.
Xã Lương Ninh:

Khi vốn ưu đãi đến tay chị em

.
08:35, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Lương Ninh (huyện Quảng Ninh) luôn triển khai hiệu quả phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đáng chú ý, việc khai thác, quản lý các nguồn vốn tín dụng, nhất là nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được Hội đẩy mạnh và đạt những kết quả nhất định.

Thông qua hoạt động ủy thác với NHCSXH, Hội LHPN xã Lương Ninh đã phát huy tốt vai trò, tạo điều kiện, hỗ trợ chị em, nhất là hộ gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo tiếp cận với nguồn vốn vay thuận lợi, giúp chị em tự chủ trong phát triển kinh tế, góp phần phát triển phong trào Hội.

Để tạo cơ sở pháp lý thực hiện hoạt động cho vay, PGD NHCSXH huyện và Hội LHPN xã đã ký kết hợp đồng ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Việc ủy thác cho vay thông qua tổ chức Hội đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị-xã hội, tạo một kênh dẫn vốn, quản lý vốn tín dụng chính sách an toàn, hữu hiệu, tin cậy đối với nhân dân.

Nhiều chị em phụ nữ xã Lương Ninh đã biết chủ động đầu tư vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình.
Nhiều chị em phụ nữ xã Lương Ninh đã biết chủ động đầu tư vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình.

Thông qua hoạt động ủy thác của NHCSXH, Hội LHPN xã có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên; đồng thời, giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với các hoạt động vay vốn, gửi tiền tiết kiệm.

Xác định công tác vay vốn là yếu tố quan trọng để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, là nền tảng để hoàn thành các chương trình mục tiêu công tác hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, hàng năm, Hội LHPN xã đã tập trung triển khai việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn, quán triệt hội viên thực hiện trách nhiệm vay, trả theo quy định.

Hội duy trì sinh hoạt tổ vay vốn hàng tháng tại nhà văn hóa thôn, đôn đốc thu lãi, thu gốc vốn vay, kiểm tra sử dụng vốn vay đúng mục đích, định kỳ 6 tháng/lần kiểm tra đối với 100% số hộ vay vốn. Bên cạnh đó, Hội đã chủ động phối hợp với NHCSXH tỉnh tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội phụ trách hoạt động ủy thác và tổ trưởng các tổ tiết kiệm vay vốn (TKVV) về kiến thức, kỹ năng cơ bản quản lý tín dụng, kiểm tra giám sát, hướng dẫn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Hội tập trung chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động của các tổ TKVV, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng vốn tín dụng chính sách trong quá trình thực hiện. Tính đến tháng 6-2019, Hội LHPN xã có số dư nợ gần 3 tỷ đồng cho 110 hộ vay.

Có được vốn vay làm ăn, nhiều hộ gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định.

Điển hình như hộ gia đình chị Lê Thị Đoài ở thôn Lương Yến. Vốn hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, từ nguồn vốn của NHCSXH thông qua đơn vị ủy thác là Hội LHPN xã, chị Đoài được vay 50 triệu đồng để đầu tư làm nghề bánh đa truyền thống. Nhờ sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thu nhập gia đình chị sớm ổn định và chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Chị Lê Thị Hồng Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Ninh cho biết, để nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình cho vay ủy thác, thời gian tới, Hội LHNP xã Lương Ninh tiếp tục phối hợp triển khai các giải pháp, phấn đấu cùng PGD NHCSXH huyện hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2019; tăng cường trao đổi thông tin hai chiều giữa NHCSXH với tổ chức hội; đẩy mạnh công tác tập huấn, nâng cao chất lượng cán bộ hội, tổ trưởng tổ TKVV; chú trọng công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ TKVV.

Những thành quả chị em đạt được sẽ góp phần nâng cao vị thế của chị em trong gia đình cũng như ngoài xã hội, từ đó tạo động lực để chị em vươn lên phát huy nội lực cống hiến cho địa phương.

Hiền Phương

,