Xã Hóa Tiến:

Quản lý hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

  • 09:41 | Thứ Ba, 17/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Xã Hóa Tiến là một trong những địa phương tiêu biểu của huyện Minh Hóa trong thực hiện công tác tín dụng chính sách. Đây cũng là địa phương không phát sinh nợ bị chiếm dụng trong thời gian dài.

Hoá Tiến là một xã còn nhiều khó khăn nằm ở phía Tây Bắc của huyện Minh Hoá. Đến cuối năm 2018, toàn xã có 759 hộ và 3.001 khẩu, trong đó có 159 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,95%; hộ cận nghèo 361 hộ, chiếm tỷ lệ 47,56%.

Những năm qua, việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn xã Hóa Tiến.

Bà Cao Thị Tiến, Chủ tịch UBND xã Hóa Tiến chia sẻ, trong thời gian qua, Ban giảm nghèo xã đã tích cực tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy xã xây dựng, ban hành Nghị quyết thực hiện công tác tín dụng xã hội; chủ động kiện toàn nhân sự Ban giảm nghèo xã gồm 23 thành viên; phân công trách nhiệm cụ thể về công tác tín dụng phụ trách theo thôn cho từng đồng chí.

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, người dân xã Hóa Tiến tích cực đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, người dân xã Hóa Tiến tích cực đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Định kỳ hàng tháng, Ban giảm nghèo xã tổ chức giao ban để đánh giá lại kết quả hoạt động và triển khai kế hoạch cho tháng tới. Nhờ vậy, việc thực hiện nội dung kế hoạch tín dụng được bảo đảm đúng quy định, sát thực tế và phân bổ nguồn vốn kịp thời cho nhân dân.

Được biết, khi có nguồn vốn cấp về, Ban giảm nghèo xã sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để phân bổ hợp lý cho các thôn; đồng thời chỉ đạo các đồng chí trưởng thôn, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tiến hành rà soát, họp bình xét cho vay đúng đối tượng và đúng mục đích. Khi họp có đầy đủ các thành phần tham dự, có biên bản và mở sổ theo dõi theo quy định. Nhờ đó, thời gian qua, trên địa bàn xã không có nợ quá hạn, việc huy động tiền gửi tiết kiệm bảo đảm kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, Ban giảm nghèo xã cũng đã chủ động tham mưu bố trí Phòng giao dịch tín dụng chính sách xã hội tại trụ sở UBND xã, bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời tham gia giao ban hàng tháng; thực hiện việc kiểm tra ít nhất 1 tổ, 1 thôn và ít nhất 5 hộ vay/ quý/lần.

Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội cũng đã được Ban giảm nghèo xã Hóa Tiến thường xuyên quan tâm, phối hợp thực hiện. Trong 5 năm (từ 2014 đến 2019), xã đã tổ chức 43 đợt tuyên truyền, có 674 lượt người được tiếp thu.

Nhờ làm tốt công tác tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn nên đời sống người dân xã Hóa Tiến dần ổn định, kinh tế ngày càng phát triển; tỷ lệ hộ nghèo qua hàng năm giảm từ 8-9%, hiện tại còn 20,59%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện công tác tín dụng chính sách xã hội, xã Hóa Tiến cũng gặp phải một số khó khăn do số người trong độ tuổi lao động nhiều nhưng chất lượng lao động chưa cao; một bộ phận người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào đầu tư của Nhà nước, thiếu ý chí quyết tâm để thoát nghèo.

Vì vậy, để nguồn vốn tín dụng chính sách đầu tư có hiệu quả, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hóa Tiến cần tăng cường chỉ đạo việc thực hiện công tác tín dụng chính sách xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân trong việc vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Hiền Phương