Minh Hóa: Trên 100ha lúa vụ hè-thu mất trắng

  • 14:08 | Thứ Ba, 13/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Đinh Gia Tuyết, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Minh Hóa cho biết, nắng hạn kéo dài trong thời gian qua đã làm 250ha lúa hè-thu trên địa bàn khô cháy, mất từ 70% trở lên, trong đó có hơn 100ha mất trắng.
Nhiều diện tích lúa hè thu ở huyện minh hóa mất trắng vì thiếu nước tưới không thể trổ bông, người dân đành bứt về cho bò ăn.
Nhiều diện tích lúa hè-thu ở huyện Minh Hóa mất trắng do không thể trổ bông vì thiếu nước tưới.
Theo đó, vụ hè-thu năm nay, huyện Minh Hóa gieo cấy 473ha lúa, với các giống chủ lực như PC6, HT1. Thời gian qua, do nắng hạn kéo dài đã làm các ao hồ, khe suối trên địa bàn huyện bị khô cạn trơ đáy.
 
Mặc dù, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp-PTNT, các địa phương lắp đặt hệ thống máy bơm chống hạn nhưng vẫn đủ nguồn nước tưới, khiến hơn 250ha lúa bị khô cháy, mất từ 70% trở lên, trong đó có 100ha mất trắng. Các xã có diện tích lúa mất trắng lớn như thị trấn Quy Đạt 75ha, Yên Hóa 42ha, Trung Hóa 17ha…
 
Cùng với cây lúa bị thiệt hại, hạn hán cũng đã đẩy hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Minh Hóa lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Ở nhiều nơi người dân phải buộc bụng chi tiêu để dành tiền mua nước sinh hoạt.
 
Ông Cao Văn Sòng, Chủ tịch UBND xã Trung Hóa-địa phương có nhiều thôn thiếu nước sinh hoạt nhất huyện Minh Hóa-cho biết, những ngày qua trên địa bàn xã có một số trận mưa lớn nên nhiều giếng đã có nước trở lại. Tuy nhiên, toàn xã vẫn còn khoảng 40% dân số, tập trong ở các thôn Thanh Liêm 1,2; Liêm Hóa 1,2; Bình Minh 1,2… thiếu nước sinh hoạt, người dân vẫn phải chi tiền mua nước uống và sinh hoạt…
 
Lâm An