TP. Đồng Hới: Kiến tạo diện mạo mới cho đô thị

  • 08:35 | Thứ Sáu, 30/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hướng đến mục tiêu hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại 2, TP. Đồng Hới đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm huy động mọi nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Trong đó, xây dựng và hoàn thành các tuyến đường, tuyến phố văn minh đô thị (VMĐT) được xem là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu.

Những năm qua, công tác quản lý đô thị của TP. Đồng Hới đã có những bước chuyển biến đáng ghi nhận. Nhờ đó, diện mạo các tuyến đường trung tâm trên địa bàn đều phong quang, sạch sẽ, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đặc biệt, việc xây dựng các tuyến phố VMĐT đã đạt được những kết quả rất khả quan, tạo sự chuyển biến tích cực về lối sống của người dân trong chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị.

Đến nay, TP. Đồng Hới có trên 30 tuyến phố được công nhận là tuyến phốVMĐT, trong đó, các phường: Hải Đình, Đồng Phú, Đồng Mỹ… có nhiều tuyến phố VMĐT. Kết quả này có được chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Đoàn viên thanh niên Đồng Hới tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường các tuyến phố.
Đoàn viên thanh niên Đồng Hới tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường các tuyến phố.

Trước hết, thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức phát động phong trào và tuyên truyền rộng rãi việc xây dựng tuyến phố văn minh trong các đoàn thể và tầng lớp nhân dân.

Chính quyền các địa phương phối hợp và triển khai đến tận các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh; lắp đặt biển, pa nô tuyên truyền và gắn bảng công nhận tuyến phố VMĐT; vận động các hộ dân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia xây dựng vỉa hè, trồng cây xanh…

Cùng với đó, nhằm thực hiện có hiệu quả việc xây dựng tuyến phố VMĐT, TP. Đồng Hới giao cho Phòng Quản lý đô thị giữ vai trò đầu mối về tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm chính trong việc quy hoạch xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, kiểm tra đôn đốc, phối hợp trong công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm.

Đồng thời, thành phố chỉ đạo Đội quy tắc và trật tự đô thị cùng các địa phương bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra trật tự xây dựng đô thị và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm quy hoạch, vỉa hè, lòng đường các tuyến đường chính, đậu đỗ xe không đúng quy định, buôn, bán gây mất trật tự, cản trở giao thông…

Các tổ chức hội, đoàn thể, như: Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân…, đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả về xây dựng tuyến phố VMĐT. Tiêu biểu, Thành đoàn Đồng Hới triển khai lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng bằng bóng đèn compact tại tuyến đường chính ở phường Bắc Nghĩa, Đồng Sơn; huy động ĐVTN tham gia tháo gỡ, quét sơn và tẩy xóa các biển quảng cáo, rao vặt trái phép trên các trụ điện, bờ tường, gốc cây dọc vỉa hè các tuyến phố…

Ông Lê Hòa Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết, để được công nhận đạt chuẩn VMĐT, các tuyến đường, tuyến phố cần phải đạt các tiêu chí đánh giá về hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng, trật tự đô thị, mỹ quan đô thị, hoạt động kinh doanh thương mại…

Trên cơ sở đó, việc bình xét tiêu chí do các xã, phường tự chấm điểm và gửi hồ sơ đề nghị công nhận cho UBND thành phố rà soát, kiểm tra, đánh giá và công nhận. Vì vậy, thời gian tới, TP. Đồng Hới tiếp tục duy trì những tuyến phố VMĐT đạt tiêu chuẩn đã được công nhận; đồng thời, triển khai xây dựng tuyến phố VMĐT đối với tuyến mới.

N.L