp dụng cho các khách có CMND được cấp ở Quảng Bình. Riêng đối với cácđoàn khách đặt phòng tại Chày Lập Farmstay, nếu có một khách lưu trú trong đoàn là người Quảng Bình sẽ được giảm giá phòng 30%.

Theo ông Hồ An Phong, chương trình kích cầu, giảm giá vé cho người dân Quảng Bình sẽ tạo điều kiện cho mỗi người dân được trải nghiệm những vẻ đẹp của quê hương, nâng cao lòng tự hào và ý thức gìn giữ bảo vệ tài nguyên. Hơn ai hết, từ lòng tự hào ấy, mỗi người dân Quảng Bình sẽ là một hướng dẫn viên giới thiệu, quảng bá những giá trị di sản, thu hút du khách đến Quảng Bình.

Giảm giá các dịch vụ cho du khách là hình thức kích cầu du lịch đã được các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn áp dụng nhiều năm qua nhằm tăng sức hút cho du lịch mùa thấp điểm. Cùng với chương trình giảm giá vé cho người Quảng Bình, nhiều đơn vị lưu trú, dịch vụ cũng đồng thời thực hiện chương trình giảm giá vé cho du khách.

Các đơn vị đồng loạt giảm giá phòng, đẩy mạnh chiến dịch liên kết với các đối tác nhằm giảm giá tour, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho khách, đồng thời giới thiệu nhiều tour du lịch mới hấp dẫn. Tất cả những nỗ lực ấy đều hướng đến mục tiêu thu hút du khách đến với Quảng Bình, xóa dần những “mặc định” về du lịch thời vụ.

Ông Phong cho biết, tiếp nối từ những dấu ấn tích cực của chương trình chào đón năm mới Phong Nha Countdown Party 2019, chương trình chào năm mới 2020 sẽ tiếp được tổ chức tại Phong Nha, hứa hẹn sẽ là hoạt động du lịch thu hút sự quan tâm của du khách. Cùng với nhiều hoạt động phong phú, nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn, chương trình bắn pháo hoa tầm thấp sẽ được diễn ra tại khu vực Cồn Soi trên sông Son vào đêm 31-12 chắc chắn sẽ là điểm nhấn ấn tượng chào đón năm mới.

Bàn giải pháp “vượt khó” mùa vắng khách

Cuối tháng 9 vừa qua, một hội nghị do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật chủ trì được diễn ra nhằm bàn các giải pháp để du lịch Quảng Bình “vượt khó” mùa du lịch vắng khách, hướng đến các sản phẩm du lịch chất lượng.

Tại đây, nhiều ý kiến tâm huyết của đại diện các sở, ban, ngành, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh du lịch được đưa ra với mong muốn tháo gỡ những khó khăn, hạn chế mà du lịch Quảng Bình đang gặp phải.

Tour Didithoi của Oxalis sẽ giảm 10% giá vé cho người Quảng Bình.
Tour Didithoi của Oxalis sẽ giảm 10% giá vé cho người Quảng Bình.

Đại diện lãnh đạo các ban, ngành đã tập trung đến các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của các điểm kinh doanh, hoạt động du lịch. Trong đó, đại diện của các đơn vị kinh doanh đưa ra một số đề xuất về việc quy hoạch điểm tập trung rác sinh hoạt tại TP. Đồng Hới để tránh ảnh hưởng đến du khách tham quan; xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa hóa phi vật thể; tạo điều kiện cho các sản phẩm du lịch đường sông phát triển; cơ chế phát triển các sản phẩm du lịch tại các khu vực biên giới...

Theo ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, ngành Du lịch cần có định hướng quảng bá du lịch cụ thể theo từng phân khúc thị trường. Thị trường miền Bắc thì tập trung quảng bá về du lịch biển, thị trường miền Nam cần chú trọng đến các sản phẩm du lịch hang động, du lịch mạo hiểm. Một khi nắm được nhu cầu của từng phân khúc thị trường thì chương trình quảng bá mới thực sự hiệu quả.

TP.Đồng Hới đang triển khai đề án xây dựng phố đi bộ phục vụ du lịch, hứa hẹn sẽ làm phong phú thêm sản phẩm du lịch cho thành phố lúc đêm về. Đồng chí Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, muốn đề án được triển khai và đi vào hoạt động hiệu quả, UBND thành phố và ngành Du lịch cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần cho người dân thấy được lợi ích lâu dài của sản phẩm du lịch mới mẻ này. Đồng chí cũng chỉ ra một số giải pháp mà ngành Du lịch cần bắt tay vào thực hiện để nâng cao chất lượng du lịch, thu hút du khách, phá vỡ tính thời vụ.

“Muốn vậy, các ban, ngành, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh du lịch cần liên kết, cùng bắt tay để sáng tạo ra các sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, cùng tháo gỡ dần những khó khăn trong mùa du lịch vắng khách”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Diệu Hương