Bố Trạch:

Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản

  • 14:02 | Thứ Năm, 03/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản; tập trung xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Sự vào cuộc kịp thời của địa phương đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, tạo chuyển biến mới về cơ sở hạ tầng, khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã và đang triển khai thực hiện 72 công trình xây dựng cơ bản, trong đó có 27 công trình hoàn thành, 29 công trình đang triển khai và 16 công trình xây dựng mới với tổng mức đầu tư gần 177 tỷ đồng.

Ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: "Để bảo đảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn khi đầu tư xây dựng các công trình này, huyện Bố Trạch đã thực hiện chặt chẽ từ chủ trương đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự toán, thiết kế bản vẽ thi công, đấu thầu, tổ chức thi công, kiểm tra giám sát kỹ thuật, nghiệm thu công trình theo đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch. Đồng thời, huyện lựa chọn những nhà thầu có uy tín, đủ năng lực để thực hiện các dự án".

Những công trình quy mô lớn hiện đang tập trung xây dựng trên địa bàn là trường học, đê kè chống lũ... Công trình sân vận động xã Thanh Trạch là một trong những công trình đang hoàn thiện nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Bởi đây là công trình trọng điểm, là điều kiện để xã Thanh Trạch đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay.

Ông Trần Hữu Thực, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng tổng hợp Quảng Bình cho hay, Công ty triển khai thi công sân vận động xã Thanh Trạch từ tháng 3-2019. Để bảo đảm chất lượng, Công ty thực hiện tuân thủ theo hồ sơ thiết kế.

Huyện Bố Trạch thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công trình xây dựng trường học ở xã Cự Nẫm.
Huyện Bố Trạch thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công trình xây dựng trường học ở xã Cự Nẫm.

Hiện, có một số vướng mắc do nguyên nhân khách quan, nên công trình đang dừng để chờ xử lý. Tuy nhiên, đơn vị sẵn sàng huy động nhân lực, máy móc, thiết bị hiện đại để đẩy nhanh tiến độ khi thi công trở lại, phấn đấu hoàn thành và bàn giao công trình theo kế hoạch đề ra.

Bố Trạch cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện các dự án.

Đặc biệt, huyện chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện (đơn vị đại diện chủ đầu tư), rà soát và tích cực đôn đốc các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, một số trường học và các công trình gắn với lộ trình về đích nông thôn mới ở các xã.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch cho biết, Ban đã tham mưu cho huyện thành lập đoàn kiểm tra giám sát chất lượng và tiến độ xây dựng các công trình.

Đối với các công trình dang dở, có vướng mắc do thiếu vốn hay do vấn đề về giải phóng mặt bằng..., đơn vị phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tìm biện pháp tháo gỡ, đồng thời đôn đốc triển khai xây dựng, sớm hoàn thành để đưa vào hoạt động, phục vụ đời sống thiết yếu cho người dân trên địa bàn, góp phần duy trì và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

"Cùng với việc bảo đảm tiến độ và chất lượng các dự án, việc thẩm tra và thanh, quyết toán các công trình xây dựng cơ bản được huyện Bố Trạch thực hiện đúng theo các chỉ thị, nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Việc giải ngân nguồn vốn cũng được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch vốn được giao.

Bên cạnh đó, huyện Bố Trạch cũng tăng cường triển khai nhiều biện pháp tạo nguồn thu,xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản, phấn đấu không để nợ đọng mới phát sinh trong thời gian tới", ông Trần Quang Vũ cho biết thêm.

Hương Trà