Quảng Trạch: Quyết liệt triển khai các biện pháp dập dịch tả lợn châu Phi

  • 08:28 | Thứ Sáu, 02/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xuất hiện trên địa bàn xã Quảng Thanh và đang có nguy cơ bùng phát ở các xã lân cận. Trước tình hình này, huyện Quảng Trạch tích cực, quyết liệt triển khai các biện pháp dập dịch và phòng ngừa nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.  

Diễn biến phức tạp

Vừa qua, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Trạch đã ghi nhận đàn lợn gồm 7 con của gia đình bà Phùng Thị Lợi, ở chòm 2, thôn Phù Ninh, xã Quảng Thanh có triệu chứng của bệnh DTLCP. Trung tâm đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm gửi cho Chi cục Thú y tỉnh và Chi cục Thú y vùng III. Phiếu trả lời của Chi cục Thú y vùng III cho kết quả dương tính với DTLCP.

Ngay sau khi phát hiện đàn lợn của hộ gia đình bà Lợi dương tính với DTLCP, Trung tâm cũng phát hiện thêm đàn lợn của 2 hộ gia đình trong xã chết do DTLCP. Sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm đã phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND xã Quảng Thanh tiến hành tiêu hủy đàn lợn 19 con của 3 hộ gia đình trên với tổng trọng lượng 1.012 kg và rải vôi bột xung quanh các chuồng nuôi.

Trước tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn xã, UBND xã Quảng Thanh đã tiến hành nhiều biện pháp dập dịch, tuy nhiên, DTLCP đang có nguy cơ bùng phát ở nhiều hộ gia đình.

Xã Quảng Thanh tích cực tiến hành phun tiêu độc khử trùng ở các thôn.
Xã Quảng Thanh tích cực tiến hành phun tiêu độc khử trùng ở các thôn.

Ông Ngô Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã cho biết, cách đây vài ngày, xã Quảng Thanh lại xuất hiện thêm một trường hợp lợn chết do bị DTLCP tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hải, chòm 4, thôn Phù Ninh. Số lợn chết do dịch bệnh được ghi nhận gồm 1 con lợn nái và 3 con lợn con. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã trực tiếp đến kiểm tra, lập biên bản và đưa số lợn bệnh đi tiêu hủy theo quy định.

Không chỉ diễn biến phức tạp ở xã Quảng Thanh, tại xã Quảng Trường, DTLCP cũng đang có nguy cơ bùng phát. Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho hay, cách đây vài ngày, xã Quảng Trường cũng có tình trạng lợn chết bất thường.

Cụ thể, tại thôn Xuân Trường, 1 hộ gia đình có 1 con lợn nái và 2 con lợn con bị chết, nghi nhiễm DTLCP. Huyện đã xuống lấy mẫu và đưa đi xét nghiệm. Trong vài ngày tới, nếu kết quả xét nghiệm dương tính với DTLCP, huyện Quảng Trạch sẽ công bố thêm ổ dịch thứ 2.

Ngăn không để lây lan  

Xã Quảng Thanh có địa hình phức tạp, nhiều nhánh đường phụ đi ra các xã lân cận nên việc quản lý dịch bệnh gặp không ít khó khăn. Trước tình hình này, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền xã bố trí lực lượng công an viên, cán bộ thú y xã và cán bộ các thôn đứng chốt giữ ở các trục đường ra vào thôn để ngăn chặn việc đưa lợn vùng có dịch bệnh ra ngoài và lợn ở các địa phương khác vào địa bàn.

Ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Trạch cho biết, trước tình hình DTLCP đang có nguy cơ bùng phát ở các địa phương, UBND huyện đã có cuộc họp chỉ đạo các ban ngành, địa phương triển khai gấp các biện pháp phòng ngừa và dập dịch.

Đối với xã có dịch như Quảng Thanh, ngay sau khi công bố dịch, Phòng đã chỉ đạo xã Quảng Thanh tiêu hủy đàn lợn bị bệnh theo quy định; tuyên truyền cho người dân không vứt xác lợn bệnh bị chết ra ao hồ, sông suối, đồng thời chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tiến hành phun tiêu độc khử trùng liên tục ở các vùng chăn nuôi trên địa bàn xã.

Đối với các xã phụ cận chưa có dịch, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết về DTLCP, đồng thời chỉ đạo tổ chức các hội nghị cốt cán để triển khai ngay các biện pháp phòng DTLCP, như: phun thuốc tiêu độc khử trùng, rải vôi bột ở các tuyến đường liên xã và kiểm soát chặt các điểm giết mổ động vật trên địa bàn.

Đ.Nguyệt