Tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua đèo Con: Tháo gỡ nút thắt, đẩy nhanh tiến độ

  • 10:25 | Chủ Nhật, 18/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường tránh Quốc lộ 1A qua đèo Con (Quảng Trạch) đã chậm tiến độ so với kế hoạch. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là do địa phương vẫn chưa giao mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Con, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, bắt đầu triển khai thi công vào ngày 15-5-2018.

Trong đó, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Quảng Trạch có chiều dài 16,2 km, đi qua 4 xã (Quảng Lưu, Quảng Tiến, Quảng Châu và Quảng Hợp). Sau hơn 14 tháng triển khai thi công, đến nay, các đoạn tuyến có mặt bằng cơ bản đã được đơn vị thi công hoàn thành phần nền đường.

Dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Con, trên địa phận huyện Quảng Trạch bị chậm tiến độ.
Dự án tuyến đường tránh Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Con, trên địa phận huyện Quảng Trạch bị chậm tiến độ.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 15-7-2019. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tiến độ triển khai dự án vẫn "dẫm chân tại chỗ", nguyên nhân chính là do thiếu mặt bằng thi công.

Mặc dù, UBND tỉnh đã nhiều lần đốc thúc các sở, ban, ngành, địa phương nhằm tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thế nhưng một số “điểm nghẽn” trong GPMB vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Các mốc hoàn thành việc bàn giao mặt bằng tiếp tục được gia hạn và bị đẩy lùi thời gian thực hiện.

Cụ thể, mốc cuối cùng (ngày 30-5-2019) đã qua hơn 2 tháng, nhưng đến nay huyện Quảng Trạch vẫn chưa thực hiện được. Tính đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Quảng Trạch đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 15,5/16,2km trên toàn tuyến. Trong số 4 xã có tuyến đường đi qua, có 2 xã Quảng Tiến và Quảng Châu (với 26 trường hợp trong phạm vi ảnh hưởng) đã hoàn thành việc GPMB.

Riêng tại xã Quảng Lưu chỉ còn 1 trường hợp (trong tổng số 8 trường hợp nằm trong phạm vi) chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và chưa tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép để bàn giao mặt bằng. 

Điểm nghẽn lớn nhất mà chính quyền địa phương này đang dồn sức “tháo gỡ” là việc GPMB đoạn tuyến có chiều dài 0,7km (từ km588+500 đến km589+230) liên quan đến 14 hộ gia đình đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại thôn Hợp Trung (xã Quảng Hợp).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là do 14 hộ dân này không bàn giao mặt bằng và có đơn khiếu nại về việc bồi thường GPMB. Sự việc bắt đầu từ năm 2017, khi UBND xã Quảng Hợp tiến hành lập phương án giao đất cho các hộ dân chưa có đất sản xuất tại thôn Hợp Trung, nhưng đã không thực hiện đúng trình tự thủ tục giao đất, dẫn đến việc UBND huyện giao đất, cấp GCNQSDĐ không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Cụ thể, việc UBND xã Quảng Hợp lấy đất của 3 hộ gia đình đang sử dụng trước đó (gồm gia đình ông Nguyễn Trường Thí, Trình Văn Thống và bà Hoàng Thị Hải) để giao đất cho 41 hộ gia đình tại thôn Hợp Trung (trong đó có 14 hộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án) trong khi 3 hộ này chưa thống nhất và chưa thực hiện việc niêm yết công khai phương án sau khi được phê duyệt.

 Một điểm nghẽn trong GPMB tại thôn Hợp Trung (xã Quảng Hợp) đang được chính quyền địa phương dồn sức tháo gỡ.
Một điểm nghẽn trong GPMB tại thôn Hợp Trung (xã Quảng Hợp) đang được chính quyền địa phương dồn sức tháo gỡ.

Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình thực hiện, UBND xã Quảng Hợp cũng không đề nghị UBND huyện thu hồi đất và GPMB đối với diện tích đất của 3 hộ dân. Chính vì vậy, ngay sau đó, UBND huyện Quảng Trạch đã ra quyết định giao đất, cấp GCNQSDĐ, trong khi diện tích đất nói trên ông Thí, ông Thống và bà Hải đang sử dụng.

Chỉ đến khi thực hiện thu hồi đất để GPMB dự án đường tránh Quốc lộ 1A qua đèo Con, UBND huyện mới nhận được đơn kiến nghị của người dân. Sau khi tiến hành thẩm tra, rà soát lại quy trình cấp đất, giao đất, thấy không bảo đảm quy trình, nên UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất của 14 hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án, nhưng các hộ dân này không đồng tình và tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

Để giải quyết điểm nghẽn nói trên và nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị chủ đầu tư, ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, trước mắt, trong thời gian giải quyết khiếu nại của 14 hộ dân ở thôn Hợp Trung, UBND huyện đã ráo riết chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã Quảng Hợp tiếp tục tuyên truyền vận động các gia đình bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công công trình hoàn thành đúng tiến độ dự án đã đề ra.

Đồng thời, huyện sẽ tiến hành rà soát quỹ đất chưa giao trên địa bàn xã Quảng Hợp, đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi chuyển về địa phương quản lý và giao cho 14 hộ gia đình này để có đất sản xuất.

Dương Công Hợp