Lệ Thủy: 60ha lúa hè-thu bị mất trắng do chuột

  • 08:43 | Thứ Năm, 15/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Vụ hè-thu năm nay, toàn huyện Lệ Thủy gieo trồng trên 1.036 ha lúa. Đến thời điểm này, 100% diện tích lúa đã trổ, trong đó có trên 550 ha lúa cho thu hoạch. Tuy nhiên, theo thống kê, khoảng 60 ha lúa bị mất trắng do nạn chuột. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã Phú Thủy, Mai Thủy, Tân Thủy, Văn Thủy, thị trấn Nông trường Lệ Ninh…

Ngay từ đầu vụ, để tránh nạn chuột hại lúa, UBND huyện đã hỗ trợ 54,6 kg thuốc Cat 0,25 WP, đồng thời chỉ đạo các HTX và bà con nông dân tuân thủ kỹ thuật, triển khai đồng loạt đánh chuột sau khi gieo. Tuy nhiên, năm nay, thời tiết nắng hạn kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho chuột phát sinh gây hại lúa.

Trước tình hình đó, UBND huyện tiếp tục hỗ trợ một phần kinh phí giúp các HTX Xuân Mai, Mai Thượng, Lệ Bình thuộc xã Mai Thủy và HTX Tam Hương, Phú Hòa của xã Phú Thủy làm trên 10,5 km hàng rào diệt chuột bảo vệ lúa. Công tác diệt chuột được các địa phương chú trọng và thực hiện thường xuyên, liên tục, nhưng vẫn không thể ngăn chặn triệt để tác hại do chuột gây ra.

Thiệt hại này không chỉ gây ra tổn thất cho người nông dân mà còn ảnh hưởng lớn đến năng suất, sản lượng và vấn đề an ninh lương thực tại huyện trọng điểm sản xuất lúa Lệ Thủy.

An Phương
(Đài TT-TH Lệ Thủy)